Sức Khỏe

Người phụ nữ nặng 100kg thu nhỏ dạ dày để giảm cân

Chí Tâm 31/05/2023 - 13:44

Với thân hình "quá khổ", bệnh nhân nữ 31 tuổi luôn có cảm giác mặc cảm, tự ti, căng thẳng, lo âu và thường xuyên mất ngủ, rất dễ cáu gắt.

Chị N.T.D. (31 tuổi), cao 1,53m nhưng nặng tới 100kg. Với thân hình "quá khổ", người phụ nữ luôn có cảm giác mặc cảm, tự ti, căng thẳng, lo âu và thường xuyên mất ngủ, rất dễ cáu gắt.

phau-thuat-beo-phi.jpeg
Phẫu thuật điều trị béo phì cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Chị D. bắt đầu tăng cân mất kiểm soát từ khi dậy thì. Với thân hình béo phì khiến cho sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe của chị gặp nhiều khó khăn. Chị D. đã tìm tới nhiều biện pháp giảm cân như luyện tập, ăn kiêng nhưng không hiệu quả. 

Với chỉ số BMI 43, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị béo phì độ 3. Bệnh nhân cũng bị đái tháo đường (định lượng glucose 9,68 mmol/L), rối loạn kinh nguyệt.

TS.BS Bùi Thanh Phúc - Phó Trưởng khoa Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức cho biết, sau khi đánh giá tình trạng béo phì của bệnh nhân ở ngưỡng rất báo động, bệnh nhân đã thực hiện nhiều biện pháp không hiệu quả, các bác sĩ quyết định tạo hình dạ dày ống đứng để giảm hấp thu thức ăn vào cơ thể.

TS Phúc thông tin thêm, phẫu thuật điều trị béo phì là phương pháp khá bền vững. Bệnh viện Việt Đức là cơ sở đầu tiên thực hiện phương pháp tạo hình dạ dày để giảm cân. Đến nay đã phẫu thuật được gần 300 ca, ca nhỏ tuổi nhất là cô gái 16 tuổi, lớn nhất là 63 tuổi.

Theo phân loại với người châu Á, một người có thể trọng bình thường (không phải người mang thai) khi BMI ở mức từ 18,5--23. Nếu có BMI trong khoảng 23 đến dưới 25 được xem là thừa cân, tiền béo phì; BMI từ 25-30 được xem là béo phì độ 1; từ 30-35 là béo phì độ 2 và trên 35 là béo phì độ 3. 

Theo TS Phúc, bệnh nhân áp dụng phương pháp tạo hình dạ dày ống đứng thường có chỉ số BMI trên 30, có một số bệnh lý đi kèm như huyết áp cao, đau khớp, vô sinh, đái tháo đường, rối loạn kinh nguyệt….

Với phương pháp này, số kg giảm sẽ phụ thuộc vào từng thể trạng của bệnh nhân lúc đầu cộng với chế độ ăn uống sau phẫu thuật, có bệnh nhân giảm được 10kg sau 1 tháng, có bệnh nhân giảm 7-8 kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ nặng 100kg thu nhỏ dạ dày để giảm cân