Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công ty than Mạo Khê tổng kết tháng “An toàn vệ sinh lao động” năm 2023

Trần Khanh 16/06/2023 - 14:43

Ngày 11/4/2023, Giám đốc - Công đoàn Công ty than Mạo Khê -TKV đã thống nhất xây dựng Nghị quyết liên tịch số 1637/NQLT-TMK-GĐ-CĐ về việc triển khai hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ - Tháng công nhân năm 2023”.

Quyết định thành lập Ban chỉ đạo tháng hành động gồm 11 thành viên, đồng chí PGĐ phụ trách an toàn làm trưởng ban; Ban chỉ đạo đã xây dựng Kế hoạch – Chương trình hoạt động và ra thông báo số 1910/TB-TMK-BCĐ-AT để triển khai cụ thể các nội dung tới người lao động trong toàn công ty với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp. Làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc; Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức; Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và các loại dịch bệnh khác”.

Đồng thời, xây dựng quy trình, biện pháp bám sát với điều kiện thực tế, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại, cải thiện điều kiện làm việc nhằm triệt tiêu tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng, giảm thiểu các vụ TNLĐ nặng, TNLĐ nhẹ và bệnh nghề nghiệp.

Đơn vị thực hiện 100% các cá nhân, đơn vị ký cam kết đảm bảo ATVSLĐ, không có công nhân vi phạm nội quy, quy trình quy định an toàn trong sản xuất. Tuyên truyền sâu rộng về công tác cải thiện môi trường lao động, thực hiện triệt để các nội dung theo tiêu chí 5S. Tuyên truyền CBCNV thực hiện đảm bảo an toàn cho bản thân và cho đồng đội trong quá trình sản xuất.

Cùng với đó, tạo dựng mối quan hệ hài hoà, gần gũi giữa các cấp, đặc biệt là khối quản lý với những người lao động trực tiếp, giảm các căng thẳng không cần thiết tại nơi làm việc nhằm tạo nên một môi trường làm việc “Trách nhiệm – Thân thiện – Sáng tạo”.

than_mao_khe_1.jpg
Công ty than Mạo Khê – TKV tổng kết tháng “An toàn vệ sinh lao động” năm 2023.

Với kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, Ban chỉ đạo “Tháng hành động về ATVSLĐ - Tháng công nhân năm 2023” đạt những kết quả tích cực. Cụ thể, xây dựng mức khuyến khích tiền lương khi các đơn vị hoàn thành tốt các nội dung thi đua với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng, sản lượng than khai thác 215.185 tấn.

Trong đó, sản lượng than khai thác hầm lò là 193.547 tấn, sản lượng than khai thác lộ thiên là 21.638 tấn. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 940.801 tấn than nguyên khai bằng 44,5% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân 5 tháng đầu năm đạt 21,9 triệu đồng/người/tháng.

Về công tác tuyên truyền, công ty đã triển khai các nội dung trên bảng điện tử tại cầu vượt khu nhà Điều hành Công ty, nhà sinh hoạt mỏ, màn hình lớn tại mặt bằng +17, các màn hình tại nhà giao ca; Duy trì tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh vào đầu các ca tại mặt bằng sân công nghiệp và các ga chờ song loan mức -80, -150 với tổng số 12 bản tin và 8 clip về công tác ATVSLĐ với nhiều nội dung thiết thực như: Hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sử dụng các thiết bị cứu hộ; sử dụng máy đo khí; các bước tháo khí; Phương pháp sơ cấp cứu; Tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, treo 13 pa nô khổ lớn tại nhà Điều hành công ty, nhà sinh hoạt mỏ, khu tập thể Vĩnh Xuân, bếp ăn công nghiệp, khu nhà giao ca, cấp 25 maket phát động cho các đơn vị theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Phát 104 tranh tuyên truyền và 166 sách, ấn phẩm tuyên truyền, cổ động về công tác ATVSLĐ cho các đơn vị…

than_mao_khe_3.jpg
Đời sống của người lao động Công ty than Mạo Khê được quan tâm chu đáo.

Công tác chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, công ty phối hợp cùng Công đoàn tổ chức tốt điều kiện cơ sở vật chất cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động. Tăng cường thực hiện công tác chống bụi tại các diện sản xuất nhằm cải thiện môi trường làm việc cho người lao động; phối hợp triển khai các biện pháp chăm sóc sức khỏe đảm bảo phòng chống nắng, nóng tại công ty; trang cấp bột pha nước uống bù điện giải cho CNCB làm việc trong hầm lò.

