Tin địa phương

Nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng được TAND hai cấp Thanh Hóa đưa ra xét xử kịp thời

Thành Phan 12/12/2023 - 12:59

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện công tác chuyên môn trong điều kiện gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao, TAND hai cấp đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra.

Sáng 12/12, tại Kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa lần thứ 17, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thị Nga đã trình bày báo cáo công tác năm 2023 của Tòa án hai cấp.

Thông qua việc thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác của TANDTC, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, kết quả thực hiện công tác chuyên môn của TAND hai cấp ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể, năm 2023, tổng số vụ việc sơ thẩm và phúc thẩm TAND hai cấp thụ lý giải quyết là 13.187 vụ việc các loại (gồm: các vụ án hình sự; các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, tuyên bố phá sản, lao động; các vụ án hành chính và việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án); đã giải quyết 12.041 vụ việc các loại; tỷ lệ giải quyết chung đạt 91,3%. Số vụ việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được Tòa án giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định.

img_1702344950248_1702346877257(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại Kỳ họp.

Công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm. TAND hai cấp đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện quy chế phối hợp, hầu hết các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định.

Nhiều vụ án lớn, vụ án đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đã được Tòa án đưa ra xét xử kịp thời. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, tuyên bố phá sản, lao động, TAND hai cấp đã chú trọng và làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; đồng thời, chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết tốt vụ án. Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả.

img_20231212_101932.jpg
Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Thị Nga trình bày báo cáo tại Kỳ họp.

Về giải quyết, xét xử các vụ án về tham nhũng: Số vụ án TAND hai cấp phải giải quyết 21 vụ, 59 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 20 vụ, 54 bị cáo; các vụ án còn lại đang trong thời hạn chuẩn bị xét xử là 01 vụ 05 bị cáo. Các Tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản lớn của Nhà nước.

Trong giải quyết, xét xử án hành chính, Tòa án hai cấp thụ lý 186 vụ (thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 176 vụ, theo thủ tục phúc thẩm 10 vụ), so với cùng kỳ số vụ việc phải giải quyết tăng 15,5% (25 vụ); Đã giải quyết, xét xử 109; tỷ lệ giải quyết 58,6%. Trong đó, cấp tỉnh giải quyết 105/181 vụ (58%); cấp huyện giải quyết 04/05 vụ (80%).

Đối tượng khởi kiện các vụ án hành chính tại Tòa án chủ yếu vẫn là các quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND và của Chủ tịch UBND các cấp; quyết định giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai....

Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết, xét xử các loại án, TAND tỉnh Thanh Hóa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của TANDTC về cải cách tư pháp.

Tòa án hai cấp tiếp tục triển khai đồng bộ theo hướng dẫn của TANDTC, trong việc áp dụng phần mềm văn bản và điều hành; phần mềm quản lý hồ sơ các loại án; phần mềm số hóa một số tài liệu có trong hồ sơ vụ việc; công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND.

Hội thẩm nhân dân hai cấp đã tích cực tham gia các hội đồng xét xử, quá trình tham gia xét xử Hội thẩm nhân dân đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; đồng thời, phát huy được vai trò của mình, xét xử độc lập, khách quan, ban hành bản án đúng người, đúng tội, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa chung, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

img_20231212_101743.jpg
Toàn cảnh phiên họp sáng nay 12/12.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tòa án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế được Chánh án Nguyễn Thị Nga thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá để sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 và một số giải pháp cơ bản mà Nghị quyết của TANDTC đã đề ra, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa xác định rõ người, rõ việc, giải pháp trọng tâm để hoàn thành mọi nhiệm vụ. Thực hiện các chủ trương lớn của Quốc hội, của TANDTC trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và trong công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật cho người dân tại phiên tòa.

Thông qua Kỳ họp này, Chánh án Nguyễn Thị Nga cũng có một số đề nghị như: Đề nghị UBND các cấp tiếp tục chỉ đạo thực hiện các quy định của Luật Tố tụng hành chính về nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án, để Tòa án giải quyết các vụ án đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời cử thành viên tham gia Hội đồng định giá tài sản trong các vụ án dân sự; phối hợp tốt trong công tác định giá tài sản theo quy định của pháp luật, để tránh tình trạng vụ án bị kéo dài hoặc không xét xử được do chưa có kết quả định giá tài sản.

Kỳ thứ 17 HĐND tỉnh Thanh Hóa diễn ra từ 12-14/12 với nhiều nội dung quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng được TAND hai cấp Thanh Hóa đưa ra xét xử kịp thời