Sức Khỏe

Nhiều ca thủy đậu nặng nhập viện, đã có 2 người tử vong

Nguyên Thảo 17/07/2023 - 16:22

Theo thông tin từ Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), thời gian gần đây, đơn vị này tiếp nhận nhiều trường hợp mắc bệnh thủy đậu nặng phải nhập viện, trong đó 2 trường hợp đã tử vong.

Điển hình trường hợp tử vong gần nhất là trường hợp bệnh nhân T.M. (nữ, 28 tuổi, trú tại Hà Nội). Chị M. mắc bệnh viêm cầu thận lupus đã được điều trị ở Trung tâm Thận tiết niệu, Bệnh viện Bạch Mai trước đó 1 tháng và đã được ra viện vào cuối tháng 6.

Tuy nhiên, đến ngày 2/7, chị M. lại xuất hiện tình trạng đau nhiều ở vùng thắt lưng và cột sống nên đã vào Trung tâm Thận tiết niệu, Bệnh viện Bạch Mai điều trị với chẩn đoán đau lưng cấp. Ngày 5/7, các bác sĩ phát hiện chị M. có nốt phỏng nước ở mặt, lan xuống ngực, bụng nên đã chuyển Trung tâm Bệnh Nhiệt đới bệnh viện để tiếp tục điều trị.

kham-3.png
PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân thủy đậu đang điều trị tại bệnh viện

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, khi tiếp nhận, chị M. xuất hiện phỏng nước có chảy máu bên trong, nốt phỏng ở vùng đầu mặt, nửa thân trên. Trong niêm mạc miệng có các điểm trợt chảy máu, các vị trí lấy máu tiêm truyền có hiện tượng chảy máu khó cầm.

Sau khi làm các xét nghiệm và thăm khám cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán bị thủy đậu, không rõ nguồn lây.

"Đến ngày 6/7, bệnh nhân vẫn tỉnh, đại tiểu tiện ra máu. Sáng 7/7, bệnh nhân bắt đầu có hiện tượng trở nặng như thở gắng sức, vận mạch leo thang, phải đặt ống nội khí quản, các bác sĩ giải thích với gia đình tiên lượng tử vong của bệnh nhân rất cao.

Đến khoảng 9h20 ngày 7/7, sau 3 tiếng đặt ống nội khí quản, bệnh nhân mạch chậm dần, khó bắt, huyết áp không đo được, sau đó tử vong tại viện vào lúc 9h23 cùng ngày", PGS Cường thông tin.

Trước đó, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới đã ghi nhận một trường hợp nam thanh niên 32 tuổi tử vong do biến chứng của thủy đậu. Theo người nhà bệnh nhân, trước khi vào viện điều trị 2 tuần, nam bệnh nhân có tiếp xúc với con trai mắc thủy đậu. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, không có bệnh lý nền.

Trước khi vào viện 4 ngày, người này xuất hiện nốt phỏng nước dưới da kèm theo sốt, gai, rét, sau đó đi khám tại phòng khám tư được chẩn đoán thủy đậu và dùng thuốc. Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh thủy đậu không thuyên giảm.

Do tình trạng chuyển biến nặng, bệnh nhân được chuyển tới khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt, suy đa phủ tạng, hôn mê, xuất huyết não, có tổn thương phổi, hình ảnh phim chụp có tổn thương tim.

Ngoài các ca bệnh tử vong, Trung tâm còn tiếp nhận nhiều ca bệnh nặng. Cụ thể, bệnh nhân nam, 29 tuổi, ở Bắc Ninh. Qua khai thác người nhà cho biết, bệnh nhân có dấu hiệu bị thủy đậu, nhưng đi khám thì chỉ uống thuốc rồi về, 2 hôm sau bệnh nhân thấy có dấu hiệu khó thở hơn. Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) trong tình trạng hồng cầu tụt, khó thở, phải hỗ trợ thở oxy, tình trạng tổn thương da toàn thân, nổi các nốt phỏng, sốt.

Theo PGS Cường, đây là trường hợp thủy đậu nặng, có biến chứng, suy gan, suy hô hấp, có biểu hiện tổn thương. Bệnh nhân có tiền sử bệnh gout. Hiện, bệnh nhân phải điều trị bằng thuốc kháng virus, truyền tĩnh mạch, hồi sức tích cực…

PGS Cường khuyến cáo: "Người dân nên đi tiêm phòng vaccine thủy đậu, không nên chủ quan và nghĩ bệnh thủy đậu chỉ mắc ở trẻ em bị vài ngày rồi khỏi. Người lớn cũng phải có ý thức phòng bệnh, khi thấy trẻ em mắc bệnh hoặc người xung quanh mắc bệnh, phải có biện pháp đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc vì bệnh lây qua đường hô hấp.

Người lớn khi mắc thủy đậu thường có biến chứng nặng hơn vì thường có bệnh nền và khi phát hiện thường muộn hơn, hoặc có chẩn đoán nhầm so với các bệnh khác. Tuyệt đối không chủ quan để hạn chế các biến chứng do bệnh thủy đậu gây ra".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ca thủy đậu nặng nhập viện, đã có 2 người tử vong