Pháp đình

Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo, chấp nhận 3 năm tù

Quang Trung - Kim Sáng 09/10/2023 - 12:14

Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo, chấp nhận mức án 3 năm tù trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân dù đã hết thời hạn".

Thông tin trên được TAND TP.HCM cho biết vào sáng 9/10.

Theo đó, đến sáng nay, Tòa vẫn chưa nhận được đơn kháng cáo của Nguyễn Phương Hằng. Còn bốn bị cáo khác trong vụ án là Đặng Anh Quân (43 tuổi, cựu giảng viên Trường Đại học Luật TP.HCM), Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam) cho rằng mức án mà bản án sơ thẩm tuyên đối với họ là quá nặng nên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

phuong_hang_2.png
Nguyễn Phương Hằng tại phiên toà xét xử ngày 21/9.

Trước đó, vào ngày 21/9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; bị cáo Đặng Anh Quân bị tuyên phạt án 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù cùng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Các bị cáo liên đới phải bồi thường tổn thất tinh thần cho bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan, mỗi người 18 triệu đồng.

Tòa cũng tuyên tách yêu cầu bồi thường vật chất của những người yêu cầu bồi thường nhưng chưa có chứng cứ chứng minh bằng một vụ án khác.

Nguyễn Phương Hằng bị giam từ tháng 3/2022, đến nay đã hơn 18 tháng.

phuong_hang_4.png
Toàn cảnh phiên toà xét xử Nguyễn Phương Hằng trước đó.

Bản án sơ thẩm trước đó xác định, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, Nguyễn Phương Hằng và 4 bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, thực hiện 57 buổi livestream tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP.HCM) và Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) có nội dung xúc phạm nghiệm trọng danh dự, uy tín của 10 người như ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển...

Bị cáo Hằng đã mời bị cáo Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi livestream với vai trò cố vấn pháp lý để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình.

Tòa án nhận định, hành vi của các bị cáo vi phạm Luật An ninh mạng và Nghị định 72/2013/NĐ-CP; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, bị cáo Hằng có vai trò chủ mưu, khởi xướng; Nhi, Tân, Hà là đồng phạm giúp sức.

Theo Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, thời hạn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Như vậy, hạn chót nộp đơn kháng cáo của Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm là ngày 6/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo, chấp nhận 3 năm tù