Những khó khăn và giải pháp cho doanh nghiệp xuất khẩu khi Thông tư 39/2018/TT-BTC có hiệu lực

Hồ Ninh| 10/08/2018 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư Dương Minh Hòa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giao nhận Vận tải Quốc tế Dương Minh đã có những phân tích, nhận định rõ nét về Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài Chính.

Cứ vào gần cuối năm, các doanh nghiệp lại tất bật chuẩn bị cho việc báo cáo quyết toán thuế. Những thay đổi trong Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài Chính đối với các loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, đòi hỏi Doanh nghiệp phải rất thận trọng và kỹ lưỡng việc thanh khoản.

Nhằm làm rõ những khó khăn và giải pháp cho doanh nghiệp trong việc áp dụng quy định mới, Phóng viên đã có buổi phỏng vấn Luật sư Dương Minh Hòa thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM và cũng là Tổng giám đốc Công ty TNHH Giao nhận Vận tải Quốc tế Dương Minh, 1 đơn vị có thâm niên lâu năm trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam.

Thưa ông Dương Minh Hòa, ông vui lòng cho biết những thay đổi của Thông tư 39/2018/TT-BTC đối với quy định cũ:

Ông Dương Minh Hòa: Những thay đổi lớn nhất của Thông tư 39/2018/TT-BTC là về quy trình báo cáo quyết toán khó hơn rất nhiều so với Thông tư 38/2015/TT-BTC, đối với hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất. Việc thanh khoản đối với loại hình này là doanh nghiệp phải trình được định mức thực tế ngay thời điểm báo cáo quyết toán.

Những khó khăn và giải pháp cho doanh nghiệp xuất khẩu khi Thông tư 39/2018/TT-BTC có hiệu lực

Ông Dương Minh Hòa – Tổng Giám đốc Dương Minh Logistics

Vậy các doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất thường gặp phải những khó khăn gì?

Ông Dương Minh Hòa: Thực tế hiện nay quy trình quản lý của các doanh nghiệp thường chưa chặt chẽ và chuyên môn hóa. Xuất nhập khẩu làm kiểu xuất nhập khẩu, Kế toán làm kiểu Kế toán, Sản xuất làm kiểu của Sản xuất...mạnh ai nấy làm dẫn đến chênh lệch số liệu.

Ngoài ra, định mức mỗi bộ phận mỗi khác, chênh lệnh định mức. Mã NPL, mã Sản phẩm mỗi khâu mỗi kiểu, thậm chí có thể trùng lặp dẫn đến kê khai dư. Nhân viên thay đổi liên tục, mỗi khi thay đổi lại bị mất số liệu hoặc bị thất lạc số liệu.

Bên cạnh đó, phải nói đến khả năng nghiệp vụ như: kinh nghiệm trong khai báo các tiêu chí trên tờ khai, nhập - xuất sai mã loại hình, xử lý phế liệu, phế phẩm, phế thải.... Phần mềm khai hải quan chỉ hỗ trợ NXT ở cấp độ cơ bản, âm nguyên liệu sẽ không hiểu, sửa mã nguyên liệu cũng sẽ không hiểu. Khai định mức với tỷ lệ hao hụt cao nhưng thực tế phế liệu không tồn tại hoặc không chứng minh được.

Vậy theo ông doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì khi Thông tư 39/2018/TT-BTC có hiệu lực?

Ông Dương Minh Hòa: Doanh nghiệp cần hiểu rõ, cập nhật những thay đổi trong thông tư mới này, đặc biệt chú ý các vấn đề như: Lên kế hoạch xây dựng mã nguyên vậy liệu và thành phẩm chặt chẽ; Phối hợp nhất quản giữa bộ phận kho, bộ phận sản xuất và kế toán; Xây dựng định mức thực tế; Xử lý phế liệu trong quá trình sản xuất một cách đúng quy trình; Hồ sơ lưu trữ kỹ lưỡng và khoa học; Quy trình quản lý chuổi cung ứng cần chặt chẽ và toàn diện hơn.

Là 1 doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong ngành Logistics, Công ty TNHH Giao nhận Vận tải Quốc tế Dương Minh đã có những chuẩn bị gì giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro về mặt pháp lý trong việc thực hiện quy định mới?

Ông Dương Minh Hòa: Với kinh nghiệm lâu năm cung cấp dịch vụ Logistics 4PLS cho nhiều đối tác lớn như H&M, ACV trong ngành xuất nhập khẩu và thủ tục hải quan, Dương Minh Logistics chúng tôi thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất. Chính vì thế, chúng tôi đã và đang xây dựng 2 yêu tố chính, nhằm cung cấp:

Một là, đội ngũ nhân viên hùng mạnh, giỏi về nghiệp vụ, tốt về năng lực, anh chị em nhân viên trình độ cao trải qua quá trình huấn luyện riêng trước khi làm việc chính thức với khách hàng.

Hai là, hệ thống phương tiện vận tải, máy móc thiết bị và cơ sở hạ tầng được đầu tư một cách tối ưu nhất, nhằm đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu hay phát sinh trong quá trình làm việc.

Là một doanh nghiệp Logistics lớn mạnh đáp ứng đủ tiêu chí của Logistics 4PLs tiên phong tại Việt Nam chúng tôi nhận thấy rằng thay đổi lớn này tạo ra một thách thức không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp logistics trong nước, cũng chính vì thế mà Dương Minh logistics xem đây là cơ hội để chúng tôi nắm bắt và phát triển dịch vụ của mình lên một tầm cao mới bằng những chuẩn bị chu đáo từ trước.

Trân trọng cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những khó khăn và giải pháp cho doanh nghiệp xuất khẩu khi Thông tư 39/2018/TT-BTC có hiệu lực