Bố trí hợp lý thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với lao động khối ngoài chịu ảnh hưởng trực tiếp của nắng nóng để đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động SXKD. Động viên và chỉ đạo các công đoàn bộ phận đảm nhận công trình, phần việc góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất của đơn vị.

Phối hợp cùng Công đoàn tổ chức thăm, tặng quà cho 2 đơn vị có điều kiện sản xuất khó khăn (KT6, KT7) với số tiền 14 triệu đồng; tổ chức thăm tặng quà 25 công nhân tiểu biểu, 29 học sinh thực tập là người dân tộc thiểu số và 102 công nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 200 triệu đồng. Tổ chức cho 111 cán bộ, đoàn viên công đoàn tiêu biểu tham gia chương trình Phúc lợi thợ mỏ tại thành phố Đà Lạt với số tiền 1,2 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, công ty cùng Công đoàn triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, Dân số - Gia đình - Trẻ em năm 2023. Đề nghị Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam tặng quà Trường Mầm non Hoa Lan và 30 cháu có hoàn cảnh đặc biệt là con CNVCLĐ với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Phối hợp thăm hỏi, tặng quà các trường mầm non trên địa bàn và 97 cháu là con CNVCLĐ Công ty có hoàn cảnh đặc biệt (mồ côi bố/mẹ, bị bệnh hiểm nghèo, tật nguyền…), 124 cháu là con CNVCLĐ ở khu tập thể Quang Trung nhân ngày Quốc tế thiếu nhi và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với tổng số tiền trên 150 triệu đồng.

Đáng chú ý, về công tác quản lý đối với các phân xưởng, nâng cao trách nhiệm cán bộ quản lý, đặc biệt là cấp công trường phân xưởng thông qua việc thực hiện kế hoạch an toàn hàng quý. Kiểm tra, kiểm soát thời gian và chất lượng việc chỉ huy, phối hợp chỉ huy của TTSX, ca trưởng, PQĐ trong ca.

Mặt khác, chủ động đề xuất và thực hiện xén sửa các đường lò hẹp, lò không đảm bảo tiết diện để phục vụ sản xuất. Thực hiện tốt công tác chống bụi, VSCN, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho NLĐ.

Cùng với đó, các phòng ban chuyên môn tiếp tục rà soát soạn thảo, ban hành bổ sung đầy đủ các văn bản pháp lý, quy trình, biện pháp kỹ thuật cho các danh mục công việc, hướng dẫn thực hiện đảm bảo công tác an toàn. Phối hợp kiểm soát các nguy cơ tại các diện có độ xuất khí mêtan cao, các khu vực V10 than có tính tự cháy cao và các diện có nguy cơ bục nước. Tiếp tục triển khai áp dụng các thiết bị, công nghệ mới vào quản lý nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao năng suất cho người lao động.

Về chăm sóc sức khỏe người lao động, thực hiện nâng cao chất lượng phục vụ người lao động từ khâu ăn, nghỉ, đi lại, làm việc. Thay đổi các món ăn theo mùa đảm bảo đủ chất và lượng. Thường xuyên kiểm tra thay thế các trang thiết bị tại các nhà ở tập thể, nâng cao đời sống sinh hoạt, nghỉ ngơi. Trong hầm lò bố trí đưa đón công nhân bằng song loan đúng giờ, đến tận các nơi làm việc.

Đơn vị chú trọng công tác khám sức khỏe, khám sàng lọc để bố trí công việc hợp lý cho người lao động. Kiểm soát môi trường lao động trong hầm lò, thực hiện các biện pháp hạn chế nồng độ bụi, nhiệt độ cao, không gian làm việc tạo môi trường lao động an toàn, hiệu quả.

Công tác kiểm tra, Công ty than Mạo Khê lập và thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác ATVSLĐ và kiểm tra chuyên đề. Duy trì, nâng cao trách nhiệm và chất lượng của các đoàn kiểm tra ATVSLĐ ca2, ca3 các diện sản xuất. Đề xuất xử lý nghiêm túc người đứng đầu trong việc chỉ đạo, chỉ huy sản xuất còn để các tồn tại. Nâng cao chất lượng lập và thẩm định hồ sơ kỹ thuật thi công đảm bảo tính pháp lý, an toàn, có năng suất và chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty than Mạo Khê tổng kết tháng “An toàn vệ sinh lao động” năm 2023