Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB hầu tòa

Trung Hiếu| 03/07/2018 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyên Chủ tịch cùng các đồng phạm dùng tiền của ngân hàng gửi tiền tại các chi nhánh thuộc ngân hàng này để hưởng chênh lệch lãi suất và mua bán trái phiếu quay vòng, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 3/7, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB).

Các bị cáo đưa ra xét xử gồm: Huỳnh Nam Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB kiêm Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần chứng khoán MHB – MHBS), Nguyễn Phước Hòa (nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng MHB), Trương Thanh Liêm (nguyên Phó Giám đốc khối ngân hàng đầu tư Công ty MHBS), Lữ Thị Thanh Bình (nguyên Tổng Giám đốc Cty MHBS) và 13 đồng phạm.

Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Năm 2015, Ngân hàng MHB sáp nhập vào Ngân hàng BIDV và các cổ đông của Công ty MHBS.

Phiên tòa do Phó Chánh tòa Hình sự TP.HCM Vũ Thanh Lâm làm chủ tọa. Dự kiến kết thúc phiên tòa vào ngày 6/7.

Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB hầu tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau phần thủ tục kiểm tra căn cước, Luật sư Vũ Xuân Nam (bào chữa cho bị cáo Huỳnh Nam Dũng) đề nghị triệu tập Kiểm toán Nhà nước, hội đồng giám định Công ty MHBS và người đại diện công ty này.

Trước đề nghị trên, đại diện VKS nêu quan điểm, những người Luật sư đề nghị đã có lời khai,  trong quá trình xét hỏi nếu thấy cần thiết làm rõ thì HĐXX cho triệu tập các đại diện trên.

Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý với quan điểm của VKS. Về đại diện Công ty MHBS thì hiện công ty này đã ngừng hoạt động, đại diện vẫn là bà Lữ Thị Thanh Bình, hiện là bị cáo của vụ án.

Theo cáo trạng, từ năm 2011-2014, Công ty MHBS và Ngân hàng MHB ký thỏa thuận hợp tác đầu tư các loại trái phiếu Chính phủ. Cá nhân Huỳnh Ngọc Dũng có vốn góp tại Công ty MHBS là 13,8 tỷ đồng, chiến 8,12% vốn điều lệ. Nguyễn Phước Hòa có vốn góp 2,7 tỷ đồng, chiếm 1,59% vốn điều lệ.

Để thực hiện, thông qua Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có, Dũng và Hòa đã thống nhất cho Sở giao dịch ngân hàng MHB chuyển gần 5.000 tỷ vào Công ty MHBS. Sau đó dùng số tiền này gửi có kỳ hạn tại các chi nhánh ngân hàng MHB và mua, bán trái phiếu Chính phủ.

Thực tế, bị cáo Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc Công ty MHBS, đã sử dụng 3.357 tỷ đồng đem đi gửi có kỳ hạn tại các chi nhánh ngân hàng MHB, hưởng lợi lãi suất hơn 45 tỷ đồng.

Công ty MHBS đã sử dụng 1.558 tỉ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó hơn 966 tỉ đồng là hợp tác đầu tư môi giới, mua bán trái phiếu Chính phủ của chính MHB thông qua một số công ty trung gian.

Việc môi giới, mua bán trái phiếu quay vòng như trên đã để cho các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, dẫn đến thiệt hại cho MHB tổng số tiền hơn 349 tỉ đồng.

Ngoài ra, Bình còn có chủ trương mở 3 tài khoản tự doanh để mua bán chứng khoán trái quy định, gây thiệt hại cho MHB hơn 108 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định, Huỳnh Nam Dũng hưởng lợi 460 triệu đồng, Lê Nguyên Ngọc hưởng lợi 568 triệu đồng, Phan Ngọc Nhân hưởng lợi 930 triệu đồng, Lê Việt Hùng hưởng lợi 151 triệu đồng, Đoàn Hồng Ngọc hưởng lợi 131 triệu đồng và Trương Thanh Liêm hưởng lợi 280 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB hầu tòa