Sức Khỏe

Những món ăn 2.000 đồng và tác hại với sức khỏe

N.T.D 13/12/2023 - 16:04

“Xiên bẩn” một từ không còn xa lạ với người dân Thủ đô. Không biết từ bao giờ “xiên bẩn” đã xuất hiện khắp nơi trên địa bàn TP Hà Nội. Với mức giá chỉ từ 2.000 đồng/ 1 xiên, vừa túi tiền của học sinh, sinh viên nhưng cũng tiềm ẩn đầy nguy cơ có hại đối với sức khỏe.

Món ăn “bẩn” - người người “nghiện”

Có lẽ việc các bạn trẻ kêu gọi nhau "Đi ăn xiên bẩn đi?"; "Tan học ăn xiên bẩn thôi” từ lâu đã không còn xa lạ với đa số mọi người. Sức hút của món ăn này nằm ở điều gì mà mặc dù nghe tên đã thấy đầy yếu tố "bẩn", nhưng vẫn có nhiều người “đam mê” không bỏ?

“Xiên bẩn” là thuật ngữ dùng chung để chỉ các loại ăn vặt như dồi chiên, cá viên, thịt viên, xúc xích, nem chua, tôm chiên,... được chế biến thông qua việc chiên trong dầu nóng. Thường xuất hiện ở các vỉa hè, cổng trường hay các công viên, nơi tập trung đông người.

Cái tên "xiên bẩn" xuất phát từ việc chúng được gắn kết bằng các que xiên nhỏ và nhọn. Mỗi que xiên thường chứa khoảng 2 đến 5 viên thịt, chả cá, xúc xích, tôm... và có giá trung bình từ 2.000 đến 10.000 đồng cho một que.

Từ "bẩn" trong cụm từ "xiên bẩn" được sử dụng theo nghĩa đen, đồng nghĩa với sự thiếu sạch sẽ. Điều này xuất phát từ việc “xiên bẩn” thường được bán ngoài đường trong môi trường đầy khói bụi, và các xe bán đồ ăn này thường không được trang bị bảo vệ thực phẩm. Các viên chả cá, lạp xưởng, nem chua, tôm, trứng cút,... thường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, pha chế nhiều phụ gia độc hại không rõ ràng và thường được chiên rán trong dầu đã qua sử dụng nhiều lần.

Khi được hỏi lí do tại sao ăn “xiên bẩn” nhiều như vậy, đa số các bạn học sinh, sinh viên đều cho một đáp ăn khá chung vì nó rẻ và dễ ăn!

Vì giá thành hợp lý với túi tiền giới trẻ và là nơi lý tưởng cho các bạn học sinh, sinh viên trò chuyện cùng bạn bè, "xiên bẩn” đã thu hút không ít sự ưa chuộng của nhiều thanh niên. Ngoài ra, mặc dù không được chế biến theo tiêu chuẩn sạch sẽ, nhưng “xiên bẩn” lại mang đến hương vị hấp dẫn, cảm giác vui miệng, đặc biệt là khi được ăn kèm với đồ chua và các loại nước chấm (cũng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng).

Hiểm họa rình rập

Khi phỏng vấn các chủ xe kinh doanh “xiên bẩn”, đa phần họ đều né tránh và thường trả lời qua loa về nguồn gốc mua túi đồ viên, cho biết họ tìm được nguồn cung cấp giá rẻ thì nhập về bán thôi, cũng không rõ nhà sản xuất ở đâu.

Qua quan sát của PV, các túi đồ viên và các loại tương ớt chấm kèm đa số không có nhãn mác; nếu có thì thông tin về ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng thường bị mờ. Với giá chỉ từ 2.000 đến 10.000 đồng mỗi que, vấn đề về chất lượng thực phẩm trong các loại xiên này thật sự trở nên đáng lo ngại. Không ai đảm bảo sẽ có người chịu trách nhiệm nếu xảy ra vấn đề về sức khỏe của khách hàng.

Tại khắp các cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay không khó để bắt gặp vào mỗi giờ tan tầm đều có 3 - 4 xe hàng rong bán “xiên bẩn” như vậy. Thậm chí cả đêm, theo ghi nhận của PV, nhiều địa điểm như phố Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội), khu cổng chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), khu Triều Khúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội),… các xe hàng rong bán “xiên bẩn”còn hoạt động đến nửa đêm và lượng khách không sụt giảm so với ban ngày.

Một số hình ảnh PV Báo Công lý ghi nhận tại các điểm bán "xiên bẩn":

2(3).jpg
Những xiên thịt có dấu hiệu mốc xanh đỏ
4(1).jpg
Xanh đỏ tím vàng, đủ màu sắc từ phẩm màu gây bắt mắt
12(1).jpg
Các xe đẩy hàng bán "xiên bẩn" tràn xuống lấn chiếm lòng đường khu Triều Khúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội)
11(1).jpg
Vỉa hè cũng bị lấn chiếm để bán "xiên bẩn"
10(1).jpg
Cổng chợ Phùng Khoang, dưới lòng đường "xiên bẩn" bày bán công khai
9(2).jpg
Lòng đường nơi xe cộ qua lại với khói bụi, ô nhiễm tràn lan vẫn là nơi thực khách ung dung ăn uống
8-1-.jpg
Một câu hỏi lớn về màu sắc bắt mắt của các sản phẩm này
13(1).jpg
Giờ tan tầm khu vực các trường học trên đường Lê Văn Thiêm (quận Thanh Xuân, Hà Nội) học sinh, sinh viên tập trung ăn "xiên bẩn"
7(1).jpg
Một vị trí trên vỉa hè trước cổng trường ĐH Công nghệ GTVT trên đường Triều Khúc cũng bị một quầy "xiên bẩn" án ngữ
6(1).jpg
Cả một dãy phố "xiên bẩn" dưới lòng đường tại đường Triều Khúc
5-1-.jpg
Một dãy phố ăn đêm lấn chiếm lòng đường khác tại khu vực tập trung nhiều trường học ở khu vực phố Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đặc biệt xung quanh ngay cạnh các quầy "xiên bẩn" là một bãi tập kết rác thải lớn

Ngoài yếu tố giá thành thấp và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, “xiên bẩn” còn được chiên trong dầu ăn tái sử dụng không biết bao nhiêu lần. Loại dầu này có thể chuyển hóa thành axit béo không có lợi cho sức khỏe, gây ra các vấn đề như béo phì, tim mạch, tiêu hóa khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe...

Đúng như tên gọi "xiên bẩn", món ăn này đem đến nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển.

Hiện nay, dường như các cơ quan chức năng chưa có biện pháp nào hữu hiệu có thể kiểm soát được tình trạng bày bán tràn lan các loại thực phẩm chưa được kiểm định an toàn vệ sinh này.

Bởi vậy, các bậc cha mẹ nên nâng cao nhận thức về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cho con cái. Qua đó, góp phần xây dựng một lối sống ăn uống lành mạnh, khoa học cho con em mình.

Dù là món ăn có giá thành rẻ, hương vị ngon khiến nhiều bạn trẻ "đam mê" thì những tác hại của xiên bẩn mang lại cũng khiến ta cần đặc biệt cân nhắc trước khi thưởng thức.

Đôi khi, chỉ với 2.000 đồng chúng ta đã mua cho bản thân những mối nguy hại to lớn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn 2.000 đồng và tác hại với sức khỏe