Sức Khỏe

Nhiều bệnh viện ở miền Tây thiếu máu

Chí Tâm 04/06/2023 - 11:49

Do khó khăn đấu thầu kéo dài, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ không còn túi lấy máu để điều chế, cung ứng cho 74 bệnh viện ở miền Tây.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê vừa có công văn gửi lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Sở Y tế Cần Thơ, liên quan việc phối hợp bảo đảm cung cấp máu và chế phẩm máu trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh. 

hienmau.jpeg
Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh minh họa

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, ngày 3/6, Cục nhận được Công văn của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu về việc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ thông báo tạm dừng cung cấp máu, chế phẩm máu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu mà chỉ cung cấp cho người bệnh cấp cứu với số lượng hạn chế.

Nguyên nhân được đưa ra là "do khó khăn trong đấu thầu, mua sắm vật tư, sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc máu".

Sau khi nắm tình hình và báo cáo nhanh của các đơn vị liên quan, Cục Quản lý khám, chữa bệnh giao giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trung tâm Máu quốc gia làm đầu mối điều phối, phối hợp với các trung tâm truyền máu khác để bảo đảm cung cấp máu và chế phẩm máu hỗ trợ các bệnh viện thuộc phạm vi cung cấp máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

Đề nghị các đơn vị phối hợp để cung cấp đủ máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh, tuyệt đối không để thiếu gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời, Sở Y tế Cần Thơ phải khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ thực hiện ngay các giải pháp trước mắt và lâu dài để cung cấp đủ máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và chịu trách nhiệm nếu thiếu máu, chế phẩm gây ảnh hưởng đến người bệnh.

Trước đó, từ tháng 3, do thiếu vật tư y tế (như túi lấy máu) nên Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ phải tạm hoãn tiếp nhận hiến máu toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bệnh viện này cũng gửi công văn đến 74 bệnh viện khu vực Tây Nam bộ đề nghị sử dụng máu tiết kiệm, chỉ dùng trong trường hợp cấp cứu, do từ ngày 1/6, bệnh viện hết hóa chất, vật tư y tế để sàng lọc, điều chế khối tiểu cầu và nhóm máu hiếm nên sẽ không thể cung cấp khối tiểu cầu, nhóm máu hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bệnh viện ở miền Tây thiếu máu