Những nghệ sĩ châu Á trắng tay vì gian lận bằng cấp

Xuân Lan| 01/08/2022 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, nền giải trí châu Á chứng kiến nhiều vụ việc các ngôi sao gian lận thi cử, học vấn. Từ chỗ là những ngôi sao vạn người mê đến phải hứng chịu chỉ trích từ khán giả, sự nghiệp lao đao - thậm chí trắng tay.

Dư luận Trung Quốc đang dậy sóng trước câu chuyện Dịch Dương Thiên Tỉ - một trong các ngôi sao trẻ của ngành giải trí nước này - cùng hai diễn viên khác bị nghi ngờ lợi dụng đặc quyền để thi vào biên chế Nhà hát Kịch quốc gia Trung Quốc.

Trong chưa đầy một tuần, sự việc đã khiến Dịch Dương Thiên Tỉ mất đi hàng chục nghìn người hâm mộ và bị nhãn hàng hủy hợp đồng quảng cáo.

hoc-van3.jpg
Dư luận Trung Quốc dậy sóng trước câu chuyện Dịch Dương Thiên Tỉ nghi ngờ lợi dụng đặc quyền để thi vào biên chế Nhà hát Kịch quốc gia Trung Quốc.

Từ chỗ ngôi sao vạn người mê, hình mẫu "con nhà người ta" chính hiệu, vì chuyện học hành, thi cử thiếu minh bạch, Dịch Dương Thiên Tỉ đã trở thành con ghẻ quốc dân, làm đề tài để cư dân mạng bỉ bôi, chỉ trích.

Nếu những cáo buộc nhắm vào nam nghệ sĩ sinh năm 2000 là thật, thì đây có thể xem là sự trả giá xứng đáng. Bởi trước Dịch Dương Thiên Tỉ, đã có rất nhiều tiền lệ xấu về - cả trong và ngoài Trung Quốc - về việc các ngôi sao gian lận thi cử, học hành bị vỡ lở. Nhiều trường hợp bị phản ứng dữ dội tới độ tiêu tán cả sự nghiệp.

Trước đó vụ việc Trần Hảo được phong hàm giáo sư tại Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc cũng khiến dư luận dậy sóng một thời gian dài.

Thay vì gửi lời chúc mừng nữ diễn viên, truyền thông và dư luận Trung Quốc lại đặt dấu hỏi lớn về tính minh bạch của danh hiệu này.

Từ đây, thành tích mờ nhạt trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu của Trần Hảo tại Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc, cùng việc luận án thạc sĩ của cô không đủ điều kiện để được thông qua vì có 22,75% nội dung trùng lặp với những nghiên cứu khoa đã được công bố cũng bị đem ra mổ xẻ.

Nghi ngờ của người hâm mộ lại càng được củng cố khi chính Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc cũng bỏ học hàm giáo sư khỏi phần giới thiệu của Trần Hảo trên website của trường.

Việc bị "giáng" từ giáo sư xuống hàng diễn viên đã khiến hình ảnh ngôi sao trí thức, tài sắc vẹn toàn của nữ diễn viên bị sứt mẻ.

Dù chịu ảnh hưởng không nhỏ về hình ảnh, trường hợp của Trần Hảo vẫn là một cái kết có hậu nếu so với câu chuyện của hai nghệ sĩ Trung Quốc khác là Địch Thiên Lâm hay Đồng Trác.

Theo Sina, Địch Thiên Lâm là nghệ sĩ đầu tiên của Trung Quốc bị tước học vị sau khi hành vi gian lận thi cử bị phanh phui hồi 2019.

hoc-van2.jpg
Trần Hảo trả giá đắt vì gian lận học vấn.

Đồng Trác cũng là ca hiếm gặp của ngành giải trí xứ tỷ dân khi lên mạng khoe khoang hành vi gian lận trong kỳ thi đại học. Kết quả, Địch Thiên Lâm bị cấm sóng vĩnh viễn còn Đồng Trác bị đuổi khỏi ngành giải trí.

Câu chuyện nghệ sĩ tự hủy hoại hình ảnh bản thân vì gian lận trong học tập và thi cử cũng phổ biến tại Kpop. Hồi đầu năm 2019, truyền thông Hàn Quốc đưa tin bộ giáo dục nước này đã quyết định hủy bằng đại học của Yong Jun Hyung, Yoon Doo Joon và Lee Gi Kwang từ nhóm Highlight; Seo Eun Kwang, Yook Sung Jae thuộc nhóm BTOB cùng hai ca sĩ Jang Hyun Seung và Choo Ga Yeol do Đại học Dongshin của Hàn Quốc cấp.

Riêng với Choo Ga Yeol, nam nghệ sĩ còn bị phanh phui việc được bổ nhiệm làm giáo sư giảng dạy khoa Âm nhạc khi thực tế chưa có bằng cấp. Kết quả, Choo Ga Yeo bị tước đồng thời danh hiệu Giáo sư và bằng đại học. Điều này cũng đồng nghĩa nam ca sĩ không còn đủ điều kiện tiếp tục giảng dạy.

Tại Trung Quốc và Hàn Quốc, gian lận bằng cấp là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, có thể bị khởi tố và chịu trách nhiệm hình sự. Nguyên nhân bắt nguồn từ văn hóa trọng bằng cấp đã tạo ra áp lực khổng lồ cho cả xã hội.

Bằng cấp cao không chỉ đồng nghĩa cơ hội cạnh tranh trên thị trường lao động càng lớn, nó còn đồng nghĩa vị thế xã hội và ánh mắt ngưỡng mộ của những người xung quanh với một cá nhân cũng như gia đình anh/cô ta cũng được nâng lên.

Câu chuyện càng đúng với các nghệ sĩ giải trí. Bằng cấp và học vấn chính là thứ trang sức vô hình nhưng đầy sức nặng, giúp họ nhận được sự nể phục từ khán giả.

Ngược lại, những nghệ sĩ với trình độ học vấn khiêm tốn khả năng cao sẽ phải đối mặt với những lời mỉa mai của cư dân mạng, rằng học không nổi mới phải đi đóng phim. Ấn tượng này đôi khi lấn át cả thực lực.

hoc-van.jpg
Thành công của bộ phim truyền hình đang lên sóng khiến Park Eun Bin trở thành nạn nhân của tin đồn thất thiệt liên quan đến học vấn.

Do đó, sự phẫn nộ bùng nổ khi hành vi gian lận của một thí sinh bị phanh phui là điều dễ hiểu. Cảm xúc tiêu cực từ dư luận sẽ càng dâng cao khi hành vi gian lận ấy đến từ những ngôi sao giải trí - nhóm người vốn đã luôn có nhiều lợi thế so với mặt bằng chung.

Cuộc cạnh tranh vốn đã nhiều chênh lệch ngay từ đầu đã trở thành ưu ái bất công khi các nghệ sĩ được chủ động tạo điều kiện để việc học hành hay sự nghiệp thêm suôn sẻ.

Lời trách móc "đã kiếm được nhiều tiền còn thi vào biên chế" của cư dân mạng Trung Quốc nhắm vào Dịch Dương Thiên Tỉ đã phần nào phản ánh tâm lý này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nghệ sĩ châu Á trắng tay vì gian lận bằng cấp