Nhà đất không có trong quy hoạch vẫn bị cưỡng chế thu hồi: Trên chỉ đạo một đằng, dưới thực hiện một nẻo

Vũ Văn| 27/06/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã có bài phản ánh, bà Nguyễn Thị Bích Lan ở 447 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM liên tục khiếu nại nhà đất không nằm trong quy hoạch, quyết định thu hồi đất vẫn bị UBND quận 7 ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh có văn bản chỉ đạo đo vẽ lại khu đất của bà Lan để xác định diện tích bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND quận 7 lại ký công văn đính chính lại văn bản đã ban hành gần 20 năm trước… Liệu việc làm này có bảo đảm quyền lợi của người dân?

Trên bảo đo vẽ lại…

Như Báo Công lý phản ánh, liên quan đến việc thu hồi đất nhưng tính pháp lý chưa rõ ràng của bà Nguyễn Thị Bích Lan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ban Dân nguyện của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Trụ Sở Tiếp công dân của Đảng và Nhà nước đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND TP. Hồ Chí Minh xác minh, làm rõ tính pháp lý về việc thu hồi nhà đất của bà Nguyễn Thị Bích Lan ngụ tại 447 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phong, quận 7, TP. Hồ Chí Minh để trả lại công bằng cho người dân.

Ngày 11/5/2015, Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Hữu Tín đã có Văn bản  số 2498/UBND trả lời khiếu nại. Nội dung Công văn thừa nhận: Tại Tờ trình số 138/CV ngày 10/4/1996 của UBND huyện Nhà Bè và Công văn số 128/PTN ngày 23/6/1997 của Công ty đầu tư và phát triển nhà Nhà Bè không thể hiện các thửa 97, 98, 99, 100 của bà Nguyễn Thị Bích Lan. Trong khi đó, tại Bản đồ hiện trạng vị trí do Phòng Địa chính huyện đo vẽ ngày 10/4/1996 xác định hiện trạng, vị trí khu đất về việc xin chấp thuận địa điểm khu đất, có thể hiện các thửa 97, 98, 99 (không có thửa 100) của bà Lan sử dụng. Đây là sai sót của UBND huyện Nhà Bè (nay là UBND quận 7) và Công ty đầu tư và phát triển nhà Nhà Bè (nay là Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Tân Thuận).

Nhà đất không có trong quy hoạch vẫn bị cưỡng chế thu hồi: Trên chỉ đạo một đằng, dưới thực hiện một nẻo

Sau phần tường là đất của bà Lan

 

Đối với nhà đất có trong dự án hay không, theo ý kiến của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tại Công văn số 4786/TN-MT ngày 16/8/2012 thì do Bản đồ hiện trạng vị trí số 36474/GBTNMT do Công ty TNHH DV-TV Công Hữu lập được Sở TN-MT duyệt ngày 6/10/2009 thể hiện ranh thu hồi đất, giao đất theo tài liệu số, còn giấy CNQSDĐ số 701/QSDĐ ngày 7/1/1995 của UBND huyện Nhà Bè cấp cho bà Lan thể hiện thửa đất theo Tài liệu 02/CT-UB. Do đó, cần thiết phải tiến hành đo vẽ toàn bộ khu đất của bà Lan để xác định diện tích đất bị ảnh hưởng tại hai dự án Khu nhà ở Tân Quy Đông và Khu định cư Tân Quy Đông theo quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ để xem xét, giải quyết theo quy định.

Căn cứ nội dung trả lời này đã khẳng định, nhà đất của bà Nguyễn Thị Bích Lan không có trong Tờ trình của UBND huyện Nhà Bè cũng như Công văn của chủ đầu tư khi làm thủ tục xin thực hiện dự án. Vì thế, việc UBND quận 7 trước đây cho rằng, nhà đất của bà Lan nằm trong quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ là không có sức thuyết phục.

… Dưới chỉ ra văn bản đính chính(!?)

 Sau bao năm khiếu nại, nay căn cứ theo công văn trả lời của UBND TP. Hồ Chí Minh, bà Lan phải tiếp tục chờ các đơn vị liên quan đo vẽ để xác định nhà đất có bị ảnh hưởng hay không? Theo văn bản này, UBND quận 7 phải có trách nhiệm phối hợp để sớm tổ chức thực hiện đo vẽ, nhằm làm rõ nhà đất có nằm trong dự án hay không, để sớm trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

 Từ khi có văn bản trên, không chỉ gia đình bà Lan mà dư luận tin tưởng khi sự việc đã được UBND TP. Hồ Chí Minh làm rõ, mọi vấn đề sẽ được minh bạch xung quanh phần đất bị ảnh hưởng bởi dự án mà UBND quận 7 đã banh hành quyết định thu hồi đất. Thế nhưng, với lý do thực hiện Văn bản số 2498/UBND của UBND TP. Hồ Chí Minh, ngày 10/6/2015, Chủ tịch UBND quận 7 Lê Trọng Hiếu ký Văn bản số 1650/UBND, để đính chính lại Tờ trình số 138/CV ngày 10/4/1996 của UBND huyện Nhà Bè (cũ), vốn đã ban hành từ 19 năm về trước, với nội dung bổ sung thêm các thửa đất số 97, 98, 99, 100 vào Tờ trình số 138/CV.

Cái lý mà ông Lê Trọng Hiếu đưa ra là, “do Tờ trình số 138/CV không có các thửa đất này, trong khi Bản đồ hiện trạng vị trí do Phòng Địa chính huyện đo vẽ xác định hiện trạng, vị trí kèm theo tờ trình lại có các thửa đất nêu trên. Đây là thiếu sót của UBND huyện Nhà Bè đã không kiểm tra, rà soát kỹ đối với các thửa đất được liệt kê tại Tờ trình số 138/CV, dẫn đến việc bà Nguyễn Thị Bích Lan thắc mắc, kiếu nại và kiến nghị cho rằng phần đất bà đang sử dụng không nằm trong Quyết định thu hồi đất số 926/QĐ ngày 22/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ”.

Việc làm của Chủ tịch quận 7 đã gây sốc đối với bà Lan cũng như công luận. Điều mà bất cứ người dân nào cũng biết, Phòng Địa chính huyện là đơn vị tham mưu, giúp việc cho UBND huyện, do đó Bản đồ hiện trạng vị trí nhằm mục đích thể hiện rõ Tờ trình số 138/CV chứ không thể thay thế hay phủ nhận nội dung Tờ trình 138/CV. Vì vậy, việc sai sót ở đây thuộc về Phòng Địa chính chứ không phải UBND huyện. Theo đó, việc cần làm là phải đính chính, chỉnh sửa Bản đồ hiện trạng vị trí cho đúng với Tờ trình của UBND huyện.

Như nêu trên, để giải quyết khiếu nại của bà Lan, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo phải tiến hành đo vẽ toàn bộ khu đất của bà Lan để xác định chính xác diện tích bị ảnh hưởng tại hai dự án Khu dân cư Tân Quy Đông và Khu nhà ở Tân Quy Đông nhưng Chủ tịch UBND quận 7 lại ký văn bản đính chính Tờ trình đã ban hành gần 20 năm trước, với mục đích thu hồi đất giao cho doanh nghiệp.

Liệu việc làm này có đi vào lối mòn “trên bảo một đằng, dưới làm một nẻo”? Câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan có thẩm quyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đất không có trong quy hoạch vẫn bị cưỡng chế thu hồi: Trên chỉ đạo một đằng, dưới thực hiện một nẻo