Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị

T.T| 30/04/2019 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 30/4, Nhật hoàng Akihito đã thoái vị để nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito trong một buổi lễ được tổ chức long trọng ở Hoàng cung.

Đúng 17h (15h giờ Hà Nội), Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu bước vào phòng khách Matsu no Ma trong Hoàng cung dưới sự chứng kiến của khoảng 300 quan khách, trong đó có Thái tử Naruhito và phu nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau đó đọc tuyên bố về việc thoái vị của Nhật hoàng, trước khi Nhật hoàng Akihito đọc diễn văn đáp từ. Buổi lễ kéo dài khoảng 10 phút, kết thúc khi Nhật hoàng Akihito được đưa ra khỏi phòng khách trên xe lăn, cùng Hoàng hậu và những người tùy tùng.

Các quan khách sau đó cúi đầu chào từ biệt Nhật hoàng. Tối nay, Nhật hoàng sẽ chấm dứt triều đại của mình khi trao lại ba báu vật thiêng liêng thường được gọi là "Tam chủng thần khí" gồm thanh gươm Kusanagi no Tsurugi, chiếc gương Yata no Kagami và viên ngọc Yasakani no Magatama, tượng trưng cho lòng dũng cảm, sự khôn ngoan và lòng nhân từ. Những báu vật này sau đó sẽ được các quan thị vệ cất giữ trong phòng kín. Triều đại Heisei sẽ chính thức kết thúc vào nửa đêm nay.

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị

Nhật Hoàng Akihito rời khỏi ngôi đền Hoàng gia Kashikodokoro sau một nghi lễ trong lễ thoái vị, tại Tokyo ngày 30/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Thái tử Naruhito sẽ lên ngôi vào sáng 1/5 trong một buổi lễ ngắn gọn tương tự, trong đó ông sẽ "kế thừa" các báu vật hoàng gia trước khi đưa ra tuyên bố đầu tiên với tư cách là tân Nhật hoàng, mở đầu triều đại mới mang tên Lệnh Hòa (Reiwa).

Đây là vị hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản.

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị

Nhật hoàng Akihito đọc tuyên bố thoái vị. Ảnh: AFP.

Sinh ngày 23/12/1933, Nhật hoàng Akihito là con trai cả của Nhật hoàng Hirohito và Hoàng hậu Kojun. Tháng 11/1952, ông được tấn phong làm Thái tử. Năm 1959, Thái tử Akihito kết hôn với một thường dân là bà Michiko Shoda. Ngày 7/1/1989, Nhật hoàng Akihito lên ngôi sau khi vua cha băng hà và trở thành vị Hoàng đế đầu tiên ở Nhật Bản phá vỡ truyền thống của Hoàng gia khi có cuộc hôn nhân với một thường dân.

Nhật hoàng Akihito được coi là vị Hoàng đế của nhân dân, do thường xuyên tiến hành các chuyến thăm khắp nước Nhật để tìm hiểu cuộc sống người dân. Ông cũng đóng góp không nhỏ vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới.

Năm 1991, trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên ngôi, Nhật hoàng Akihito đã tới thăm Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Sau đó, ông đã tới thăm nhiều nước ở châu Á, Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Theo chính phủ Nhật Bản, trong 30 năm qua, Nhật hoàng và Hoàng hậu đã có các chuyến thăm chính thức tới 28 quốc gia trên thế giới, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 3/2017.

Tháng 8/2016, trong một bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình, Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ mong muốn bàn giao trách nhiệm của mình vì lo ngại tuổi cao và sức khỏe đang yếu dần có thể khiến ngài khó thực hiện các bổn phận của mình như biểu tượng của quốc gia một cách trọn vẹn như ngài đã làm cho tới lúc đó.

Gần 1 năm sau đó, vào tháng 6/2017, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật chỉ áp dụng một lần duy nhất nhằm cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị