Người đến và ở tại Hải Phòng cần thực hiện những gì từ ngày 19/7

Vũ Ba| 19/07/2021 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch tại Hải Phòng còn nhiều hạn chế, trong đó người dân còn chủ quan đi lại các vùng có dịch làm lây lan ra công đồng. Trước tình hình đó, thành phố đã chỉ đạo áp dụng nghiêm các biện phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, từ ngày 19/7/2021, các quận/huyện, sở/ngành, đơn vị và người dân nghiêm túc tiếp tục tổ chức thực hiện nội dung đã chỉ đạo. Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ, trừ trường hợp đặc biệt hoặc thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Người về từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang,...) thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của thành phố và tại nhà 14 ngày. Người vào các khu cách ly tập trung phải tự chi trả kinh phí cách ly.

anh-chot-kiem-soat-tai-chan-cau-quang-thanh-huyen-an-lao.jpg
Chốt kiểm soát tại chân cầu Quang Thanh, xã Quang Hưng, huyện An Lão

Các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rà soát những người là của đơn vị có địa chỉ thường trú tại Hà Nội đang làm việc tại Hải Phòng và yêu cầu ở lại Hải Phòng không về Hà Nội.

Các đơn vị không cử cán bộ, nhân viên đi công tác tại Hà Nội và các địa phương nêu trên (trừ trường hợp đặc biệt). Đối với lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp khi đi công tác phải xin ý kiến của thủ trưởng các đơn vị quản lý trực tiếp và địa phương quản lý. Người đi công tác phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và phải chịu trách nhiệm nếu để làm lây lan dịch bệnh ra thành phố.

Người từ Hà Nội đến Hải Phòng bắt buộc phải có phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Thành phố yêu cầu dừng vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội; dừng hoạt động của các vườn hoa, công viên; không tụ tập quá 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện; dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn, uống đường phố trên địa bàn thành phố.

Giao Sở GTVT đề nghị Tổng Cục đường sắt dừng các chuyến tàu khách đến các ga tại Hải Phòng; triển khai đến các doanh nghiệp, các chốt cửa ngõ ra vào thành phố về việc điều chỉnh phân luồng đối với các xe vận tải hàng hóa từ Hà Nội về Hải phòng và ngược lại từ nhóm nguy cơ sang nhóm nguy cơ cao; thực hiện dán Logo màu đỏ cho các phương tiện này để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và phiếu kết quả xét nghiệm Realtime - PCR âm tính trong 48 giờ.

Yêu cầu các doanh nghiệp và chủ phương tiện đưa lái xe, phụ xe đi làm xét nghiệm; thực hiện giảm 50% số lượng khách đối với các phương tiện xe khách, xe du lịch, xe taxi, xe hợp đồng (trừ xe hợp đồng chuyên chở công nhân).

Giao Công an thành phố chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào thành phố, đặc biệt đi từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và thành phố Hà Nội; phân công 1 lãnh đạo phụ trách việc hoạt động của các chốt, thường xuyên kiểm tra và chịu trách nhiệm nếu để lọt người và phương tiện nhóm nguy cơ cao vào thành phố mà không được kiểm soát; thực hiện phân luồng từ xa không để ùn tắc phương tiện; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp ra khỏi nhà sau 22 giờ đến 5 giờ hôm sau không đúng quy định.

Bộ CHQS thành phố, tăng cường quân số tại các Chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố, phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố không để lọt các trường hợp đi từ các địa phương có dịch vào thành phố; Chủ trì, phối hợp với UBND các quận/huyện chuẩn bị nơi cách ly tập trung phục vụ nhu cầu trong tình hình mới.

Giao Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Y tế và các cơ quan tăng cường nhân lực và vật lực cho các chốt ra vào thành phố, đảm bảo tăng số người trên 1 ca và giảm 1/2 giờ trực trên 1 ca.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh triển khai ngay các hoạt động khám chữa bệnh từ xa để hạn chế người bệnh phải đến cơ sở y tế nếu chưa cần thiết; tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp có ho, sốt và những bệnh nhân cấp cúu; Tăng cường lực lượng cho các chốt cửa ngõ thành phố; Triển khai ngay việc làm xét nghiệm test nhanh đến tất cả các bệnh viện, các trung tâm y tế, thông báo danh sách các cơ sở làm xét nghiệm để người dân được biết.

Sở Du lịch chủ trì cùng Công an thành phố, Sở Y tế và các địa phương rà soát các khách sạn, các cơ sở lưu trú đủ điều kiện để bố trí cách ly y tế tập trung đối với người từ vùng dịch về thành phố, tổng hợp và báo cáo UBND thành phố.

Giao UBND các quận/huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện người về địa phương, vùng dịch, chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện để những trường hợp này lây nhiễm trên địa bàn; Tuyên truyền rộng rãi đến người dân về việc hạn chế di chuyển đến các vùng dịch và thực hiện việc khai báo y tế trung thực, kịp thời; Thông báo cho nhân dân biết những trường hợp đã qua Hà Nội trong vòng 1 tuần qua từ ngày 12/7/2021 đến nay, khẩn trương đi làm xét nghiệm test nhanh hoặc Realtime-PCR tại các cơ sở xét nghiệm.

Thành phố kêu gọi nhân dân, đặc biệt là người dân Hải Phòng đang sinh sống tại các địa phương mà dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của địa phương nơi cư trú, các quy định về phòng chống, dịch bệnh dịch bệnh và nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của thành phố Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đến và ở tại Hải Phòng cần thực hiện những gì từ ngày 19/7