Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Thái Tôn| 02/02/2017 23:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty CP Sản xuất và Thương mại Quốc Khánh (Công ty Quốc Khánh) đã bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà xưởng kiên cố, trên gần 3.000m2 đất nông nghiệp (tại khu Nội Bài, thôn Thắng Lợi, xã Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội).

Hợp đồng “vượt rào”

Lợi dụng vị trí gần Cảng sân bay hàng không quốc tế Nội Bài, Công ty Quốc Khánh đã ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp thuê lại của UBND xã Phú Minh mà chưa có bất kỳ văn bản chấp thuận nào của các cơ quan chức năng.

Chủ đầu tư là ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Công ty Quốc Khánh. Năm 2010, Công ty đã san lấp, thi công xây dựng nhà xưởng với diện tích 1.720 m2. Năm 2015, Công ty tiếp tục xây dựng nhà xưởng với diện tích 630 m2. Năm 2016, công ty lại mở rộng thêm diện tích nhà xưởng là 551 m2.

Tổng diện tích nhà xưởng được xây dựng trong 3 lần vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Quốc Khánh là 2.911 m2. Diện tích công trình vi phạm không nhỏ và kéo dài gần chục năm nhưng không hiểu sao UBND xã Phú Minh và các cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn không kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật?

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Quốc Khánh

Theo hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ-UBND ngày 3/10/2010, UBND xã Phú Minh do ông Dương Đào Hân, Chủ tịch UBND xã đại diện cho bên thuê đất ký hợp đồng thuê đất với ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Công ty Quốc Khánh tại khu đất phía nam Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài, thôn Thắng Lợi, Phú Minh, Sóc Sơn, diện tích đất là 4.180 m2. Thời hạn thuê đất là 10 năm (từ 3/10/2010 đến ngày 3/10/2020), giá thuê đất năm 2010 là 3.500đ/m2/năm, phương thức nộp tiền thuê đất là nộp hàng năm.

Tại điều 7 của hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ-UBND có nêu rõ: “Bên B (Công ty Quốc Khánh) không được tự ý cho thuê, chuyển nhượng hợp đồng dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được sự đồng ý của UBND xã. Việc xây dựng các công trình trên đất phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật".

Tuy nhiên, Công ty Quốc Khánh vẫn ngang nhiên vi phạm hợp đồng, cho xây dựng công trình trái phép lên tới hàng nghìn m2 kéo dài từ năm 2010 tới nay. Đồng thời Công ty Quốc Khánh cũng “vô tư” cho Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài thuê lại nhà xưởng làm kho rộng hàng nghìn m2 với giá hàng trăm triệu đồng.

Hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ-UBND ngày 3/10/2010 của UBND xã Phú Minh ký với Công ty Quốc Khánh là vượt thẩm quyền của UBND cấp xã, trái với quy định pháp luật. Tại điều 67 – Luật Đất đai 2003 nêu rõ: “Thời hạn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn là không quá 5 năm.”

Điều 126 – Luật Đất đai 2013 cũng nhấn mạnh: “Thời hạn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn là không quá 5 năm”. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, UBND xã Phú Minh vẫn ký hợp đồng trái thẩm quyền với công ty Quốc Khánh có thời hạn tới 10 năm?

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ-UBND giữa UBND xã Phú Minh và Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Quốc Khánh

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dẹp – Chủ tịch UBND xã Phú Minh cho biết: “Công ty Quốc Khánh đang xây dựng nhà xưởng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng nhưng phần đất của công ty không thuộc thẩm quyền quản lý, sử dụng của UBND xã Phú Minh mà thuộc quyền quản lý của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ-UBND ngày 03/10/2010 của UBND xã Phú Minh ký với Công ty cổ phần sản xuất và Thương mại Quốc Khánh là hợp đồng ký trái thẩm quyền".

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

                Ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh

Khi được hỏi về diện tích đất Công ty Quốc Khánh đang sử dụng được bàn giao cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào thời gian nào và có văn bản bàn giao đất không? Tại sao biết người tiền nhiệm của mình là ông Dương Đào Hân đã ký hợp đồng thuê đất số 09/HĐTĐ-UBND thời hạn 10 năm trên khu đất không thuộc quyền quản lý của xã mà ông không thanh lý hợp đồng với Công ty Quốc Khánh? Ông Chủ tịch UBND xã Phú Minh khẳng định: “Có quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhưng không có việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng vì quyết định này có từ khi chưa có Luật Đất đai. Việc làm của người tiền nhiệm tôi không biết, ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi không ký hợp đồng với Công ty Quốc Khánh. Từ ngày tôi làm Chủ tịch chưa ký hợp đồng cho thuê đất, chỉ ký hồ sơ xử lý vi phạm".

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Báo cáo của Chủ tịch UBND xã Phú Minh

Trong báo cáo về việc kiểm tra và lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trên địa bàn xã Phú Minh, Tổ thanh tra xây dựng địa bàn xã Phú Minh nêu rõ: “Ngày 19/7/2016, phát hiện công trình vi phạm của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Quốc Khánh xây dựng tại khu Nội Bài, thôn Thắng Lợi, xã Phú Minh. Tổ thanh tra xây dựng địa bàn xã Phú Minh phối hợp cùng tổ công tác UBND xã Phú Minh đã lập biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng và biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Tổ thanh tra xây dựng địa bàn xã Phú Minh đã đề xuất Chủ tịch UBND xã Phú Minh ban hành các quyết định theo thẩm quyền đúng quy trình xử lý vi phạm gồm: Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình số 177/QĐ-UBND ngày 19/7/2016; Quyết định cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm số 181/QĐ-UBND ngày 22/7/2016 và Thông báo yêu cầu tự tháo dỡ công trình vi phạm số 31/TB-UBND ngày 25/7/2016.

Tuy nhiên, ngày 26/7/2016, tổ thanh tra xây dựng địa bàn xã Phú Minh tham mưu công văn chuyển hồ sơ xử lý vi phạm vượt thẩm quyền thì ông Chủ tịch UBND xã Phú Minh không ký công văn và cho biết khu đất trên đã được bàn giao cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài quản lý.

Ngày 28/7/2016, Tổ thanh tra xây dựng địa bàn xã Phú Minh làm báo cáo đề xuất xác minh nguồn gốc đất đối với khu đất của Công ty Quốc Khánh thì lãnh đạo UBND xã Phú Minh không phê duyệt. Do vậy chưa chuyển được công văn lên huyện để ban hành quyết  định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền".

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

                      Báo cáo của Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng địa bàn xã Phú Minh

Việc Chủ tịch UBND xã Phú Minh ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, quyết định cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm nhưng không hề xử lý vi phạm, không chuyển hồ sơ xử lý vi phạm vượt thẩm quyền lên UBND huyện Sóc Sơn và phủ nhận khu đất được người tiền nhiệm cho thuê không thuộc quyền quản lý của xã khiến dư luận không khỏi hoài nghi. Công trình vi phạm có diện tích hàng nghìn m2 từ năm 2010 tới nay mà không hề bị xử lý. Số tiền cho thuê kho của Công ty Quốc Khánh thu về mỗi tháng hàng trăm triệu đồng, nhân với gần 10 năm con số không phải là nhỏ.

Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Quốc Khánh và có hình thức xử lý những cá nhân, tập thể đã "làm ngơ" cho sai phạm tồn tại.

Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công nêu rõ: Các UBND quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp theo đúng thẩm quyền.

Cũng theo quy định, đối với địa phương để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã bị xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp