Những phát ngôn gây nhiều tranh cãi nhất của làng nhạc Việt 2017

Hà Thu| 31/12/2017 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một năm nhiều sóng gió với những phát ngôn gây tranh cãi của làng nhạc Việt như phát ngôn của Tùng Dương, Thanh Lam, Chi Pu…

Hồi tháng 7/2017, nhạc sĩ Vinh Sử gây bất ngờ khi chia sẻ: “Hoài Linh thì không biết gì về nhạc, về Bolero mà chấm trong khi Linh ca cũng bình thường thôi”. Ngay lập tức, vị nhạc sĩ tiền bối này gây bão dư luận, nhất là đối với làng nhạc. Câu nói này của “ông vua nhạc sến” được cho là động chạm, xúc phạm đến danh hài nổi đình nối đám, được đông  đảo khán giả yêu mến và kính trọng ở xứ ta.

Ngay sau đó, nhiều nghệ sĩ đã vào cuộc với nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa số là không đồng tình với nhận xét của nhạc sĩ Vinh Sử. Nhạc sĩ Đức Huy cho rằng ý kiến của nhạc sĩ Vinh Sử là không hợp lý vì anh hiểu rõ Hoài Linh không chỉ là một nghệ sĩ hài mà còn có kiến thức rất rộng về các dòng nhạc truyền thống và bolero. Ca sĩ Dương Triệu Vũ, Đàm Vĩnh Hưng, Nguyên Lộc… cũng lên tiếng bênh vực Hoài Linh.

Tuy nhiên, sau phát ngôn thẳng thắn của nhạc sĩ Vinh Sử, dư luận cũng quan tâm hơn đến việc hiện nay “người người làm giám khảo, nhà nhà chơi gameshow truyền hình”. Rất nhiều nghệ sĩ “nhẵn mặt” trên sóng truyền hình với vai trò giám khảo hoặc khách mời gameshow, dù chương trình chưa thật sự phù hợp với chuyên môn và hình ảnh của mình.

Ngay sau phát ngôn của nhạc sĩ Vinh Sử, tháng 10/2017, Thanh Lam cũng khiến cả làng nhạc và khán giả Việt phải “vào cuộc” khi nữ ca sĩ cho rằng: "Miền Nam nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này".

Cũng như trường hợp của nhạc sĩ Vinh Sử, Thanh Lam nhận nhiều ý kiến trái chiều, khen chê, bảo vệ, bênh vực và cả chỉ trích sau phát ngôn có phần động chạm đến nghệ sĩ hai miền Nam- Bắc. Vốn là người nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thắn, không “nể” ai, Thanh Lam lần này cũng phải hứng chịu không ít chỉ trích mặc dù cô đã nhấn mạnh đây chỉ là dấu chấm hỏi trong cảm quan của mình chứ hoàn toàn không có chuyện phân biệt vùng miền. Đã có nhiều nghệ sĩ miền Nam như Đức Tuấn, Đàm Vĩnh Hưng, Nguyễn Hà, Nguyên Vũ… phản ứng gay gắt vì cảm thấy bị đụng chạm.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng không nên “săm soi” vào một câu nói, mà Thanh Lam có nhiều chia sẻ trước và sau câu nói gây sốc này về nghệ sĩ hai miền. Sự thật là, nhiều người chỉ đọc lướt qua cái tít của bài phỏng vấn đó mà chỉ trích, thậm chí là nói những lời lẽ nặng nề dành cho giọng ca Em ơi Hà Nội phố. Bởi thực tâm, Thanh Lam không phân biệt nghệ sĩ Nam hay nghệ sĩ Bắc. Điều chị nói cũng đã có nhiều người nhận ra, chỉ có điều ai mới là người nói thẳng, nói trước mọi người như thế. Từ lâu, nghệ sĩ hai miền Nam Bắc đã có những tranh cãi như thế. Thanh Lam là thế, dám nói những điều mà ít nghệ sĩ nào dám nói ra, chẳng sợ động chạm. Trong nghệ thuật cũng thế, Lam là một cá tính riêng, mang “cái điên” đáng nể ở làng nhạc Việt.

Những phát ngôn gây nhiều tranh cãi nhất của làng nhạc Việt 2017

Làng nhạc Việt năm 2017 nổi lên với những phát ngôn gây tranh cãi

Cũng như Thanh Lam, cái tên Tùng Dương mỗi khi nhắc đều đều “có chuyện” để bàn khi anh cũng là một trong những “kẻ điên” của làng nhạc với những phát ngôn chẳng ngại va chạm. Cũng đề cập đến dòng nhạc Bolero như nhạc sĩ Vinh Sử, nhưng Tùng Dương lại có nhận định: “Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi”.

