Những chuyến đi nghĩa tình

Ghi chép của Mạnh Cường| 09/02/2016 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không ít người cho rằng, Tòa án là nơi thượng tôn pháp luật vì thế luôn nghiêm khắc thậm chí đến khô khan. Không những thế, người cầm cân luôn phải có một cái đầu “lạnh” để giải quyết mọi vấn đề phức tạp trong các vụ án...

Vậy nhưng mấy ai hiểu được những “con người Tòa án” đó luôn có một trái tim ấm áp, đầy tình người. Và điều này càng thể hiện rõ hơn khi họ rời chốn pháp đình, mang niềm vui, sẻ chia đến với mọi người...

Tôi tự thấy mình có được sự may mắn hơn những PV khác bởi đã được “tháp tùng” các đoàn công tác của Lãnh đạo TANDTC trong các chuyến về vùng sâu, vùng xa, nơi khó khăn chồng chất như núi ngàn, hay đến những nơi quanh năm vất vả làm bạn với sóng biển. Những chuyến đi này đã cho tôi những trải nghiệm về nghề, về cuộc sống và trên tất thảy ở đó tôi cảm nhận được sự chia sẻ yêu thương, sự chung tay về một cộng đồng.

Những chuyến đi nghĩa tình

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng quà các cháu học sinh nghèo tại huyện Nghĩa Hành - Quảng Ngãi

Ai cũng biết, vùng đất Hướng Hóa - Quảng Trị, cái khó cái khổ từ lâu đã trở thành “đặc sản”. Những em nhỏ đến trường phải đi bộ hàng chục cây số, đôi dép dưới chân vì thế cũng không còn lành lặn. Ngày đông đến trường không thể chép bài do tay chân tím tái tê cóng vì cái lạnh cắt da... Hiểu được những nỗi vất vả của trẻ em nơi đây, đoàn công tác của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã đến và ân cần trao tặng những chiếc xe đạp, những phần học bổng cho các em học sinh nghèo vươn lên học giỏi. Món quà là động lực cho các em học sinh nghèo tiếp tục vươn lên. Hình ảnh các em học sinh thích thú không rời chiếc xe đạp mới, rồi vụng về nói tiếng cảm ơn trong nước mắt làm ai cũng thấy ấm áp.

Những chuyến đi nghĩa tình

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn cùng Đoàn công tác TANDTC trao tặng quà cho bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh)

Không chỉ dừng lại những chuyến về nguồn, đến với miền núi xa xôi, TANDTC thường xuyên có những chuyến thăm các chiến sỹ tại các đơn vị đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo. Còn nhớ, thời điểm khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thời khắc đó hàng triệu trái tim người Việt Nam trong và ngoài nước đều hướng về biển Đông. Hơn lúc nào hết, ai cũng hiểu được những hiểm nguy mà các lực lượng chấp pháp trên biển đang phải đối mặt. Họ đang từng giờ, từng phút cảnh giác, bất chấp nguy hiểm để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Ngay lập tức Tòa án đã hưởng ứng cuộc vận động “Hướng về biển, đảo thân yêu” kịp thời tổ chức những chuyến thăm hỏi, động viên chia sẻ những khó khăn, vất vả và hiểm nguy mà lực lượng Kiểm ngư, Chấp pháp đang phải đối mặt. Trong số đó phải kể đến khi Đoàn công tác của TANDTC thăm hỏi và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 thuộc Vùng 4 Hải quân tại tỉnh Khánh Hòa.

