Nguyễn Ngọc Ký - người thầy viết chữ bằng chân - qua đời

Minh Anh| 28/09/2022 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ gia đình, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký từ trần tại nhà riêng vào hồi 2h ngày 28/9 sau hơn 29 năm chiến đấu với bệnh suy thận. Tang lễ của ông được tổ chức ở nhà riêng tại phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP.HCM từ 8h sáng nay.

Thầy Nguyễn Ngọc Ký, sinh năm 1947 tại huyện Hải Hậu, Nam Định. Năm lên 4 tuổi cậu bé Ký bị bệnh và liệt cả hai tay, nhưng vẫn cố gắng vượt qua số phận, rèn luyện đôi chân thay cho bàn tay và trở thành nhà giáo ưu tú.

6.png
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký viết chữ bằng chân.

Năm lên 7 tuổi, cậu bé Ký lân la đến trường, đứng ngoài nghe cô giáo giảng bài, xem các bạn học. Về nhà, cậu bắt đầu tập viết bằng chân. Thời gian đầu việc tập viết với Ký quả như cực hình. Dần dần Ký viết được chữ O, chữ V. Ký còn vẽ được hình bằng thước và com-pa, làm được lồng chim để chơi.

Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, năm 1963, Ký được tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Nam Định) cử đi dự kỳ thi học sinh giỏi toán toàn quốc, đạt hạng 5 và được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu.

Từ năm 1966 đến 1970, ông học Ngữ văn tại ĐH Tổng hợp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông trở về quê làm giáo viên. Năm 1992, ông được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Sau đó một năm, thầy Ký cùng gia đình chuyển vào sinh sống và chữa bệnh tại TP.HCM, đồng thời chuyển công tác làm việc tại Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp.

Ngoài ra, cuộc đời và quá trình luyện viết của ông được Bộ GD&ĐT cho vào những trang sách giáo khoa như lời động viên, khích lệ cần có ý chí nghị lực, quyết tâm cũng như hãy tin vào chính mình và một ngày nào đó bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Ông cũng được mời đi giao lưu, giáo dục lẽ sống và bồi dưỡng lòng ham học cho nhiều thế hệ trẻ trong cả nước. Ông từng lập kỷ lục Việt Nam "Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân".

Ngoài 70 tuổi nhưng ông vẫn làm công tác tư vấn tâm lý và giáo dục cho giới trẻ qua tổng đài 1080, vẫn miệt mài ngồi bên máy vi tính gõ những câu đố, những vần thơ... Ông đã được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.

img_5726_500.jpg
Người thầy tật nguyền nhưng sáng ngời ý chí và nghị lực ấy đã truyền lửa cho biết bao thế hệ học sinh.

Tâm sự về nghề nghiệp, thầy nói: “Nhờ nghề giáo mà tôi thực hiện được những ước mơ, hoài bão của mình, tham gia đóng góp được nhiều cho xã hội."

Nguyễn Ngọc Ký quả là một tấm gương sáng ngời về nghị lực vượt lên số phận. Ông đã chứng minh cho mọi người thấy một người tật nguyền như ông vẫn có thể trở thành người có ích cho xã hội.

Tên tuổi Nguyễn Ngọc Ký đã được mọi người biết đến với lòng trân trọng, ngưỡng mộ, cảm phục. Mãi mãi, cái tên Nguyễn Ngọc Ký sẽ còn in sâu trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam hôm nay và cả mai sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Ngọc Ký - người thầy viết chữ bằng chân - qua đời