Sức Khỏe

Nguy cơ gia tăng ca bệnh thủy đậu trong thời tiết giao mùa

N.T.D 20/03/2024 - 15:42

Trong thời gian gần đây, các bệnh viện tại Hà Nội đã ghi nhận số lượng ca mắc thủy đậu tăng lên, bao gồm cả người lớn và trẻ em. Mặc dù một số trường hợp bệnh ban đầu có vẻ nhẹ nhưng thực tế lại rất nguy hiểm khi có biến chứng xảy ra.

Vào sáng ngày 20/3, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thông tin Khoa Bệnh nhiệt đới đã tiến hành điều trị nội và ngoại trú cho gần 10 bệnh nhân mắc thủy đậu, trong đó có cả người lớn và trẻ em.

Điển hình là trường hợp chị Đ.T.T.H, trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông. Khi mắc thủy đậu, chị H bị sốt, đau đầu, đau họng và ngứa rát toàn thân.

Sau 7 ngày điều trị tại bệnh viện, các nốt phỏng thủy đậu vẫn còn xuất hiện nhiều trên mặt và toàn thân. Bệnh nhân này chưa tiêm vắc xin phòng thủy đậu.

Còn tại Khoa Nhi của bênh viện cũng đang điều trị cho một bệnh nhi 9 tháng tuổi mắc thủy đậu. Do chưa được tiêm phòng nên khi mắc, bệnh nhi bị biến chứng, dẫn tới viêm phổi, xuất hiện nhiều nốt phỏng thủy đậu trên mặt, trên người.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong những tuần gần đây, thành phố đã ghi nhận khoảng 20-30 ca mắc thủy đậu mỗi tuần.

wwww.jpg
Ảnh minh họa.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, đã có tổng cộng 202 trường hợp mắc bệnh này tại Hà Nội (giảm 50% so với cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên, do thời tiết giao mùa hiện tại, dự báo cho thấy số lượng ca mắc có thể tăng trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia y tế, mọi người cần duy trì vệ sinh sạch sẽ trong nhà cửa và nơi làm việc, sử dụng đồ dùng cá nhân riêng, và thực hiện vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

Ngoài ra, việc tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 9 tháng tuổi là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh và ngăn chặn sự lây lan. Tuyệt đối không nên tự điều trị bệnh tại nhà, tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thủy đậu là bệnh do vi rút varicella zoster gây ra. Bệnh xảy ra quanh năm và tăng cao hơn từ tháng 2 đến tháng 6 hằng năm. Bệnh có khả năng lây lan cao, lên đến 90% đối với người chưa từng mắc hoặc chưa từng tiêm vắc xin.

Dấu hiệu nhận biết đặc trưng của thủy đậu là phát ban, nổi mụn nước nhỏ chứa đầy dịch, gây ngứa. Trong vài ngày, các mụn nước sẽ vỡ ra và rỉ nước, sau đó đóng vảy trước khi lành lại. Các triệu chứng thường xuất hiện từ 10 đến 21 ngày sau khi tiếp xúc với người nhiễm vi rút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ gia tăng ca bệnh thủy đậu trong thời tiết giao mùa