UBND thị xã Bỉm Sơn không thực hiện đúng sự chỉ đạo của cấp trên?

Thanh Phương| 18/02/2017 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hoá ra văn bản chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn thực hiện việc xác định giá trị tài sản trên khu đất đã bị thu hồi theo quy định, tuy nhiên đơn vị này vẫn “lúng túng” và thực hiện không đúng tinh thần chỉ đạo.

Báo Công lý điện tử ngày 30/12/2016 đăng bài “Thanh Hóa: Công ty Lilama 5 cố tình giữ dự án “đắp chiếu” 20 năm”, phản ánh về vấn đề, năm 1996, UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho Công ty Lilama 5 thực hiện dự án đầu tư siêu thị và văn phòng cho thuê với diện tích khoảng 6.000m2, tại phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn.

Tuy nhiên, sau 10 năm được phê duyệt, Công ty Lilama 5 không hề triển khai thực hiện. Trước tình trạng hoang phí về đất đai, sử dụng đất không hiệu quả, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi đất dự án, giao cho UBND thị xã Bỉm Sơn quản lý.

UBND thị xã Bỉm Sơn không thực hiện đúng sự chỉ đạo của cấp trên?

Chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa

Ngày 7/2/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản 1160/ BND-THKH về việc xác định tài sản trên đất UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi của Công ty Lilama 5 tại phường Ba Đình. Yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất vào ngày 17/2/2017.

Trước đó, ngày 23/3/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1017/QĐ –UBND chấp thuận chủ trương “Khu thương mại dịch vụ tổng hợp và tổ chức sự kiện Minh Long” của Công ty Minh Long tại phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn với diện tích khoảng 5.800m2. 

Sau khi có quyết định, Công ty Minh Long đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý nhằm hoàn tất thủ tục đầu tư như xin Giấy phép quy hoạch, báo cáo kinh tế, kỹ thuật, về thẩm định của các sở đối với Dự án... Tuy nhiên việc hoàn thiện thủ tục thuê đất vẫn còn vướng mắc vì UBND thị xã Bỉm Sơn chưa thể kiểm kê áp giá bồi thường tài sản trên đất.

UBND thị xã Bỉm Sơn không thực hiện đúng sự chỉ đạo của cấp trên?

Báo cáo của UBND thị xã Bỉm Sơn

Rất nhiều lần, UBND tỉnh Thanh Hóa ra các văn bản chỉ đạo UBND thị xã Bỉm Sơn thực hiện việc xác định giá trị tài sản trên khu đất đã bị thu hồi. Ngày 9/2/2017, UBND thị xã Bỉm Sơn có Công văn số 225/UBND-TCKH báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện xác định giá trị tài sản trên khu đất UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi của Công ty Cổ phần Lilama 5 tại phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn.

UBND thị xã Bỉm Sơn đã triển khai thành lập hội đồng xác định giá trị tài sản trên khu đất mà UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi, tuy nhiên do Cty Lilama 5 không tham gia nên không thực hiện được. Việc thu hồi đất bị vướng về thủ tục pháp lý vì Dự án của Công ty Minh Long không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo Điều 61, Điều 62 Luật Đất đai 2013, do vậy, Công ty Minh Long phải thỏa thuận với Công ty Lilama 5.

Việc ban hành công văn này đang bị nghi ngại bởi nội dung đó liệu có đúng quy định pháp luật, có khách quan không hay là sự né tránh? Bởi theo Quyết định số 1645/QĐ-UBND ngày 13/6/2006 của UBND tỉnh Thanh Hóa, Công ty Lilama 5 không còn là chủ sử dụng đất, do vậy Công ty Minh Long không có nghĩa vụ thỏa thuận bồi thường với Công ty Lilama 5 đối với khu đất dự án.

UBND thị xã Bỉm Sơn không thực hiện đúng sự chỉ đạo của cấp trên?

Khu đất Lilama 5 bị thu hồi theo Quyết định số 1645/QĐ – UBND ngày 13/6/2006 của UBND tỉnh Thanh Hóa

Bên cạnh đó, UBND thị xã Bỉm Sơn cho rằng, đã ban hành văn bản đề nghị Công ty Lilama 5 cử người tham gia hội đồng xác định giá trị tài sản trên khu đất UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi, nhưng phía Công ty Lilama 5 không cử người tham gia và không hợp tác.

Đối với trường hợp này, pháp luật đã quy định rất rõ quyền hạn, nghĩa vụ của các cơ quan Nhà nước cũng như chủ tài sản trong các trường hợp bồi thường tài sản do bị thu hồi đất. Nếu Lilama 5 không cử người tham gia kiểm đếm thì UBND thị xã Bỉm Sơn có quyền tổ chức cưỡng chế kiểm đếm theo quy định của pháp luật.

Ngay trong Văn bản số 2637/UBND-TCKH ngày 16/12/2016, UBND thị xã Bỉm Sơn cũng đã khẳng định việc cưỡng chế kiểm đếm sẽ được thực hiện nếu chậm nhất đến ngày 20/12/2016, phía Công ty Lilama 5 không cử người tham gia hội đồng xác định giá trị tài sản trên đất.

Như vậy, khi pháp luật đã quy định rõ về thẩm quyền thì không có lý do gì mà UBND thị xã Bỉm Sơn không thực hiện kiểm đếm tài sản để xác định giá trị tài sản trên đất trong trường hợp Lilama 5 không cử người tham gia. Ngoài ra, trong tổng diện tích 5.800m2 đất thực hiện dự án, trong đó có gần 1.000m2 hiện do UBND phường Ba Đình quản lý và tài sản trên đất xác định được hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, UBND thị xã Bỉm Sơn cũng chưa thực hiện các thủ tục để chủ đầu tư được thỏa thuận bồi thường với UBND phường Ba Đình về diện tích trên.

Thiết nghĩ, việc này cần được  UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm kỷ cương và quyền lợi hợp pháp cho các bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND thị xã Bỉm Sơn không thực hiện đúng sự chỉ đạo của cấp trên?