Những kẻ côn đồ "nói chuyện" bằng... dao

An Dương| 12/10/2017 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ đến khi đứng cúi đầu trước vành móng ngựa TAND TP. Hồ Chí Minh, những kẻ phạm tội mới thấm thía được cái giá phải trả cho một phút nông nổi.

Tuy đã bước vào tuổi “ngũ thập” nhưng bị cáo Trần Đình Đàm vẫn trở thành nỗi ám ảnh của cả khu phố vì bản tính hung hăng, hiếu chiến. Ai cũng “né” Đàm, tránh va chạm bởi họ biết với hai tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng, xúc phạm người khác, Đàm có thể ngông cuồng gây án bất cứ lúc nào.

Bởi lẽ đó, ai cũng cảm thông với gia đình ông Vũ Mạnh Kiên, sống sát nhà Đàm. Do không “được lòng” gã láng giềng bất hảo, nhà ông Kiên thường xuyên hứng chịu các kiểu “khủng bố” như ném đá, chửi bới.

Do hai bên có mâu thuẫn nên chiều 14/4, khi đứng trên ban công quan sát thấy anh Vũ Thành Trung (con trai ông Kiên) dắt xe đi làm, Đàm liền dùng gạch ốp ném thẳng vào lưng anh Trung. Sau đó, Đàm chạy xuống đạp đổ xe anh Trung,  dùng dao chặt thịt đuổi chém anh Trung một nhát vào lưng.

 Anh Trung hoảng sợ kêu cứu, ông Kiên thấy con trai mình gặp nạn nên cầm cây gỗ chạy ra. Chưa kịp có phản ứng gì, ông Kiên đã bị Đàm vung dao chém một nhát trúng tay phải. Ông Kiên cầm cây gỗ đánh lại nhưng không trúng, Đàm hung hăng chém thẳng vào đầu ông Kiên. Rất may là ông Kiên đưa tay lên chống đỡ nên nhát dao ác hiểm chỉ trúng vào ngón út tay trái.

Với ý thức quyết tâm phạm tội đến cùng, Đàm tiếp tục chém ông Kiên một nhát vào tay. Lúc này quần chúng kịp thời căn ngan, đưa cha con ông Kiên đi cấp cứu. Qua giám định cho thấy ông Kiên bị thương tích với tỷ lệ 14%. Đàm bị Cơ quan điều tra bắt giam và khởi tố về các tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

Trước phiên toà của Đàm, TAND Tp. Hồ Chí Minh đã đưa hai bị cáo Trần Đình Danh và Trần Đình Nguyên ra xét xử về các tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”. Vụ án cũng bắt nguồn từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt nhưng các bên ứng xử thiếu văn hóa, gây bi kịch không đáng có.

Theo cáo trạng, mới ngoài hai mươi tuổi, bị cáo Trần Đình Danh đã trở thành ông chủ của tiệm hớt tóc, massage T. tại phường 12, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Cơ sở của Danh có đội ngũ nhân viên trẻ đẹp nên đông khách. Khoảng 20 giờ ngày 10/1,  sau một chầu nhậu, anh Nguyễn Văn Thuyết rủ anh Đinh Văn C. đi tìm gái “vui vẻ”.

Hai người tấp vào tiệm hớt tóc, massage của Trần Đình Danh để “thư giãn”. Anh Thuyết có hành vi sàm sỡ với nhân viên Nguyễn Thị Thu H. trong khi gội đầu và bị tiếp viên này phản ứng dẫn đến cãi nhau. Cô H. bỏ ra ngoài gọi điện báo cho Danh biết có hai thanh niên đang quậy phá, đề nghị ông chủ về tiệm giải quyết.

Những kẻ côn đồ

 Bị cáo Đàm nghe tuyên án

Nghe xong, Danh cùng anh trai là Trần Đình Nguyên (SN 1980, ngụ tại phường 15, quận Tân Bình) nhanh chóng có mặt. Danh nổi nóng gây sự đòi đánh anh Thuyết nhưng được anh C. can ngăn và xin lỗi. Mặc dù vậy, khi anh Thuyết và anh C. lên xe bỏ đi, Danh, Nguyên và một đối tượng tên Tý (chưa xác định được lai lịch) vẫn bám theo để đánh nhau.

Mặc dù anh Thuyết đã bỏ chạy vào nhà chị ruột ở phường 12, quận Gò Vấp nhưng Danh, Nguyên, Tý vẫn xông vào tìm đánh. Anh Thuyết cầm dao chạy ra đánh trả và bị dồn vào ngõ cụt, Danh dùng gậy đập mạnh vào đầu anh Thuyết khiến nạn nhân gục xuống và tử vong sau đó tại bệnh viện.

Với tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt Danh 12 năm tù về tội “Giết người”; Nguyên 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”.  Đối với Đàm, HĐXX nhận định bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng do hành vi của  Đàm có tính côn đồ, hung hãn, xem thường tính mạng người khác, do đó cần phải xử nghiêm để răn đe. Hậu quả của sự nông nổi là Đàm phải lãnh mức án tổng cộng 9 năm tù giam.

Hai vụ án nêu trên đều xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn nhỏ nhặt, các bị cáo đối xử với người bị hại thiếu kiềm chế, dùng vũ lực trái pháp luật để “trút giận”, gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng người khác vốn được pháp luật bảo vệ. Bi kịch của các bị cáo trong hai vụ án trên là bài học ứng xử không của riêng ai. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kẻ côn đồ "nói chuyện" bằng... dao