Thừa Thiên- Huế: Mua tài sản đấu giá hợp pháp lại bị xử phạt?

Quốc Tuấn| 05/06/2015 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn của anh Bảo Hoàng, (trú tại 146 Ngự Bình, phường An Cựu, thành phố Huế) phản ánh việc năm 2013, anh bỏ ra gần 5 tỷ đồng mua 2 lô rừng tại Trung tâm đấu giá TP. Huế để khai thác cây keo lai.

 Tuy nhiên sau 2 năm, không những anh Hoàng không có được tài sản mà còn bị Sở Tư pháp ra quyết định xử phạt hành chính…

Tính hợp pháp của việc mua đấu giá

Theo đơn, ngày 18/9/2013, anh Hoàng tham gia phiên đấu giá tại trung tâm đấu giá TP. Huế và mua được 25,20 ha cây keo lai của Công ty TNHH Nhà nước MTV Lâm nghiệp Phong Điền (Cty LN Phong Điền) với số tiền 1.101.000.000 đồng. Tham gia phiên đấu giá có 51 thành viên, mỗi thành viên nộp 151.000.000 đồng tiền cọc và 500.000 đồng tiền hồ sơ với giá khởi điểm 1.008.000.000 đồng.

Tiếp đến, ngày 26/9/2013, anh Hoàng tiếp tục tham gia đấu giá và mua thêm được 51,47 ha cây keo lai của Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hương (BQLRPH) với số tiền 3.608.000.000 đồng. Phiên đấu giá này có 23 thành viên, mỗi thành viên nộp 522.000.000 đồng tiền cọc và 500.000 đồng tiền hồ sơ, giá khởi điểm 3.480.000.000 đồng.

Sau khi mua được 2 lô rừng, với những yêu cầu trong hợp đồng là thanh toán đủ tiền trong thời hạn 5 ngày và phải khai thác gỗ nhanh chóng, chuyển trả đất để trồng rừng mới, vì thế, anh Hoàng xoay sở nộp đủ tiền rồi thuê người dọn dẹp rừng, mở đường cho xe vào rừng khai thác với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. 

Điều khiến anh Hoàng khó hiểu, trong lúc đang khai thác, chủ tài sản đã bán thông báo là việc khai thác bị đình chỉ theo chỉ đạo của Công an tỉnh TT-Huế. Sau đó, PC46 Công an tỉnh TT-Huế  mời anh Hoàng đến làm việc  nhưng không có quyết định khởi tố vụ án hay khởi tố bị can, quá trình làm việc tại Công an cũng không kết luận hành vi vi phạm của anh Hoàng.

Vụ việc tưởng như đã xong thì ngày 11/07/2014, Chánh Thanh tra Sở Tư pháp mời anh Hoàng đến lập Biên bản vi phạm hành chính vì “… ông Bảo Hoàng và một số đối tượng khác đã thực hiện hành vi thông đồng dìm giá, tự tổ chức đấu giá trước và sau khi Nhà nước tổ chức đấu giá, những người tự tổ chức đấu giá tạo ra khoản chênh lệch lớn giữa giá đấu do Nhà nước tổ chức và giá đấu do những người tham gia đấu giá tổ chức để thu lợi bất chính. Hành vi nêu trên của các đối tượng là vi phạm nội qui, quy chế đấu giá gây thiệt hại tài sản của Nhà nước” theo kết luận của PC46 Công an tỉnh TT-Huế. Và, ngày 26/12/2014, Thanh tra Sở Tư pháp ra Quyết định số 342, 343/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt anh Hoàng 30 triệu đồng và buộc hủy kết quả hai cuộc đấu giá…

Trách nhiệm thuộc về ai?

Không đồng tình với những quyết định xử phạt này, anh Hoàng đã làm đơn khởi kiện lên TAND tỉnh TT-Huế. Anh Hoàng bức xúc: “Việc các cơ quan nhận định tôi có hành vi “thông đồng dìm giá, tự tổ chức đấu giá trước và sau khi Nhà nước tổ chức đấu giá, gây thiệt hại tài sản của Nhà nược” là sự suy đoán thiếu chuẩn xác và thiếu căn cứ… Tôi bỏ ra một số tiền lớn để mua về mình phần thua thiệt và sự phiền phức. Tôi đề nghị cơ quan chức năng cần xem xét và xử lý vụ việc một cách công bằng cho tôi”.

Những bức xúc của anh Hoàng là có cơ sở bởi theo điểm d khoản 2 điểu 23 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ quy định về bán đấu giá tài sản thì: “Đối với tài sản bán đấu giá là tài sản Nhà nước thì giá khởi điểm được xác định theo quy định của pháp luật…”; Trong khi, giá khởi điểm đã được các cơ quan tài chính định giá theo giá thị trường, còn anh mua đấu giá với mức giá cao hơn giá khởi điểm khá nhiều nên không thể cho rằng anh dìm giá làm thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Thừa Thiên- Huế: Mua tài sản đấu giá hợp pháp lại bị xử phạt?

Con đường dài 7 km anh Hoàng bỏ tiền bồi thường và mở đường để vào khai thác cây keo lai

Để làm rõ những vấn đề trên, PV đã trao đổi với ông Dương Bá Tám, Phó Giám đốc  Trung tâm đấu giá về hai cuộc đấu giá này và được ông cho biết: Trung tâm nhận được Công văn số 2195/UBND-NN ngày 29/4/2014 của UBND tỉnh TT-Huế về việc yêu cầu hủy kết quả hai cuộc đấu giá trên và tổ chức đấu giá lại theo quy định của pháp luật. Vì vậy, ngày 8/5/2014, ông đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị chủ tài sản, tại biên bản cuộc họp thể hiện rõ phía đơn vị tổ chức bán đấu giá và chủ tài sản khẳng định trình tự, thủ tục của hai cuộc đấu giá hoàn toàn đúng pháp luật, thực hiện nghiêm túc đúng nội quy và quy chế đấu giá. Các buổi đấu giá đều có Phòng PC46 giám sát nên Trung tâm đấu giá và các chủ tài sản lúng túng trong việc hủy kết quả đấu giá do không biết được cụ thể các sai phạm tại hai cuộc đấu giá.

Hiện nay, vụ việc đang chờ Sở Tư pháp giải quyết. Còn ông Phan Văn Quả, Phó Giám đốc Sở tư pháp cho biết: ngày 2/6/2014, Sở Tư pháp nhận được công văn số 2834/UBND-TC ngày 29/5/2014 của UBND tỉnh về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đấu giá, giao Giám đốc Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo Thanh tra Sở tư pháp xử phạt hành chính theo đề xuất của Công an tỉnh.

Ngày 11/6/2014, Sở Tư pháp nhận được hồ sơ của hai vụ đấu giá PC46 Công an tỉnh TT-Huế chuyển đến để xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, do hồ sơ Công an chuyển đến chưa đủ căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nên yêu cầu Công an bổ sung thêm hồ sơ. Sau đó, ngày 3/7/2014, PC46 Công an tỉnh ban hành quyết định không khởi tố vụ án số 04/QĐ-PC46 bổ sung cho Sở Tư pháp. Do đó,Thanh tra Sở Tư pháp căn cứ vào Quyết định không khởi tố vụ án và hồ sơ, tài liệu do Công an chuyển đến để lập biên bản vi phạm và ban hành 02 Quyết định 342, 343 xử phạt vi phạm hành chính anh Hoàng.

Như vậy,  PC46 Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh và chuyển hồ sơ để Sở Tư pháp tỉnh xử phạt vi phạm hành chính trong khi hồ sơ chưa đầy đủ theo qui định của pháp luật. Về việc xử phạt, ông Quả cho biết thêm, việc lập biên bản vi phạm ngày 11/7/2014 nhưng đến ngày 26/12/2014 mới ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính quá (6 tháng 15 ngày) là không quan trọng, quan trọng là việc Công an không giải quyết đơn khiếu nại của ông Hoàng theo quy định pháp luật nên dẫn đến quá thời hiệu xử phạt (!?). Nếu theo cách trả lời của ông Quả thì đối chiếu với Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính phải chăng nó đã có nhiều “biến tấu” về thời hạn xử phạt (?)

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm xem xét giải quyết sự việc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên- Huế: Mua tài sản đấu giá hợp pháp lại bị xử phạt?