Sức Khỏe

Nhập viện cấp cứu sau khi ăn châu chấu rang

Chí Tâm 14/07/2023 - 15:12

Sau khi ăn châu chấu rang, người đàn ông 30 tuổi ở Phú Thọ khó thở, tức ngực, bác sĩ chẩn đoán bị sốc phản vệ.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) trong tình trạng trên da toàn thân xuất hiện nhiều ban dị ứng màu đỏ, kích thước 3-5 mm, ngứa; tím môi và đầu chi, khó thở nhanh nông, đau tức ngực, thể trạng mệt mỏi, huyết áp 70/40 mmHg.

chauchau.jpeg
Nam thanh niên sốc phản vệ sau khi ăn châu chấu rang.

Bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ do ăn châu chấu. Các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành cấp cứu cho người bệnh và xử trí theo phác đồ xử trí phản vệ.

Sau cấp cứu, người bệnh tỉnh táo, mạch, huyết áp ổn định, dự kiến có thể ra viện trong vài ngày tới.

Ngày 14/7, bác sĩ Mai Giang Nam - Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn cho biết, sốc phản vệ có thể gặp mọi lứa tuổi, mọi trường hợp và không chỉ do dùng thuốc, có thể do ăn thức ăn lạ (tôm, cua, ghẹ, côn trùng...), côn trùng đốt, tiếp xúc chất lạ...

Sốc phản vệ xảy ra bất cứ lúc nào, nếu không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng dị ứng hay sốc phản vệ xảy ra, người dân nên hạn chế, thậm chí loại bỏ thói quen ăn châu chấu, nhất là người có cơ địa dị ứng.

"Theo người nhà, bệnh nhân chỉ ăn một lượng nhỏ mà cũng đã dẫn đến sốc phản vệ, ngừng tim, ngừng thở. Tình trạng này rất nguy hiểm", bác sĩ Nam nói.

Bác sĩ đồng thời khuyến cáo, khi xuất hiện các triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa... thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám xét và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhập viện cấp cứu sau khi ăn châu chấu rang