Pháp đình

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng: "Tôi đã trả giá quá đắt"

Quang Trung - Kim Sáng 21/09/2023 13:38

Trong phần xét hỏi, bị cáo Hằng nói, hành vi của bị cáo đã trả giá quá đắt với 18 tháng tạm giam nên bị cáo không đồng ý xin lỗi.

z4713235103435_727e5110b41a3dc56adaab5748740410.jpg
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa.

Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 21/9, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm.

Trong buổi sáng, HĐXX và VKS tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Phương Hằng, 4 đồng phạm và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công CP Đại Nam) thừa nhận hành vi phạm tội giống như bản cáo trạng đã truy tố.

p1900442.jpg
An ninh phiên tòa được thắt chặt trong suốt thời gian diễn ra.

Riêng bị cáo Đặng Anh Quân (Tiến sĩ luật, giảng viên Trường Đại học Luật TP.HCM) cho rằng mình bị oan, không phạm tội như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Quân lý giải, cáo trạng chưa làm rõ nội dung những phát ngôn của Quân có xúc phạm danh dự của người khác không? Mục đích của bị cáo tham gia livestream là để phản biện những tiêu cực trong xã hội.

Bị cáo nói, bị cáo tham gia 11 buổi livestream cùng Hằng, nhưng chỉ có Hằng xúc phạm người khác, còn Quân không có xúc phạm những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong phần xét hỏi, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo Nguyễn Phương Hằng bồi thường thiệt hại nhưng yêu cầu bị cáo xin lỗi công khai.

Luật sư đại diện cho vợ chồng Công Vinh, Thủy Tiên cho biết thay đổi mức yêu cầu bồi thường thiệt hại từ 30,9 tỷ xuống còn 2 tỷ 348 triệu và 14,9 triệu cho tổn thất tinh thần.

p1900545.jpg
Đội ngũ nhà báo, phóng viên tác nghiệp qua màn hình trực tuyến.

Trong khi đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nói bỏ qua yêu cầu bồi thường về vật chất, chỉ mong muốn lấy lại danh dự, yêu cầu Phương Hằng phải xin lỗi công khai. Trước đó, Đàm Vĩnh Hưng yêu cầu Nguyễn Phương Hằng bồi thường 43 tỷ đồng.

“Tôi chỉ cần lời xin lỗi là có thể bù đắp”, Đàm Vĩnh Hưng nói.

Còn Vy Oanh không có yêu cầu bồi thường, mong pháp luật khoan hồng cho Phương Hằng. Vy Oanh cũng chỉ muốn nhận lại lời xin lỗi.

Bà Trương Thị Việt Hà không yêu cầu bồi thường vì mối quan hệ bạn bè trước đây với Phương Hằng.

p1900479.jpg
Nhà báo, phóng viên làm thủ tục tham dự phiên toà.

Khi chủ toạ đặt vấn đề về lời xin lỗi với các người có quyền, nghĩa vụ liên quan, bị cáo Hằng nói cần thời gian suy nghĩ. Bị cáo cũng không ý kiến về yêu cầu, thay đổi của họ, sẵn sàng tuân theo phán quyết của HĐXX.

Tuy nhiên, sau đó bị cáo Hằng không chịu xin lỗi. Bị cáo đáp, hành vi của bị cáo đã trả giá quá đắt với 18 tháng ở trong trại giam nên bị cáo không đồng ý xin lỗi.

Tại phiên tòa, bị cáo Hằng nói những nội dung trong các buổi livestream có thông tin được kiểm chứng, nhưng có thông tin thì không. Bị cáo không thay đổi lời khai. Bị cáo nói không ý thức, chủ quan về việc làm của mình, đến khi bị bắt mới biết về Luật an ninh mạng.

img_4228.jpg
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng (áo trắng phía trước" tại phiên xử.

“Bị cáo không thấy oan sai, chỉ thấy buồn vì chưa được nói rõ vì sao”, bị cáo Nguyễn Phương Hằng nói.

Khi chủ toạ hỏi về động cơ, bị cáo Hằng chưa nói được động cơ thực hiện những việc trên.

HĐXX hỏi, làm rõ các tình tiết thì bị cáo lại nêu các quan điểm bảo vệ bản thân.

Còn bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi nói hành vi trong cáo trạng là đúng, hỗ trợ bị cáo Hằng trong các buổi livestream (tạo kênh TikTok, chuẩn bị thiết bị…).

“Ban đầu, bị cáo nghĩ là công việc bình thường, không nghĩ là vi phạm pháp luật. Khi cô Hằng bị khởi tố, tôi thấy hoang mang. Khi làm việc với cơ quan điều tra tôi mới biết đây là việc làm vi phạm pháp luật”, bị cáo Nhi nói.

Bị cáo Hà không có ý kiến về cáo trạng, cho rằng các tình tiết đúng, không thấy oan sai. Hà sắp xếp sân khấu, bố trí máy quay, lập fanpage đăng thông báo, bài viết.

“Lúc đầu, bị cáo chưa nhận thức đây là việc làm sai. Khi làm việc với cơ quan điều tra thì bị cáo nhận thức được việc làm này sai”, bị cáo Hà nói.

Bị cáo Tân cũng không có ý kiến về cáo trạng. Tân khai giúp bà Hằng kết nối máy quay với máy tính để livestream trên kênh youtube.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng: "Tôi đã trả giá quá đắt"