Tòa tuyên án

Nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc và đồng phạm cấp sổ đỏ sai quy định

Đức Trí 28/11/2023 - 16:19

Ngày 28/11, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục mở phiên xét xử các bị cáo Đặng Thanh Minh (SN 1960), nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc; Huỳnh Bách Thắng (SN 1960), nguyên Trưởng phòng TN&MT và đồng phạm bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ ngày 19/11/2014 đến 14/1/2016, các bị cáo có nhiều sai phạm trong các hoạt động quản lý nhà nước về đất đai khi giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ dân Văn Thị Chính (Trần Nhật Quang), Huỳnh Văn Diện, Lê Thị Nhàn tại khu quy hoạch Khu du lịch và dân cư Láng Hàng (xã Bình Châu).

cac-bi-cao-tai-phien-toa.(1).png
Các bị cáo tại phiên tòa.

Hậu quả hành vi của các bị cáo dẫn đến việc giải quyết cấp 6 “sổ đỏ” cho 3 hộ dân sai quy định, gây thiệt hại 3.037 m2 đất nhà nước quản lý, trị giá gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua 2 ngày xét xử trong phiên tòa trước, HĐXX nhận thấy có nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nhiều tình tiết trong cáo trạng đã không thể làm rõ tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện UBND huyện Xuyên Mộc cho rằng, trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, phía địa phương đã phát hiện và thu hồi, quản lý 2 trong 6 thửa đất cấp sai quy định. Thực tế thiệt hại chỉ còn 4 thửa đất bị cấp sai là không thu hồi được.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, truy tố chưa làm rõ chính xác được thời điểm ban hành Tờ trình số 1512 và Quyết định số 5067… Do vậy, cần xác minh, làm rõ địa vị pháp lý của bị cáo Đỗ Đình Tâm (SN 1986), nguyên viên chức Văn phòng ĐKQSDĐ trong giai đoạn xảy ra vụ án.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định bị cáo Phạm Văn Thảo (SN 1983), cựu công chức địa chính xã Bình Châu thực hiện hành vi làm trái công vụ trong các hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất dẫn đến cấp “sổ đỏ” sai quy định, buộc phải chịu trách nhiệm trong việc cấp sai 6 thửa đất.

Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét lại trách nhiệm của một số bị cáo khác trong vụ án. Các bị cáo tham gia vào giai đoạn sau của việc làm thủ tục cấp đất, hậu quả thực tế chỉ thiệt hại 4 thửa đất, cần phải xác định lại việc định giá các thửa đất cấp sai quy định… Từ đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc và đồng phạm cấp sổ đỏ sai quy định