Những mũi tiêm Covid-19 đầu tiên ở tuyến đầu chống dịch

Thảo Nguyên - Anh Dũng| 08/03/2021 13:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/3, Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại 3 điểm: Hà Nội, TP.HCM và Hải Dương. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 100 nhân viên y tế đã bắt đầu những mũi tiêm đầu tiên.

Đây là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Trước giờ tiêm, xe chuyên dụng của Hệ thống tiêm chủng VNVC đã chở vắc xin Covid-19 đến điểm tiêm. Sau đó, vắc xin Covid-19 được đưa vào kho lạnh bảo quản vắc xin của bệnh viện và được kiểm tra trước khi tiêm cho nhân viên y tế của bệnh viện.

vac1.jpg
Những hình ảnh đầu tiên về vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Phát biểu tại buổi tiêm chủng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là đơn vị điều trị quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 kéo dài hơn một năm qua. Bệnh viện đã điều trị khỏi 414 bệnh nhân Covid-19, trong đó có những bệnh nhân rất nặng có tiên lượng xấu; hiện đang điều trị cho 28 bệnh nhân và chưa để xảy ra ca tử vong nào.

Bệnh viện còn là nơi cách ly 2.500 ca (mà đa phần là các F1), bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch và không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Không chỉ đóng góp tích cực trong việc hoàn thiện phác đồ điều trị Covid-19, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương còn liên tục chi viện mọi mặt cho những "điểm nóng" chống dịch như miền Trung (tháng 7/2020 - tháng 8/2020) và Hải Dương (từ 27/1/2021 đến nay).

"Với những mũi tiêm chủng cho các thầy thuốc của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hôm nay, chúng tôi hy vọng rằng tập thể thầy thuốc của bệnh viện sẽ thêm vững tâm để cống hiến trí lực và tâm huyết cho cuộc chiến chống Covid-19", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nói.

img_7471.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn có mặt tại điểm tiêm chủng

Bác sĩ Vũ Minh Điền - Phó Giám đốc Trung tâm tiêm chủng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hôm nay sẽ tiêm cho 100 cán bộ nhân viên y tế, trong đó sáng tiêm 50 người và chiều tiêm 50 người. Hơn 300 người còn lại sẽ tiêm trong những ngày tới.

Đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, với nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước. Khi đến lượt mình, hãy đi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ cho cá nhân, người thân và vì một cộng đồng khỏe mạnh. 

y1.jpg
Những mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên đã được tiêm cho các y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Để việc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã bố trí 3 bàn tiêm tại Trung tâm Phòng chống dịch với đầy đủ các phương tiện, kỹ thuật cần thiết để theo dõi sát người được tiêm.

Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và theo tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24h. Đối với trường hợp cấp cứu phải theo dõi tiếp 24h tại bệnh viện.

y7.jpeg
Vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19.
4.jpeg
Đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh.
y5.jpg
Trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng, các địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-CoV-2.
y6.jpg
Cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vaccine nào khác, vắc xin Covid-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ.
7.jpg
Theo các dữ liệu đến tháng 2/2021, vắc xin của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm SARS-COV-2 là 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do Covid-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những mũi tiêm Covid-19 đầu tiên ở tuyến đầu chống dịch