Người lính Hà Nội hiến giác mạc tặng lại ánh sáng cho 2 người khác

Thảo Nguyên| 09/04/2019 22:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiếu tá Lê Văn Sáu (49 tuổi) bị ung thư máu. Sau 2 năm chạy chữa nhiều nơi nhưng khi biết bệnh khó qua khỏi người lính đã quyết định tặng giác mạc, mang lại ánh sáng cho 2 người.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, trước đó, vào chiều ngày 7/4 ông đã nhận được cuộc điện thoại báo từ Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia thông báo về trường hợp ở xã Đồng Phú (Chương Mỹ, Hà Nội) muốn hiến giác mạc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các kỹ thuật viên Ngân hàng Mắt có mặt kịp thời. Người hiến tặng giác mạc là Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Lê Văn Sáu, 49 tuổi, công tác tại Kho K5, Cục Kỹ thuật, quân khu 2 (đóng quân tại Hạ Hoà, Phú Thọ).

Bác sĩ Hoàng kể lại, sau khi hoàn tất các thủ tục, vợ thiếu tá Sáu là chị Nguyễn Thị Hải Yến (37 tuổi) nói rất khẽ với chồng như thể anh vẫn còn nghe được: “Anh ơi, đây là cán bộ Ngân hàng mắt. Mọi người chuẩn bị thực hiện di nguyện cuối cùng của anh, anh nhé!”

Người lính Hà Nội hiến giác mạc tặng lại ánh sáng cho 2 người khác

Giác mạc của anh Sáu sau khi được lấy đã được chuyển về Ngân hàng Mắt bảo quản

Bác sĩ lấy giác mạc của anh Sáu. Xung quanh anh có đầy đủ vợ con, anh em ruột thịt, đồng đội, không một tiếng động, chỉ còn tiếng dụng cụ y tế chạm vào nhau. Chị Yến ôm chặt hai con, bàn tay run run, không tiếng khóc, chị kìm nén cảm xúc vì sợ ảnh hưởng đến công việc của các bác sĩ.

30 phút lặng lẽ trôi qua. Khi bác sĩ Hoàng thả dụng cụ lấy giác mạc xuống cũng là lúc chị Yến và người thân khóc òa. Chị khóc vì thương anh, vì đã giúp anh thực hiện được tâm nguyện cuối cùng.

Theo bác sĩ Hoàng, giác mạc của anh Sáu được lấy ra rất tốt, hiện được lưu trữ. Bệnh viện đang tiến hành tìm bệnh nhân phù hợp, dự tính sẽ tiến hành ghép trong tuần này.

Được biết, 2 năm trước, anh Sáu thấy sức khỏe giảm sút. Kết quả kiểm tra sức khỏe khiến anh cùng gia đình bất ngờ: Anh Sáu mắc bệnh tăng tiểu cầu mãn nguyên phát (một dạng ung thư máu). Khi biết sức khỏe của mình không tốt, anh đã bàn với vợ con và thống nhất hiến tạng.

Đầu tháng 2, bệnh nặng anh phải nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau 2 tháng điều trị tích cực, bệnh viện thông báo tình hình bệnh tật không thể cứu chữa, anh Sáu được đưa về nhà và qua đời ngày 7/4.

Thượng tá Hoàng Văn Giáp - Phó Chủ nhiệm chính trị, Cục kỹ thuật quân khu 2 (Thủ trưởng trực tiếp của thiếu tá Sáu) cho biết, khi còn sống, thiếu tá Lê Văn Sáu luôn được anh em, đồng đội đánh giá là người hoà nhã, gần gũi, đoàn kết, luôn tin tưởng.

“Đồng chí Lê Văn Sáu là người chồng, người cha đồng thời cũng là một  chiến sĩ quân đội, việc đồng chí mất đi là một nỗi tổn thất to lớn không có gì bù đắp được. Dẫu biết rằng, cái gì xảy ra rồi cũng sẽ xảy ra, cái gì mất đi rồi cũng không thể lấy lại được. Nhưng những phẩm chất ‘anh bộ đội cụ Hồ’ từ anh, từ gia đình anh đã và đang lan tỏa, cho cuộc đời này những tấm lòng ‘cho đi là còn mãi,’ để cuộc đời của nhiều con người có cơ hội được ‘nở hoa’ thêm lần nữa”, Thượng tá Giáp chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lính Hà Nội hiến giác mạc tặng lại ánh sáng cho 2 người khác