Sức Khỏe

TP.HCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 5

Chí Tâm 04/10/2023 - 15:45

Nam thanh niên 22 tuổi (trú tại phường 2, quận Tân Bình) đi khám với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ, kết quả xét nghiệm dương tính. Đây là ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 5 ở TP.HCM.

Ngày 4/10, Trung tâm Y tế quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, vừa ghi nhận một ca bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn quận. Bệnh nhân là nam giới, 22 tuổi, đang tạm trú tại phường 2, quận Tân Bình.

daumuakhi.jpeg
Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện tại TP.HCM. Ảnh: Duy Tính

Trước đó, chiều 2/10, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Sau khi nhận được thông tin ca bệnh, Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã khẩn trương điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh.

Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã hướng dẫn bệnh nhân thông báo cho những người đã tiếp xúc gần mình tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày. Nếu có triệu chứng nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ thì báo ngay cho trạm y tế phường tại nơi cư trú và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn. Người ở chung với bệnh nhân đã được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân.

Bước đầu, những người tiếp xúc với bệnh nhân sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, Trung tâm Y tế quận Tân Bình tiếp tục theo dõi tình tình trạng bệnh của bệnh nhân và những người tiếp xúc.

Tại Việt Nam, đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Ngay từ khi phát hiện ca đầu tiên xâm nhập từ nước ngoài vào năm 2022, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và các bệnh viện, phòng khám… triển khai các hoạt động giám sát và truyền thông phòng chống sự lây lan của bệnh.

Chuyên gia y tế khuyến cáo dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ, phát ban cấp tính dạng mụn nước hoặc mụn mủ nhưng không giải thích được, có một hoặc các triệu chứng như: đau đầu, sốt trên 38,5 độ C, nổi hạch, đau cơ, đau lưng, mệt mỏi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 5