Người Indonesia chật vật chống lại các tin đồn khiếp sợ sau thảm họa

Hà Kim (Theo Guardian)| 05/10/2018 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà chức trách Indonesia đang chật vật chống lại các hoang tin gieo rắc sự hoảng sợ cho cư dân trên đảo Sulawesi sau thảm họa kép tấn công nơi này hồi tuần trước.

Theo báo Guardian, các thông tin sai sự thật, kể cả về một trận động đất dữ dội mới, mạnh tới 8,1 độ Richter sắp tấn công khu vực hay nguy cơ vỡ đập nước đang làm gia tăng nỗi sợ hãi ở vùng trung Sulawesi. Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia Indonesia đã xác nhận thông tin này là giả mạo. Trong khi đó, người dân ở Palu cho biết các tin đồn vẫn đang được lan truyền.

Vài ngày trở lại đây, Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia đã phát đi 2 thông cáo báo chí nhằm vạch trần "các tin tức giả" hay hoang tin như cách người dân vẫn thường gọi. 

Trong số các thông tin loan truyền được nhà chức trách xác nhận là "hoang tin" đáng chú ý có các nội dung đồn thổi rằng, thị trưởng thành phố Palu đã thiệt mạng trong thảm họa, hay Indonesia đã sắp xếp 3 chuyến bay miễn phí tới Palu cho gia đình các nạn nhân hay đập Bili Bili ở nam Sulawesi đã có các vết nứt và sắp bị vỡ.

Người Indonesia chật vật chống lại các tin đồn khiếp sợ sau thảm họa

Hình ảnh thi thể các nạn nhân thiệt mạng ở Indonesia

Thậm chí, nhiều người còn đăng tải những bức ảnh chụp các thi thể mà họ tuyên bố là các nạn nhân của thảm họa kép vừa qua. Song, thực tế những bức ảnh này ghi lại hậu quả của những thiên tai khác.

Hoang tin hiện là một vấn đề nghiêm trọng ở Indonesian, những tin đồn khiến người dân trên đảo Sulawesi càng thêm hoảng loạn. Tuần trước, chính phủ nước này tuyên bố sẽ tổ chức họp báo hàng tuần, nhằm phanh phui các "tin tức giả" để giúp công chúng không bị lừa dối hay hoang mang, hoảng sợ một cách vô lí.

Cảnh sát Indonesia cũng cho biết đã nhận diện được 4 nghi phạm bị cho là phát tán tin đồn thất thiệt. Các đối tượng này đến từ vùng Majene ở Tây Sulawesi.

Hiện, số trường hợp thiệt mạng vì động đất kéo theo sóng thần tính đến ngày 5/10 đã tăng lên 1.558 người. Số người chết tăng cao đến mức nhà chức trách Indonesia không thể giám định thi thể mà chuyển thẳng đến mộ tập thể.

Phát ngôn viên BNBP Supoto Purwo Nugroho cho biết, người nước ngoài duy nhất được xác định thiệt mạng trong thảm họa kép ở Indonesia là một người đàn ông Hàn Quốc được tìm thấy trong đống đổ nát của khách sạn Roa Roa hôm 4/10.

Một nhóm giám định nạn nhân thảm họa động đất, sóng thần tại bệnh viện đã làm việc liên tục trong 6 ngày qua để xác định danh tính hơn 700 thi thể bằng vân tay, răng hoặc các dấu hiệu đặc biệt. Tuy nhiên, quá trình này đã bị dừng lại hôm 4/10 do số nạn nhân tăng lên quá nhanh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Indonesia chật vật chống lại các tin đồn khiếp sợ sau thảm họa