Nhật hoàng Akihito bất ngờ muốn "thoái vị"

Minh Thi| 14/07/2016 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đài NHK ngày 13/7 đưa tin, Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ ý định thoái vị để truyền ngôi cho con trai là Thái tử Naruhito, người kế vị theo quy tắc.

Nhật hoàng Akihito bất ngờ muốn

Nhật hoàng Akihito. Ảnh: AFP

Nhật hoàng Akihito đã trị vì 28 năm, sau khi nối ngôi cha - Thiên hoàng Hirohito vào năm 1989. Việc thoái vị là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Nhật Bản hiện đại suốt gần 2 thế kỷ qua.

Dẫn một nguồn tin giấu tên ở Cơ quan phụ trách Hoàng gia Nhật Bản, Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản (NHK) cho biết, Thái tử Naruhito và các thành viên khác trong Hoàng gia đã chấp nhận mong muốn của Nhật hoàng.

Triều đại của Nhật hoàng Akihito được gọi là thời kỳ Heisei (Bình Thành). Theo lịch truyền thống Nhật Bản, năm nay là năm Heisei 28 (tính từ khi bắt đầu triều đại).

Triều đại của ông bắt đầu khi nước Nhật đã trở thành một cường quốc kinh tế trên thế giới. Nhật hoàng Akihito là người đầu tiên trong Hoàng gia Nhật kết hôn với một người dân bình thường; và được ghi nhận với việc giúp hiện đại hóa nền quân chủ của Nhật Bản.

Tình hình sức khỏe của Nhật hoàng 82 tuổi không được tốt trong những năm gần đây. Hồi tháng 2/2012, ông đã trải qua ca phẫu thuật tim kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ tại Bệnh viện Đại học Tokyo.

Người kế nhiệm ông là Thái tử Naruhito, 56 tuổi, đã kết hôn với một cựu nhân viên ngoại giao, Công nương Masako, và có một con gái là công chúa Aiko.

Như vậy, khi Thái tử Naruhito lên ngôi, theo luật Hoàng gia Nhật Bản, người kế thừa ông sẽ là con trai của em trai ông, do phụ nữ không thể trở thành người kế thừa ngai vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật hoàng Akihito bất ngờ muốn "thoái vị"