Những lời "gan ruột" của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

Mạnh Hùng| 24/09/2017 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 24/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã kết thúc phần tranh luận. Chiều cùng ngày, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án.

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Hà Văn Thắm đã gửi lời cảm ơn đến HĐXX vì đã tạo ra một phiên tòa dân chủ, công bằng. Bên cạnh đó, bị cáo đã nói ra những lời “gan ruột” của mình khi gửi gắm tới HĐXX, gia đình, người thân, đồng nghiệp và đặc biệt là các con của bị cáo.

Hà Văn Thắm nói: “Bị cáo xin tóm lại 2 vấn đề chính. Thứ nhất, bị cáo tha thiết xin HĐXX xem xét về tội Cố ý làm trái tại Điều 165 BLHS. Bị cáo đã nhận tội, mong được HĐXX tuyên theo đúng bản chất, bị cáo trục lợi vì động cơ làm lợi cho OceanBank chứ không phải là thiệt hại cho OceanBank.

Thứ hai, về tội Tham nhũng, vì nó rất quan trọng mang tính cách ly vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội, nên bị cáo mong nếu giả sử HĐXX có đủ căn cứ truy tố bị cáo đồng phạm giúp sức thì bị cáo nghĩ không phải đối tượng chủ thể của tội tham nhũng, mong HĐXX không xét xử bị cáo khung cao nhất, có nhiều mức phạt trong khung hình phạt của tội danh này.

Bị cáo xin được cảm ơn Viện KSND, các cán bộ điều tra, các cán bộ Trại giam T16. Trong suốt 3 năm qua bị cáo chưa bao giờ bị coi thường. Bị cáo thấy mình luôn được tôn trọng và chia sẻ. Trong phiên tòa này, bị cáo cảm nhận ánh mắt chia sẻ của HĐXX, thậm chí đôi lúc những ánh mắt đó đọng lại những giọt lệ.

Bị cáo mong cùng với sự chia sẻ đó, HĐXX xem xét cho bị cáo mức hình phạt thấp nhất.

Bị cáo muốn cảm ơn các luật sư có nhiều chia sẻ với bị cáo, kể cả luật sư của nguyên đơn. Cảm ơn sự quan tâm của các nhà báo, và qua nhà báo xin cảm ơn độc giả, thính giả quan tâm tới vụ án này. Dư luận quan tâm vụ án này nên dư luận có thể hỏi Nguyễn Xuân Sơn có thể phạm tội một mình được à. Mong rằng các bị cáo và đồng nghiệp đã trình bày kỹ, từ đó quần chúng không có những hiểu sai. Bị cáo mong có cơ hội được quay lại trong vòng tay nhân ái của xã hội, cũng như nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Những lời

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử

Cho phép bị cáo có đôi lời với các bạn đồng nghiệp. Thưa các bạn đồng nghiệp từ Bắc vào Nam, đặc biệt những bị cáo đang ngồi đây, chúng ta trước đây thường hay nói cùng ngồi chung một con thuyền và tôi là thuyền trưởng, nhưng rất tiếc thay nhiều người đã phải vào vòng lao lý. Cho tôi được gửi lời xin lỗi các bạn, gia đình và người thân của các bạn, tôi rất ân hận vì điều này.

Tại phiên tòa này, có bạn nói 3 năm nay em không được nghe anh mắng. Trong ánh mắt của các bạn có sự ấm ức, nhớ nhung, làm tôi rất áy náy. Rất có thể tôi sẽ không bao giờ làm lại được nữa, mong rằng các bạn sẽ vững vàng và tôi tin HĐXX sẽ có phán quyết để các bạn không bị mất hết, không bị khổ sở như đã trình bày.

Thưa bố mẹ, thưa các anh chị, vợ và các con, tôi biết rằng mình từng là niềm tự hào của mọi người, nhưng tôi đã trở thành sự đau xót và gánh nặng của mọi người. Tôi không biết phải làm sao, chỉ biết cố sống tốt để không bị thất vọng.

Có người bạn tôi nói rằng nếu như được lựa chọn anh hoặc vợ anh bị bắt thì anh chọn thế nào. Tôi nói rằng tôi sẽ chọn ở ngoài để vợ tôi ở bên trong. Để giải thích cho điều đó, tôi nói rằng những người ở bên ngoài phải chịu gánh nặng sức ép còn khổ hơn rất nhiều, và tôi xin gánh sự đau khổ đó cho người thân. Cho nên tôi sẽ cố gắng chấp hành án phạt tốt không phải để cho tôi mà cho mọi người. Ở bên trong tôi còn sướng hơn mọi người ở bên ngoài rất nhiều nên mọi người không phải đau lòng vì tôi.