Những chuyến đi nghĩa tình

Chánh án Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác TANDTC thăm và tặng quà Lữ đoàn 172 (Đà Nẵng)

Quả thực những cảm xúc ban đầu của tôi khi tác nghiệp tại đây vẫn còn đong đầy mỗi khi nhắc đến hai tiếng biển đảo. Những món quà được trao đến tay CBCS đơn vị, đến tay người thân của các chiến sĩ đang nhận nhiệm vụ ngoài khơi đầy xúc động. Những món quà càng trở nên đặc biệt và ý nghĩa khi chất chứa bao tình cảm của người tặng. Còn nhớ cả hội trường lặng đi vì xúc động khi nghe đồng chí  Nguyễn Thái Học, Chỉ huy trưởng Chi đội Kiểm ngư 4 chia sẻ: “Chúng tôi là những người con đất Việt nguyện cống hiến sức mình để bảo vệ đất nước. Trước những hành động vi phạm, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc đang thực hiện tại vùng biển Việt Nam, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình rất lớn trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chúng ta đang nhận được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, vì thế hơn bao giờ hết, sự đồng lòng, đoàn kết của tất cả những người Việt Nam sẽ là sức mạnh để chúng ta giành lấy những gì thuộc về chúng ta, của chúng ta. Thay mặt tập thể Chi đội Kiểm ngư, tôi xin hứa chúng tôi sẽ luôn một lòng giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam”…

Biết rằng điều kiện công tác của các chiến sĩ còn gặp rất nhiều khó khăn, rất cần những lời hỏi thăm động viên để những người lính thêm vững ý chí, chắc tay súng, trong tháng 11/2015, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp tục dẫn đầu đoàn công tác đến với Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân (Đà Nẵng). Trong đợt này, TANDTC trao tặng cho các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, các con cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn vượt khó học giỏi và tặng Quỹ Công đoàn của Lữ đoàn 172 với số tiền là 90 triệu đồng. Bên cạnh đó, đoàn đã trao tặng 310 triệu đồng để đơn vị tự mua sắm trang thiết bị kỹ thuật và vật dụng phục vụ công tác, sinh hoạt, học tập, như: Máy chiếu Sline (Slai-ne), Tivi và các vật dụng sinh hoạt khác. Trong đó, cán bộ, công chức Bộ Công Thương đóng góp, giúp đỡ 300 triệu đồng và sự hỗ trợ thiết thực của Báo Công lý. Những con số “biết nói” mà TANDTC gửi đến những địa phương khó khăn nói chung và lực lượng bảo vệ biển đảo nói riêng ngày một nhiều lên.

Những chuyến đi nghĩa tình

Chánh án thăm Lữ đoàn tàu ngầm 189 (Cam Ranh - Khánh Hòa) 

Lữ đoàn 172 là lực lượng chiến đấu chủ công của Vùng 3 Hải quân, nên trong bất cứ tình huống nào thì đây cũng là đơn vị tiên phong, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ biển, đảo của dân tộc. Cũng chính từ tinh thần sẵn sàng chiến đấu của lực lượng này, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình luôn kêu gọi nêu cao tinh thần “Cả nước chung tay hướng về biển đảo, đoàn kết bảo vệ chủ quyền lãnh hải và thềm lục địa của Tổ quốc” bằng sự quan tâm đúng mực, đặc biệt là sự động viên kịp thời đối với những lực lượng luôn đứng đầu con sóng, ngọn gió...

Trong mỗi chuyến công tác như vậy tôi đặc biệt ấn tượng khi Chánh án Trương Hòa Bình trao quà. Bằng những cái nắm tay thật chặt, những cái ôm thân mật cùng ánh mắt thân thương Chánh án trao gửi đến người nhận thể hiện sự gần gũi, thấu hiểu. Đặc biệt hơn khi phát biểu, Chánh án luôn thể hiện tình cảm chân thành của mình qua từng lời nói. “So với những khó khăn của người dân, của các chiến sĩ thì những món quà kia không thấm vào đâu, nhưng nó chứa đựng trong đó vô vàn tình cảm mà cán bộ, công chức TAND gửi đến cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân. Tôi hy vọng làm được nhiều hơn thế, chia sẻ nhiều hơn thế… Chắc chắn một điều, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng đến những hoàn cảnh khó khăn, những em nhỏ thiếu thốn điều kiện đến trường và đặc biệt là lực lượng chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc bằng tất cả tình yêu thương của mình”..., Chánh án Trương Hòa Bình đã từng phát biểu như vậy trong một chuyến thăm lực lượng Hải quân.  

