Người phụ nữ mang khối u vú nặng 5kg hiếm gặp

Chí Tâm| 27/03/2022 21:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì chăm sóc con nhỏ, không có thời gian đi khám và điều trị khối u vú, bệnh nhân đã sống chung với khối u khổng lồ nặng 5kg hiếm gặp.

Các bác sĩ của Đơn vị Tuyến vú (thuộc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy, (TP.HCM) vừa mổ cấp cứu kịp thời cho một phụ nữ mang khối u khổng lồ ở ngực phải.

Bệnh nhân là chị M.T.S.N. (37 tuổi, ở Trà Vinh). Chị N. cho biết, năm 2018, khi đang mang thai, chị xuất hiện một khối u ở ngực phải. 

khoi-.jpeg
Nữ bệnh nhân đã được phẫu thuật loại bỏ u vú

Chị lên TP.HCM khám tại một số cơ sở y tế. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, chị về quê sinh con và dự kiến chạy chữa sau. Sau đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị chấp nhận sống chung với khối u.

Vài tháng gần đây, u lớn nhanh hơn, sần sùi, lở loét, hai chân sưng đau không đi được, chị mới tới Bệnh viện Chợ Rẫy khám.

Bác sĩ phát hiện bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch sâu ở hai chân, lấy mẫu u vú giải phẫu xác định bản chất của khối u. Trong thời gian chờ kết quả giải phẫu bệnh, khối u tiếp tục lớn lên, xâm lấn xuống thành ngực và bên phải bụng rồi vỡ, chảy máu nhiều không cầm được.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu cắt bỏ toàn bộ khối u và tuyến vú phải.

TS.BS Huỳnh Quang Khánh – Trưởng Đơn vị Tuyến vú cho biết, rất may mắn cho bệnh nhân là kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đó là một khối u diệp thể lành tính. Tuy vậy, khối u phát triển rất nhanh và bệnh nhân đã để đến giai đoạn u lở loét, chiếm quá cả thành ngực và xuống tới bên phải bụng.

"Chúng tôi đã tiến hành mổ, truyền máu, cắt bỏ toàn bộ khối u và cắt phần da khâu kín vết thương. Trước đây, Đơn vị Tuyến vú từng phẫu thuật nhiều trường hợp có u lớn, nhưng khối u diệp thể lành tính ở vú nặng tới 5kg như ở bệnh nhân này quả thật là một trường hợp rất hiếm gặp", TS Khánh cho hay.

Hiện tại, bệnh nhân N. tỉnh táo, tiếp xúc, nói chuyện bình thường, vết mổ hồi phục tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới, sau khi tình trạng vết mổ và huyết khối tĩnh mạch chân ổn định.

Theo TS.BS Huỳnh Quang Khánh, u diệp thể tuyến vú là một dạng bệnh lý của tuyến vú. Bướu có cấu trúc giống lá cây, bao gồm thành phần mô liên kết và biểu mô. Bên trong bướu có chỗ hóa nang, có những vùng mỡ vàng, vùng hoại tử, xuất huyết, mặt cắt nhầy và phồng, vùng sợi chắc xen kẽ vùng mô mềm…

Có 3 dạng u diệp thể lành tính, giáp biên và ác tính. Trong đó, u diệp thể ác tính là trường hợp bệnh rất nặng và u diệp thể giáp biên cũng tiên lượng xấu và cần phải phẫu thuật sớm. Riêng u diệp thể lành tình, nếu phát hiện sớm khi khối u còn nhỏ thì chỉ cần cắt rộng quanh khối u, không cần cắt cả tuyến vú.

Vì vậy, nếu phát hiện những dấu hiện bất thường ở vú, chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu để các bác sĩ xác định bản chất của khối u, trên cơ sở đó có thể chẩn đoán ra bệnh ở giai đoạn sớm nhất và có kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ mang khối u vú nặng 5kg hiếm gặp