Người nhặt rác trở thành ông chủ Biên Hải Quán

Văn Vũ - Lê Nguyễn| 24/08/2018 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày nay, đến khu vực Mũi Gành Dầu, huyện đảo Phú Quốc, du khách không thể nào không ghé Biên Hải Quán. Đây là điểm dừng chân mà các tour du lịch luôn ưu tiên chọn mỗi khi đưa du khách đến vùng Bắc Đảo Ngọc.

Tuy nhiên, không mấy ai biết rõ ông chủ Biên Hải Quán những ngày ra Phú Quốc lập nghiệp với hai bàn tay trắng, vất vả mưu sinh, phải nhặt rác, lượm ve chai kiếm sống qua ngày. Từ khi ông được Huyện đội Phú Quốc cho thuê nhà đất bỏ trống để kinh doanh quán nước sống qua ngày. Ông đã không ngừng phấn đấu vươn lên làm giàu và xây dựng thương hiệu ẩm thực nổi tiếng trở thành điểm ưu tiên dừng chân du khách khi đến khu vực bắc Đảo Ngọc. Ông là tấm gương sáng vượt khó vươn lên làm giàu của địa phương. Ông chính là ông Nguyễn Thành Trang – chủ Biên Hải Quán ở xã Gành Dầu, huyện đảo Phú Quốc.

Người nhặt rác trở thành ông chủ Biên Hải Quán

Ông Út Trang- Chủ của Biên Hải Quán

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia về “Giải pháp phát triển thương hiệu Du lịch bền vững” thì thương hiệu Du lịch quốc gia hay địa phương hiện nay đang được định vị tốt nhờ các yếu tố về: Con người; Cảnh quan thiên nhiên và Ẩm thực. Khi thương hiệu du lịch của địa phương càng tuyệt vời thì càng có nhiều người muốn đến thăm địa phương ấy và tiếp tục mở rộng, lan truyền đến các khách hàng tương lai khác.

Mũi Gành Dầu thuộc vùng Bắc đảo Phú Quốc, sẽ làm ngỡ ngàng những ai lần đầu tiên đặt chân đến bởi vẻ đẹp nguyên sơ của núi, rừng, biển. Nơi đây, có nhiều điểm dừng chân lý tưởng cho du khác thập phương. Trong đó, Biên Hải Quán là một địa chỉ không thể bỏ qua trong hành trình tham quan, khám phá của du khách mỗi khi đến mũi Gành Dầu.

Nếu lên Google gõ từ khoá “Biên Hải Quán Phú Quốc”, chỉ trong vòng 0,68 giây chúng ta sẽ nhận được khoảng 15.200.000 kết quả, con số đó đủ nói lên uy tín thương hiệu Biên Hải Quán gắn liền với sự phát triển của ngành du lịch “Đảo Ngọc” Phú Quốc.

Để xây dựng được một thương hiệu du lịch đặc trưng gắn liền với ngành du lịch Phú Quốc như hiện nay, ông Nguyễn Thành Trang, chủ Biên Hải Quán cho biết: “Vợ chồng tôi đến với Phú Quốc từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước để tìm kế mưu sinh. Cuộc sống những ngày đầu trên đảo vô cùng khó khăn. Đôi lúc khổ quá, vợ chồng tôi phải lang thang dọc bãi biển Gành Dầu lượm ve chai để bán, đắp đổi sống qua ngày. May mắn được sự thương tình, tạo điều kiện của lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc lúc bấy giờ. Năm 1997, vợ chồng tôi được huyện đội Phú Quốc cho thuê diện tích 05 căn nhà bỏ trống, cùng với phần diện tích căn nhà cũ tôi được lãnh đạo Lữ đoàn Công binh cho ở tạm, vợ chồng tôi đã chắt chiu gây dựng nên Biên Hải Quán như ngày hôm nay”.

“Khởi đầu, Biên Hải Quán được hình thành từ một quán nghèo bán trà đá (nên mọi người đặt cho tôi biệt danh là Út Trà Đá), sinh tố, nước giải khát và là điểm dừng chân “lai rai”, giao lưu đờn ca tài tử, phục vụ cho ngư dân và những người lính hải quân hoạt động trên ngư trường giáp biên nước bạn Campuchia. Thú thực, lúc đó vợ chồng tôi không hề có khái niệm kinh doanh. Nhưng có lẽ nhờ cách sống chân tình kiểu Nam bộ của chúng tôi nên đã được mọi người quý mến, đáp lại tình cảm bằng việc mua ủng hộ những món đồ dân giã mà chúng tôi đi nhặt được từ biển về bày bán được đồng nào hay đồng đó. Đồng thời, họ cũng hết  lời động viên, khích lệ vợ chồng tôi mở quán phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân địa phương và du khách. Từ những tình cảm ủng hộ và động viên đó, vợ chồng tôi đã mạnh dạng mở quán lấy tên là Biên Hải Quán. Năm 2004, theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, gia đình chúng tôi đã làm thủ tục đăng ký kinh doanh cho Biên Hải Quán theo loại hình Hộ kinh doanh tại địa chỉ Ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc”, ông Trang chia sẻ.