Những chuyến đi nghĩa tình

Chánh án TANDTC tặng quà cán bộ, chiến sĩ Hải quân lữ đoàn 170 (Quảng Ninh)

Mới đây, tôi có dịp trở lại Lữ đoàn 172, nơi đoàn công tác TANDTC đã từng đến thăm và trao quà. Cảm xúc so với lần trước không khác xa là mấy bởi tôi vẫn cảm nhận rất rõ những tình cảm người lính nơi đây dành cho những người khách “ngoại đạo” như tôi. Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn, Thượng tá Hồ Hoàng Tiến chia sẻ: “Hiện nay, cuộc sống của các chiến sĩ đơn vị đã có nhiều thay đổi tiến bộ, song nhìn chung vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Sự động viên của Đảng, Nhà nước, các ban ngành, đơn vị tổ chức, cá nhân luôn là động lực để chúng tôi phấn đấu. Đặc biệt, những tình cảm của đồng chí Chánh án TANDTC, cán bộ, Thẩm phán, công chức, viên chức, người lao động TAND… chúng tôi ghi nhận và không bao giờ quên được. Điều đó cho thấy đằng sau chúng tôi luôn có một hậu phương vững chắc, không có lý do gì chúng tôi không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”. Còn anh Bùi Công Thành nói: “Tôi rất cảm động trước những món quà mà đồng chí Chánh án TANDTC trao tặng tận tay. Chúng tôi cảm nhận được sự đồng hành, sự sẻ chia trước những khó khăn của mình. Cũng chính từ sự quan tâm như vậy nên chúng tôi, những người lính luôn nỗ lực vượt lên số phận, hoàn cảnh để hoàn thành trọng trách được giao… Cho tôi thay mặt anh em đơn vị gửi lời cảm ơn đến đồng chí Chánh án TANDTC cũng như các cá nhân, đơn vị đã quan tâm lời cảm ơn chân thành tận đáy lòng…”. Có những chiến sĩ lênh đênh trên thuyền với những ca trực vẫn chưa kịp về nhà để dùng hết số gạo mà đoàn công tác trao tặng nhưng khi được hỏi đến họ đều hồ hởi nói vui “gạo Chánh án, ăn phải để dành”. Với họ những đoàn công tác đến thăm, những món quà được gửi đến đều là dấu ấn và trở thành những kỷ niệm khó phai.

Đầu tháng 12/2015 vừa qua, tại Quảng Ninh, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và đoàn công tác lại có chuyến thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ và gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân đóng ở Quảng Ninh.

Mặc dù công tác rất bận rộn nhưng Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình luôn tranh thủ thời gian, kết hợp các chuyến công tác để làm công tác xã hội, từ thiện. Những chuyến thăm và tặng quà bà con đồng bào Chăm nghèo ở phường 1, quận 8, Tp Hồ Chí Minh; tặng quà các cháu học sinh nghèo Long An; thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành; trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó của các huyện Cẩm Thuỷ, Ngọc Lặc và Thạch Thành, rồi học sinh tại trường Trung học cơ sở Sà Phìn, huyện Đồng Văn (Hà Giang), học sinh thuộc hai huyện Tam Dương, Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc), Đồng Xoài (Bình Phước)… Có thể nói những nơi Chánh án đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà đều để lại dấu ấn ấm áp và tình cảm vô bờ bến.

Đối với tôi những chuyến đi viết về hoạt động xã hội từ thiện của Chánh án và các đoàn công tác của TANDTC luôn đầy ắp những kỷ niệm về đời, về nghề. Trong đó, tôi đã nghiệm ra “chân lý của những chuyến đi” cho riêng mình. Đó là cuộc sống sẽ đẹp hơn, sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều khi được sẻ chia…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chuyến đi nghĩa tình