Những điều bình dị vun đắp tình yêu Hóa học cho chàng thủ khoa Trương Tấn Sang

Đức Duy| 29/07/2020 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những thứ gần gũi cuộc sống xung quanh như: Tại sao trời mưa giông, sấm chớp thì cây lúa sẽ phát triển tốt?”, “Tại sao ấm nước đun sôi để nguội lại có cặn bám?... được giải thích bằng Hóa học đã thổi tình yêu vào chàng trai thủ khoa Trương Tấn Sang.

Trương Tấn Sang – cử nhân Tài năng Hóa học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH học Quốc gia Hà Nội) với thành 3.95/4.0 - xếp loại Xuất sắc - tân thủ khoa đầu ra năm 2020

Sang có niềm đam mê với Hóa học vô điều kiện, bởi vậy ngoài việc học, Sang còn dành nhiều thời gian cho những nghiên cứu về lĩnh vực Hóa học. Năm thứ 3 đại học, cậu bắt đầu tham gia sâu hơn vào các nghiên cứu mang tính ứng dụng, trong đó có nghiên cứu tổng hợp các hợp chất có hoạt tính dược học trong việc điều trị ung thư và kháng khuẩn. Hướng nghiên cứu của cậu đã được gửi cho tạp chí Mendeleev Communication (thuộc nhóm Q2).

Những điều bình dị vun đắp tình yêu Hóa học cho chàng thủ khoa Trương Tấn Sang

Trương Tấn Sang – cử nhân Tài năng Hóa học - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH học Quốc gia Hà Nội) - tân thủ khoa đầu ra năm 2020.

Kết thúc 4 năm đại học với tấm bằng xuất sắc, nhận bổng toàn phần cho chương trình thạc sĩ tại Trường ĐH Bách khoa Paris.  Sang chia sẻ: “Đây sẽ là nơi để em có thể theo đuổi đam mê về tổng hợp các hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học và trở thành một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực tổng hợp hữu cơ và xúc tác. Đồng thời là nơi lý tưởng giúp em được làm thí nghiệm và cập nhật những xu hướng mới trong khoa học tự nhiên”.

Nói về con đường dẫn đến niềm đam mê Hóa học. Sang kể: “Tại sao trời mưa giông, sấm chớp thì cây lúa sẽ phát triển tốt?”, “Tại sao ấm nước đun sôi để nguội lại có cặn bám?”, “Vì sao khi đổ nước chè xanh vào nước giếng khoan lại xuất hiện màu tím?”...

Và rồi, "một thầy giáo dạy Hóa đã kể cho em rất nhiều hiện tượng tự nhiên và giải thích chúng bằng những ngôn từ hóa học. Khi ấy, em thực sự rất hứng thú và quyết tâm phải theo đuổi bằng được”.

Tình yêu có cơ hội phát triển mãnh liệt hơn Sang đậu vào trường THPT  Chuyên Khoa học Tự nhiên. Và chính ngôi trường này đã giúp cho Sang thể hiện được tình yêu Hóa học thông qua các cuộc thi với những thành tích ít người có được như:  năm lớp 11, Sang giành giải Ba trong kỳ thi học sinh quốc gia.

Sang tâm sự: “Năm lớp 12, khi các bạn trong lớp đã có những định hướng cho con đường du học, thì bản thân em vẫn chưa thể do còn yếu ngoại ngữ. Em chọn Trường ĐH Khoa học Tự nhiên vì nghĩ đó là con đường thích hợp nhất để tiếp tục theo đuổi chuyên sâu về Hóa học”.

Đúng như mong muốn, sau khi nộp hồ sơ tuyển thẳng, Sang được chọn vào hệ cử nhân tài năng. Sang kể, bước vào năm nhất, em được học các môn đại cương cơ bản từ Toán giải tích cho đến Triết học. Chương trình không bắt buộc tiếng Anh, nhưng các thầy cô luôn cố gắng giảng dạy bằng tiếng Anh để sinh viên được trau dồi thêm ngoại ngữ.

Đến năm thứ hai, chúng em bước vào một số môn chuyên ngành mang tính chuyên sâu hơn và chủ yếu học bằng tiếng Anh. Nó thực sự rất khó, đôi khi, các thầy cô sẽ phải giảng lại bằng tiếng Việt để sinh viên nắm được.

Đến năm 3, năm 4, với chương trình chuyên ngành, độ khó sẽ càng tăng  lên. Lớp em có 16 bạn, nhưng kết thúc khóa chỉ còn 10 bạn. Đây đều là những bạn xuất sắc và có sức bền. Thực tế, em cảm thấy môn nào cũng cần phải bỏ sức lực và sự nỗ lực tuyệt đối.

Ngoài đạt tổng kết 3.95/4 với bảng điểm toàn A và A+, em còn đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương, giải nhất kỳ thi Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc cùng rất nhiều học bổng như Odon Vallet, Honda Y-E-S dành cho các nhà khoa học, kỹ sư trẻ xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều bình dị vun đắp tình yêu Hóa học cho chàng thủ khoa Trương Tấn Sang