Tòa tuyên án

Xét xử nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc và đồng phạm

Đức Trí 24/11/2023 - 06:38

Ngày 23/11, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xét xử các bị cáo Đặng Thanh Minh (SN 1960), nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc; Huỳnh Bách Thắng (SN 1960), nguyên Trưởng phòng TN&MT và đồng phạm bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, khu đất thuộc khu vực quy hoạch Khu du lịch và Dân cư Láng Hàng, xã Bình Châu là đất được xã đăng ký chủ sử dụng đất thể hiện trên Sổ mục kê đất đai các năm 1997 và năm 2005.

Ngày 19/11/2014 đến 14/01/2016, trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ dân tại khu vực trên, các bị cáo đã thực hiện hành vi vi phạm trong quản lý đất đai.

Theo đó, bị cáo Phạm Văn Thảo (SN 1983), cựu công chức địa chính xã Bình Châu được phân công thụ lý giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thảo vì vụ lợi và động cơ cá nhân đã làm sai quy định trong các hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn gốc và thời gian sử dụng đất không đúng với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 đang lưu giữ.

Sau đó, Thảo trình lãnh đạo UBND xã Bình Châu để ký phát hành các hồ sơ, lập tờ trình gửi Phòng TN&MT, UBND huyện Xuyên Mộc đề nghị giải quyết.

Các bị cáo Nguyễn Minh Tứ (SN 1979), nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) huyện; Đỗ Đình Tâm (SN 1986), nguyên viên chức Văn phòng ĐKQSDĐ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã không kiểm tra thực địa, không lồng ghép đối chiếu thông tin về nguồn gốc, thời gian sử dụng đất của các hộ dân so với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 để làm căn cứ pháp lý giải quyết cho chính xác.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Bị cáo Thắng và bị cáo Minh với vai trò là người đứng đầu đơn vị đã tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới, ký cho phép chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính và giải quyết cấp 6 sổ đỏ cho các hộ dân sai quy định. Hành vi trên gây thiệt hại 3.037 m2 đất Nhà nước quản lý, trị giá gần 2 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, HĐXX tập trung xét hỏi những người liên quan, các hộ dân được cấp đất sai quy định và bị cáo Thảo về quá trình ký giấy tờ, thủ tục và các giai đoạn trình hồ sơ xin cấp đất.

Trả lời HĐXX, ông Võ Thông (nguyên trưởng ấp Bình Minh, xã Bình Châu) cho biết, do không am hiểu pháp luật, khi được nhờ ký phiếu xác nhận lấy ý kiến khu dân cư thì ông ký. Ông Thông khai: “Tôi nể nang nên ký chứ không am hiểu luật. Giờ mới biết mình sai”.

Trong khi đó, bà Văn Thị Chính (người được cấp đất) cho biết trên xã có người đưa giấy tờ tới kêu ký để cập nhật bản đồ địa chính mới. “Nghe nói được cấp sổ, mừng quá nên tôi ký chứ không biết”, bà Chính trình bày.

Qua xét hỏi các bị cáo và đại diện các cơ quan liên quan về quy trình lập hồ sơ, đo đạc, chỉnh lý biến động và đề nghị cấp đất… HĐXX đã làm rõ việc các bị cáo thiếu trách nhiệm, làm sai quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu thay vì chuyển hồ sơ đến Văn phòng ĐKQSDĐ để thẩm tra, xác minh.

Bị cáo Thảo đã trình Nguyễn Văn Triệu (Chủ tịch UBND xã) ký tờ trình gửi Phòng TN&MT và UBND huyện xin đo đạc, chỉnh lý biến động bản đồ và hồ sơ địa chính cho các hộ dân... Từ đó dẫn đến sai phạm hệ thống qua các phòng, ban chức năng.

Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy có nhiều vấn đề, chứng cứ cần được xác minh và làm rõ. Từ đó, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để đánh giá, xem xét thêm. Dự kiến phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 28/11/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc và đồng phạm