Nhiều cơ sở mai táng người mất vì Covid-19 chưa được thanh toán phí

Chí Tâm| 08/07/2022 13:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều cơ sở mai táng F0 tử vong trong đợt bùng phát dịch vừa qua đến nay chưa được thanh toán chi phí do vướng một số thủ tục.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, các cơ sở y tế trên địa bàn đang gặp khó khăn trong việc thanh quyết toán chi phí mai táng người tử vong do Covid-19.

thithe.jpeg
Nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy xử lý thi thể bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo bà Như, UBND TP.HCM có công văn nêu chi phí hỏa táng F0 tử vong không quá 17 triệu đồng/trường hợp. Tuy nhiên, trước khi công văn này ban hành, một số cơ sở y tế đã ký hợp đồng với cơ sở mai táng giá cao hơn mức trên.

Bên cạnh đó, có một số hóa đơn từ cơ sở mai táng nhỏ lẻ chưa thống kê được nên Sở Y tế chưa nắm để thanh toán được.

Trước tình trạng trên, Sở Y tế đang kiến nghị UBND TP có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn cho việc thanh quyết toán chi phí mai táng tại các cơ sở y tế trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua.

Ngoài ra, Sở Y tế gặp khó khi không thể tặng thưởng tiền và bằng khen cho 40.000 nhân viên y tế và tình nguyện viên có đóng góp trong công tác phòng chống dịch của TP. Kinh phí dự kiến khoảng 19 tỷ đồng, song hiện số tiền này chưa được giải ngân nên Sở Y tế chưa thể thực hiện khen thưởng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên 2 ngày trước đã nhận lỗi vì các sở, ngành cứng nhắc khiến việc khen thưởng bị chậm.

Bên cạnh đó, theo bà Như, việc bổ sung đối tượng hưởng chính sách đặc thù hỗ trợ động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 12 của HĐND TP cũng đang gặp khó khăn.

Theo quy định, nhóm đối tượng được hưởng chính sách đặc thù hiện nay gồm: tình nguyện viên có chuyên môn y tế, tình nguyện viên tôn giáo chăm sóc F0, F1, tình nguyện viên lái xe vận chuyển F1, F1 cách ly tập trung theo yêu cầu. Tuy nhiên, thực tế có nhiều tình nguyện viên khác tham gia công tác phòng chống dịch tích cực và hiệu quả như lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc F0 nhưng chưa được hưởng chính sách đặc thù.

Sở Y tế đã chủ trì và làm việc với các đơn vị liên quan để rà soát đối tượng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tuyến đầu. Sở Y tế đang yêu cầu các đơn vị báo cáo số lượng đối tượng trình ban chỉ đạo các cấp để bổ sung nhóm được hưởng chính sách của lực lượng tuyến đầu chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ sở mai táng người mất vì Covid-19 chưa được thanh toán phí