Người khai sinh ra laptop qua đời ở tuổi 75

Kiên Trung| 29/08/2016 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

John Ellenby, người được xác định là cha đẻ của laptop, đã qua đời vào ngày 17/8 ở độ tuổi 75. Thông tin vừa được con trai ông xác nhận với CNNMoney.

Vào năm 1982, kỹ sư người Anh John Ellenby đã sáng chế ra Compass khi còn đang làm việc tại Grid Systems. Đây là chiếc máy tính dạng vỏ sò, có thiết kế mở ra để lộ bàn phím và màn hình, vốn là tiền đề cho thiết kế laptop hiện đại.

Người khai sinh ra laptop qua đời ở tuổi 75

Những chiếc laptop ở thời điểm hiện tại có nhiều phân khúc khác nhau, thậm chí các sản phẩm giá rẻ nhất cũng rẻ hơn so với smartphone cao cấp, đạt doanh thu hàng trăm triệu máy bán ra hàng năm. Hiện nay, laptop cho phép bạn mang bên mình vào quán cà phê, nơi làm việc hay giảng đường đại học.

Thế nhưng ở thời điểm Compass ra mắt, chiếc máy tính này có thiết kế khá nặng nề. Nó có phần nhô ra phía sau để màn hình tựa lên cũng như giúp ngăn ngừa tình trạng quá nóng. Màn hình của Compass giống như một con tem cỡ lớn. Quan trọng hơn, chiếc máy tính được bán ra ở thời điểm đó lên đến 8.150 USD, tương đương với 20.324 USD ở thời điểm hiện tại.

Trong khi giá bán của Compass là quá đắt so với người tiêu dùng trung bình thì sản phẩm lại khá phổ biến tại các cơ quan chính phủ như NASA.

Ellenby đã đi trước thời đại. Trong đầu những năm 80, máy tính để bàn mới chỉ bắt đầu xuất hiện, nhưng Ellenby đã nghĩ đến xu hướng tiếp theo. Steve Jobs sẽ chỉ bắt đầu cho ra mắt Macintosh với thiết kế dựa trên Compass sau khi sản phẩm của Ellenby xuất hiện trên thị trường khoảng 2 năm. Và phải đến tận tháng 5/2005 thì doanh số laptop mới vượt qua máy tính để bàn.

Ngoài Grid Systems, ông Ellenby còn là đồng sáng lập ra GeoVector vào những năm 1990, công ty nghiên cứu công nghệ thực tế ảo, nơi những thông tin lớp phủ xuất hiện ngay trước mắt chúng ta nhìn thấy theo cách tự nhiên nhất.

Trước khi ra đi, ông Ellenby chắc chắn cảm thấy hành phục khi chứng kiến bước thành công đầu tiên của công nghệ mà ông nghiên cứu thông qua Pokemon Go, game thực tế ảo vừa ra mắt hồi mùa hè. Rõ ràng, bản năng của Ellenby tiếp tục chứng minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người khai sinh ra laptop qua đời ở tuổi 75