Nam Định: Hàng loạt sai phạm về đất đai được chuyển sang Cơ quan điều tra

Tống Toàn| 29/03/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định vừa có kết luận nội dung tố cáo của công dân về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của 97 hộ dân trên địa bàn xã Xuân Bắc được hợp pháp hóa theo Chỉ thị số 53 của UBND tỉnh Nam Định.

Theo đó, có nhiều sai phạm đã xảy ra.

Tại Kết luận số 01/KL-UBND ngày 29/1/2015 do ông Đặng Ngọc Cường, Chủ tịch UBND huyện Xuân Trường ký đã chỉ ra nhiều vi phạm pháp luật trong việc UBND xã Xuân Bắc thực hiện nội dung Chỉ thị 53 ngày 20/10/1997 của UBND tỉnh Nam Định. Kết luận khẳng định, việc tổng hợp số liệu thu tiền giao đất vượt thẩm quyền, giao sai quyết định... từ sổ Ngân sách xã để làm hồ sơ hợp pháp hóa theo Chỉ thị 53 là không hoàn toàn chính xác, khách quan, trung thực theo thực tế số tiền, thời gian đã thu vào sổ Ngân sách xã, do đó dẫn đến những thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, đối với 97 hộ đề nghị và được hợp pháp hóa theo Chỉ thị số 53 được Kết luận làm rõ: Cán bộ địa chính xã đã tham mưu lập khống hồ sơ cấp GCN QSD đất mang tên ông Phạm Văn Chiến đối với thửa đất 397, diện tích 176m2 đất ở và ông Vũ Văn Khanh đối với thửa đất số 398 cũng với diện tích như trên; không thể hiện số tiền theo đơn đăng ký trên sổ Ngân sách xã. Đến năm 1999, năm 2002, UBND xã đã bán hai thửa đất trên cho ông Vũ Văn Hòa và bà Vũ Thị Hiền (dưới hình thức chuyển nhượng QSD đất) là vi phạm khoản 1, Điều 30; Điều 86 của Luật Đất đai 1993 và Điều 7 Pháp lệnh kế toán thống kê năm 1988.

Nam Định: Hàng loạt sai phạm về đất đai được chuyển sang Cơ quan điều tra

 Kết luận của UBND huyện Xuân Trường

Trong đơn xin cấp GCN QSD đất cho 5 hộ có ghi 5 chứng từ với tổng số tiền 170 triệu đồng nhưng thực tế trên sổ Ngân sách xã không thể hiện 5 chứng từ này. Số tiền thu được từ việc giao 5 thửa đất này nằm trong số tiền 680 triệu đồng mà bà Tuyến, ông Tuyến đại diện cho một số hộ dân đã nộp vào ngân sách xã năm 1994, 1995 là việc thống kê, tổng hợp không chính xác với thực tế. Tuy không làm thất thoát cho ngân sách xã nhưng đã gây nghi ngờ, thắc mắc cho một số công dân, đã vi phạm Điều 7 của Pháp lệnh kế toán thống kê 1988.

Tiếp đó, đối với 56 hộ (trong số 153 hộ được tổng hợp theo Chỉ thị số 53) thì việc lập khống hồ sơ cấp GCN QSD đất mang tên ba hộ dân Mai Văn Hải, Mai Văn Sơn, Nguyễn Thị Sợi đã được UBND huyện thu hồi 3 GCN QSD đất này.

Kết luận nêu rõ, để xảy ra những vi phạm, hạn chế, thiếu sót trên trách nhiệm trực tiếp thuộc về ông Trần Đức Hiền, nguyên cán bộ Địa chính xã và ông Nguyễn Bá Lửu, nguyên phó ban Tài chính xã. Trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, thẩm định thuộc về Chủ tịch UBND xã và Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 53 của xã Xuân Bắc, phòng Tài chính - Kế hoạch huyện và Phòng Địa chính huyện Xuân Trường. Đó còn là trách nhiệm của ông Lưu Ngọc Định, nguyên Chủ tịch UBND xã, ông Trần Đức Hiền, nguyên cán bộ địa chính xã trong việc bán thửa đất 397 cho ông Vũ Văn Hòa năm 1999 và thửa đất 398 cho bà Vũ Thị Hiền năm 2002.

Căn cứ kết luận thanh tra, UBND huyện Xuân Trường yêu cầu UBND xã Xuân Bắc, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan đến những thiếu sót, vi phạm trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 53. Kết luận cho rằng, trong quá trình thanh tra, ông Nguyễn Bá Lửu, nguyên phó ban Tài chính xã Xuân Bắc đã nhận thấy sai phạm và trách nhiệm của mình nên đã nộp 6,46 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện chờ xử lý.

Đồng thời, nhận thấy mức độ nguy hiểm của hành vi, Thanh tra huyện đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của cán bộ, công chức xã Xuân Bắc trong việc lập khống hồ sơ cấp GCN QSD đất mang tên ông Vũ Văn Khanh đối với thửa đất số 398, diện tích 176m2 đất ở, số tiền 1,2 triệu đồng (theo đơn đăng ký) không thể hiện trên sổ Ngân sách xã. Sau đó, UBND xã này đã bán thửa đất trên cho bà Vũ Thị Hiền 8 triệu đồng (dưới hình thức chuyển nhượng QSD đất). Tương tự là việc lập khống hồ sơ cấp đất cho ông Phạm Văn Chiến, rồi UBND xã đã bán thửa đất số 397 cho hộ ông Vũ Văn Hòa với số tiền là 5 triệu đồng. Đó còn là hành vi lập khống hồ sơ cấp GCN QSD đất mang tên ba hộ Mai Văn Hải, Mai Văn Sơn, Nguyễn Thị Sợi đối với các thửa đất 402, 403 và 404 với diện tích lên tới hàng trăm m2 đất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Hàng loạt sai phạm về đất đai được chuyển sang Cơ quan điều tra