Nguy kịch sau một vết xước ở chân bởi căn bệnh bị “lãng quên”

Thảo Nguyên| 14/08/2018 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/8, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã điều trị thành công cho một bệnh nhân mắc bệnh Whitmore trong tình trạng hết sức nguy kịch sau gần 2 tháng nằm viện.

Bệnh nhân Bùi Văn S. (51 tuổi, ở Hòa Bình) có tiền sử đái tháo đường type 2, trước vào viện 3 tuần có 1 vết xước ở chân, kèm theo sốt cao được chẩn đoán nhiễm trùng huyết, điều trị kháng sinh liều cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình 12 ngày nhưng không đỡ.

Ngày 2/7, bệnh nhân được chuyển đến khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt cao, vết xước đã hình thành ổ áp xe ở đùi, áp xe cơ cộng với viêm phổi…

Với kinh nghiệm nghề nghiệp và những dấu hiệu chỉ điểm của bệnh nhân (là nông dân, tiếp xúc với đồng ruộng; có tiền sử đái tháo đường; có tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng, áp-xe cơ cộng với viêm phổi…), các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm đã nghĩ đến việc ông mắc một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có tên là Whitmore (melioidossis - vốn bị "lãng quên" nhưng gần đây xuất hiện nhiều trở lại). Kết quả cấy mẫu bệnh phẩm sau đó đã khẳng định bệnh nhân mắc bệnh Whitmore.

Nguy kịch sau một vết xước ở chân bởi căn bệnh bị “lãng quên”

PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân mắc bệnh Whitmore

Bệnh nhân được chuyển phác đồ điều trị đặc hiệu theo hướng bệnh Whitmore. Tuy nhiên khó khăn đặt ra khi bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh liều cao tại bệnh viện tuyến trước nhiều ngày không đỡ, kèm theo đó là viêm và ổ áp xe ngày càng tăng nặng.

2 tuần đầu điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân sốt cao liên tục 39-40 độ C, khó thở tăng lên vì viêm đông đặc phổi lan toả, phải hỗ trợ hô hấp, thở oxy, ngoài ra các ổ áp xe vẫn lan rộng, ăn vào tận xương gây viêm xương.

Sau gần 1 tháng kiên trì điều trị theo phác đồ bệnh Whitmore, đến ngày thứ 26, tình trạng bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu thuyên giảm và đáp ứng dần với điều trị. Đến ngày điều trị thứ 37, tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát, bệnh nhân tỉnh táo, hết sốt. Sau gần 2 tháng nằm điều trị bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Theo PGS Đỗ Duy Cường, đây là một trong những ca Whitmore nặng nguy kịch, diễn biến kéo dài nhiều lúc tưởng chừng “bó tay” nhưng cuối cùng đã thành công nhờ sự kiên trì, quyết tâm điều trị và sự phối hợp của rất nhiều chuyên khoa trong bệnh viện.

Từ đầu năm 2018 tới nay, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận khoảng 20 ca Whitmore nặng được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Bệnh cảnh lâm sàng đa dạng phức tạp, bệnh nhân được nhập viện ở nhiều chuyên khoa khác nhau như hô hấp, cơ-xương-khớp, nội tiết, da liễu, ngoại khoa... Do bệnh biểu hiện đa dạng nên bác sĩ thường chẩn đoán nhầm Whitmore với các bệnh khác như: viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu…

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất, bùn và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này.

Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước và lưu hành lẻ tẻ tại một số tỉnh phía Nam và được xếp vào bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị “lãng quên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch sau một vết xước ở chân bởi căn bệnh bị “lãng quên”