Cũng như Thanh Lam, người ta chỉ đọc qua cái tít, cái sapo (do người viết tạo điểm nhấn) nên tất cả đổ xô vào chỉ trích Tùng Dương. Đặc biệt, chính chữ "thụt lùi trong âm nhạc" trong câu nói này của Tùng Dương càng khiến một số nghệ sĩ, đặc biệt những nghệ sĩ gắn bó với dòng nhạc Bolero phản ứng gay gắt. Ca sĩ Quang Lê, Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng… đều lên tiếng phản đối, chỉ trích. Danh ca Phương Dung nói: “Không yêu bolero cũng đừng nói tiến hay lùi”. Nhạc sĩ Trần Tiến cho rằng Tùng Dương không nên hát dòng nhạc này lại chê dòng nhạc khác.

Những phát ngôn gây nhiều tranh cãi nhất của làng nhạc Việt 2017

Thanh Lam, Tùng Dương là hai trong số những nghệ sĩ có phát ngôn gây tranh cãi trong năm 2017

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại đồng tình với quan điểm bolero đang bùng nổ quá đà, bị thương mại hóa… Nhạc sĩ Quang Long nói: “Tôi trân trọng những phản biện của ca sĩ Tùng Dương”. NSND Trung Kiên cũng thẳng thắn: “Tôi không ủng hộ và thực ra tôi nghĩ cũng không nên phát triển mạnh nó"… Trong đêm nhạc nhạc diễn ra đúng vào lễ giáng sinh, Tùng Dương gây bất ngờ  khi “ca” một vài câu Bolero. Nam ca sĩ lại tiếp tục nhận nhiều gạch đá vì hát Bolero.

Người gây chú ý và gây bão vào hai tháng cuối cùng của năm 2017 là Chi Pu khi cô lần lượt cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc đầu tay, bất chấp những chỉ trích về giọng yếu, chưa đúng kỹ thuật, còn bị phô của cô gái này. Đặc biệt, khi ra mắt MV “Hãy gọi tôi là ca sĩ”, Chi Pu đã nhận không ít ý kiến trái chiều xung quanh giọng hát, nhất là khi cô “cả gan” hát ngay trên sóng truyền hình càng khiến nhiều người phản đối.

Xem xong những đoạn clip trình diễn của Chi Pu, những giọng hát như Thanh Lam, Thu Minh, Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Hương Tràm… đều phản ứng gay gắt trước giọng hát của cô. Thậm chí, Văn Mai Hương còn thẳng thừng chia sẻ: “Không thể gọi Chi Pu là ca sĩ đồng nghiệp được”.

Những phát ngôn gây nhiều tranh cãi nhất của làng nhạc Việt 2017

Chi Pu là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi cô lấn sân sang ca hát

Tuy nhiên, điều khiến Chi Pu phải hứng chịu nhiều “gạch đá” lại vì phát ngôn: “Ở Việt Nam cứ cầm mic lên là thành ca sĩ”. Nhiều nghệ sĩ cho rằng đây là phát ngôn “nông cạn”, làm rẻ rúng việc ca hát. Thậm chí, có ca sĩ nhận định Chi Pu đang gây chú ý bằng chiêu “PR bẩn”…Cũng như các trường hợp của Tùng Dương hay Thanh Lam, phát ngôn của Chi Pu cũng bị nhìn nhận ở một câu nói, mà không đặt câu nói đó trong bối cảnh diễn ra câu chuyện mà Chi Pu chia sẻ.

Sau tranh cãi của Chi Pu, đến lượt Dương Cầm- Miu Lê cũng làm xôn xao làng nhạc Việt, bắt nguồn từ những nhận xét của nhạc sĩ Dương Cầm trong hai tập đầu tiên của chương trình “Sao đại chiến”. Nhà sản xuất đội Dương Hoàng Yến cho rằng rằng giọng hát của Miu Lê yếu và hời hợt.

Những phát ngôn gây nhiều tranh cãi nhất của làng nhạc Việt 2017

Khi trả lời phỏng vấn, Dương Cầm cũng nhận xét: "Miu Lê không đủ trình để được gọi là ca sĩ". Đáp lại lời chê bai, Miu Lê cũng ám chỉ Dương Cầm không có tên tuổi trong làng nhạc: "Anh Dương Cầm không coi tôi là ca sĩ thì tùy, còn tôi Google anh Dương Cầm chỉ ra đàn piano".

Sự việc càng ồn ào và bị đẩy đi xa hơn khi một tài khoản facebook được cho là của mẹ Miu Lê đã chỉ trích Dương Cầm với những lời lẽ nặng nề, nói anh ảo tưởng về bản thân. Dù sau đó Dương Cầm đã lên tiếng xin lỗi Miu Lê vì phát ngôn quá thẳng, nhưng cuộc khẩu chiến này đã kéo theo quá nhiều ồn ào trên mặt báo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những phát ngôn gây nhiều tranh cãi nhất của làng nhạc Việt 2017