Với các con tôi, rất có thể con không nghe được những lời này, mong các con hãy vì tai nạn của bố mà rút kinh nghiệm, hãy sống thất tốt, hãy làm những gì bố chưa làm được, hãy chăm sóc ông bà bố mẹ. Bố nghĩ các con sẽ không phải xấu hổ vì bố.

Có người hỏi tôi tại sao không thấy bố mẹ, vợ và các con tôi đến tòa. Họ không đến nhưng tôi hiểu họ, họ không muốn đến đây để gây sức ép lên tôi, để tôi có thể bình tĩnh trình bày thuyết phục, để bằng mọi cách có thể xin HĐXX cho tôi giành lấy cơ hội trở về với họ.

Bị cáo mong với những gì bị cáo đã giải trình, bị cáo xin qúy tòa cho biết bị cáo nói thật hay quanh co. Với tất cả những gì bị cáo và đồng nghiệp đã làm, mong quý tòa biết rằng có thực sực cần thiết tách vĩnh viễn bị cáo khỏi xã hội hay không?”.

Những lời

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa xét xử

Cũng trong phiên tòa xét xử chiều nay, khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã nói: “Bị cáo xin gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS vì đã mang đến 1 phiên tòa dân chủ công khai, ấm tình người.

Bị cáo rất hối hận, day dứt về việc đã sử dụng tiền của Hà Văn Thắm để đi chi chăm sóc khách hàng PVN với mục đích duy nhất giúp cho Thắm và Ngân hàng giảm đi gánh nặng chi phí, tạo ra sự ổn định cho ngân hàng, lợi nhuận cho các cổ đông. Việc làm mang lại lợi ích thiết thực cho ngân hàng, nhận được chia sẻ của Thắm.

Việc làm này, đã vô tình khiến bị cáo rơi vào vòng lao lý mà bị cáo không tin được vào mắt mình. Khi bị khởi tố, bị cáo bang hoàng đến ngỡ ngàng, trở nên người vô hồn, gần như không còn cảm nhận được những sự việc xảy ra xung quanh.

Bị cáo cũng gửi gửi lời nhắn nhủ tới cộng sự của PVN lời xin lỗi vì hành vi của mình đã làm tổn hại đến uy tín của PVN, mong những ai đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ bị cáo cũng như các bị cáo khác hãy bình tâm, suy nghĩ thấu đáo để hoàn trả lại số tiền được coi là hành vi vi phạm pháp luật. Gửi đến các đồng nghiệp ở OceanBank, 2 năm chung sức xây dựng ngân hàng lớn mạnh. Cảm ơn các bị cáo có sự chia sẻ, cảm thông, không oán trách chúng tôi.

Bị cáo mong HĐXX xem xét cho các bị cáo là những người làm công ăn lương không phải chịu trách nhiệm dân sự đến hành vi chi lãi ngoài ở OceanBank vì đó là sự tuân thủ theo quy định của ngân hàng. Mong các bạn có được sự may mắn, để được trở lại với gia đình, làm việc có ích cho xã hội.

Mong HĐXX, VKS xem xét, đánh giá phẩm chất, tư cách con người bị cáo để không bị quy kết oan sai về tội Chiếm đoạt tài sản, Tham ô".

Tiếp sau Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo Nguyễn Minh Thu đã nói: “Bị cáo rất đau xót khi phải đứng trước vành móng ngựa. Bị cáo không biết nói gì nhiều, chỉ xin nói lời biết ơn đến HĐXX đã cho phép các bị cáo có thời gian trình bày tất cả những nội dung sai phạm của các bị cáo một cách công khai với một thái độ chân tình.

Bị cáo kính mong HĐXX xem xét, khi lượng hình cho bị cáo và các bị cáo khác một hình phạt nghiêm khắc nhưng mang tính răn đe, giáo dục để cho bị cáo sớm trở về với gia đình.

Đã rất lâu bị cáo không được gặp gia đình, bị cáo xin được gửi lời xin lỗi đến bố mẹ, chồng, các con và tất  cả những người thân của bị cáo, bị cáo sẽ cố gắng để mọi người không phải đau khổ".

Cũng trong phiên tòa này, khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại đều mong muốn HĐXX cho các bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

HĐXX sẽ nghỉ nghị án, tuyên án vào 8h sáng ngày 29/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lời "gan ruột" của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn