Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương bị VAFI chất vấn về việc bổ nhiệm con trai

PV(TH)| 14/06/2016 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số câu hỏi đã được VAFI đặt ra với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương xung quanh việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào vị trí thành viên HĐQT Sabeco.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương bị VAFI chất vấn về việc bổ nhiệm con trai

Văn bản kiến nghị của VAFI gửi nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Ngày 13/6, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), đã có văn bản gửi đích danh ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương chất vấn và kiến nghị cụ thể về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, con trai ông Hoàng làm thành viên HĐQT và Phó Tổng Giám đốc của Sabeco.

Trong văn bản của VAFI nêu rõ đầu năm 2015, ông Vũ Quang Hải, 28 tuổi, con trai của nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng được điều động về Sabeco nắm vị trí chủ chốt là thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần Nhà nước, kiêm chức Phó Tổng Giám đốc Sabeco. Trước đó, vào năm 2011, khi mới 25 tuổi, ông Vũ Quang Hải đã được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính Dầu khí (PVFI).

VAFI chỉ ra rằng trong hai năm 2011, 2012, khi ông Hải làm TGĐ PVFI, công ty này liên tục thua lỗ, cụ thể năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ. Qua hai năm PVFI đã lỗ trên 220 tỷ đồng trên vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Sau đó ông Hải đã chuyển về Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Tại đây ông Hải đảm nhiệm chức Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu. Trong khi đó, PVFI đã gần như tê liệt trong hoạt động và đã trong tình trạng phá sản.

Đến ngày 4/2/2015, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã ký quyết định bổ nhiệm ông Hải về Sabeco với vai trò đại diện phần vốn Nhà nước, thành viên Hội đồng Quản trị, kiêm Phó Tổng Giám đốc.

Sau tất cả những vấn đề được nêu ra, trong văn bản của VAFI do Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Hải ký, đã đặt ra một số câu hỏi với nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: Việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông? Cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào chức danh Phó vụ trưởng? Cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT và Phó Tổng Giám đốc của Sabeco?...

VAFI cũng nêu vấn đề về việc Sabeco đã không được chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) theo quy định của nhà nước. VAFI cho rằng, nếu việc này được thực hiện theo đúng quy định thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột và thư ký riêng vào các vị trí quyền lực nhất tại Sabeco.

Trong kiến nghị của mình, VAFI đề nghị cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng “nhanh chóng hành động, hãy khuyên bảo con trai mình tự nguyện thôi vai trò đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương bị VAFI chất vấn về việc bổ nhiệm con trai