Người nhặt rác trở thành ông chủ Biên Hải Quán

Quán trà đá ngày đầu khởi nghiệp của ông Trang

Ông Đào Văn Luyện, cán bộ đại diện Ban chỉ huy Quân sự huyện Phú Quốc trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất với ông Nguyễn Thành Trang từ năm 2000 cho biết: “Diện tích đất của Biên Hải Quán hiện tại là đất quốc phòng được Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc cho ông Trang thuê để kinh doanh mua bán, đồng thời tôn tạo cảnh quan làm điểm dừng chân phục vụ du khách, góp phần cho sự phát triển du lịch của Phú Quốc, khi huyện đội chưa có kế hoạch sử dụng khu đất này phục vụ cho công tác an ninh quốc phòng. Khi nào ban chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có nhu cầu sử dụng khu đất trên và mục đích an ninh quốc phòng thì ông Trang sẽ phải tự nguyện trả lại đất cho huyện đội và không được yêu cầu bồi thường bất cứ thứ gì.

Trong suốt thời gian thuê đất để kinh doanh nhà hàng Biên Hải Quán, ông Trang luôn thực hiện đúng các cam kết ghi trong hợp đồng và chấp hành tốt các qui định của pháp luật trong làm ăn. Không những thế, Biên Hải Quán còn tạo nên một điểm sáng du lịch, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của ngành du lịch địa phương”.

Còn anh Hồ Hoàn Xuân, hướng dẫn viên du lịch của công ty Đảo Việt, người đã hơn 6 năm gắn bó và đưa du khách đến với Biên Hải Quán, cho biết: “Mỗi khi đưa khách du lịch đến với Bắc đảo Phú Quốc thì Biên Hải Quán là sự lựa chọn hàng đầu của công ty chúng tôi cũng như nhiều công ty du lịch, lữ hành khác mà tôi được biết. Cùng với cảnh quan thiên nhiên sạch, nơi đây chất lượng món ăn ngon, đồ hải sản luôn tươi sống, phục vụ tận tình, chu đáo và quan trọng hơn hết là giá cả rất mềm, hợp lý so với những chỗ khác. Chúng tôi cho rằng, Biên Hải Quán là một điểm đến, nơi dừng chân ưng ý nhất và trở thành một thương hiệu thân thuộc, đặc trưng của ngành du lịch Phú Quốc”.

Người nhặt rác trở thành ông chủ Biên Hải Quán

Du khách thưởng thức món ăn tại Biên Hải Quán

Ông Huỳnh Văn Định, Bí thư xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc nhận định: “Là một là cán bộ của Phòng Kinh tế huyện Phú Quốc, rồi được luân chuyển về đảm trách chức vụ Bí thư xã Gành Dầu, do đó tôi biết rất rõ về những bước phát triển và uy tín của thương hiệu Biên Hải Quán, cũng như con người tuyệt vời của chú Nguyễn Thành Trang. Đây là tấm gương sáng cần phát huy, nhân rộng về một điển hình vượt khó vươn lên làm giàu. Từ cuộc sống lượm ve chai đắp đổi qua ngày, chú Út Trang đã vươn lên thành chủ Biên Hải Quán. Khi thoát nghèo, chú Út sẵn sàng chia sẻ với những người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Đó là một nghĩa cử rất đáng hoan nghênh, trân trọng.

Chính quyền địa phương xã Gành Dầu đánh giá rất cao hoạt động phát triển kinh doanh của Biên Hải Quán. Bởi nó không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của xã, mà còn tạo ra được công ăn việc làm ổn định cho gần năm chục lao động của địa phương (từ phục vụ nhà hàng cho đến nhân viên sấy muối tiêu Dưỡng Sinh). Ngoài ra, Biên Hải quán cũng là một niềm tự hào của địa phương khi được du khách thập phương đánh giá là một điểm sáng du lịch, là nơi thu hút đông du khách nhất khi đến tham quan phía bắc đảo Phú Quốc, nhờ cách làm ăn chân chính, phục vụ chu đáo và chất lượng của nơi đây”.

Ông Huỳnh Văn Định cho rằng, câu chuyện về cách làm du lịch cùng sự phát triển của thương hiệu Biên Hải Quán tại mũi Gành Dầu, có thể xem là một minh chứng điển hình thành công mang đậm đặc trưng về nét đẹp dung hoà các yếu tố: con người, cảnh quan thiên nhiên và ẩm thực của đảo ngọc Phú Quốc. Những thương hiệu du lịch uy tín như thế cần được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển và nhân rộng, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nhặt rác trở thành ông chủ Biên Hải Quán