Người đàn ông "nghiện" ăn kẹo thay cơm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy chục năm nay, ông không ăn cơm mà chỉ dùng một chút cháo, còn thứ duy trì sức sống cho ông chủ yếu là… kẹo. Một ngày ông có thể ăn tới 100 viên kẹo.

Vốn gốc người làng Đại Yên xưa, nay là phường Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội), ông Nguyễn Văn Khoa năm nay đã 77 tuổi, hiện sống yên bình bên người vợ tần tảo Nguyễn Thị Oanh. Trong ngôi nhà của hai vợ chồng ông Khoa, bà Oanh bao giờ cũng có vài hộp kẹo. Thậm chí con gái của ông còn mua hàng thùng về để xếp sẵn trong nhà.

Món khoái khẩu duy nhất của ông là kẹo. Bà Oanh bảo: "Lâu lắm rồi ông ấy toàn ăn kẹo thôi. Mà cũng chẳng phải do cơ thể bị làm sao cả, tự dưng ông ấy bỗng thích ăn kẹo đó rồi đâm ra... nghiện luôn. Một ngày ông ấy ăn hết 100 viên kẹo. Ngay cả hồi còn trẻ, ông ấy cũng chỉ ăn vài thìa cơm gọi là, còn chủ yếu chỉ ăn kẹo”.

Ông Nguyễn Văn Khoa. (Ảnh: Giadinh.net)

Ông Khoa dường như không thể rời nổi những viên kẹo ngọt có vị thơm nức đầy cám dỗ. Vợ ông bảo, ăn nhiều kẹo trong nhiều năm như vậy nhưng đi khám nhưng ông không hề bị tiểu đường. Bà Oanh bảo, những lúc ông ấy "lên cơn ghiền" kẹo mà tôi chưa kịp mua, ông ấy đi ra đi vào, cáu bẳn lắm.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia lý giải: Từ thói quen thích ăn một thời gian dài rồi người ta không tự điều chỉnh, lâu ngày thành ra "nghiện". Không có không chịu được. Bản thân những viên kẹo vốn đã chứa chất đạm, sữa. Chất này có giá trị sinh học cao nên việc ăn 100 viên kẹo một ngày đã đủ cung cấp gần 1.500 kilo calo, đủ tiêu chuẩn để cơ thể có thể chuyển hóa năng lượng. Vì thế người đàn ông đặc biệt "nghiện" kẹo vẫn có sức khỏe bình thường dù cơ thể có chút gầy gò so với bình thường.

Còn việc ông Khoa không ăn một cọng rau nào trong suốt vài chục năm, TS. Lâm cho biết: Về lý, việc không ăn rau hàng chục năm mà không có vấn đề gì về tiêu hóa là không hợp lý. "Có thể người đó không ăn rau nhưng vẫn uống nước trái cây hoặc ăn trái cây chín. Trẻ em mà không ăn rau thì da thường bị bong, nhiệt miệng, viêm chân răng. Như vậy, nói không ăn rau mà không hề có vấn đề gì là vô lý về mặt dinh dưỡng".

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm cho rằng, những trường hợp như không ăn cơm, không ăn rau thì có thể ngoài những đồ ăn đó ra, họ vẫn dùng quả, nước quả, ăn thảo dược như rau má hoặc uống các vitamin hay khoáng chất khác. Các chất xơ còn có thể có trong khoai lang và một số củ quả khác. Khi dần thích nghi với việc ít chất xơ được dung nạp thì cơ thể bình thường cũng là dễ hiểu…

Cũng có thói quen ăn uống đặc biệt như ông Khoa là chị Hoàng Thanh Hà (Hà Nội) 28 năm không hề ăn rau. Chỉ thi thoảng chị ăn vài miếng trái cây, nhưng cơ thể chị vẫn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, hệ tiêu hóa hoàn toàn bình thường.

Hoặc như trường hợp người đàn ông tên Phan Tấn Lộc (SN 1944 ở huyện Ô Môn, Tp. Cần Thơ) 20 năm không ăn cơm mà vẫn khỏe mạnh. Bắt đầu từ năm 1989, ông bắt đầu cảm thấy buồn nôn mỗi khi ăn thịt hoặc ăn cá. Cho đến bây giờ, ông chỉ uống một ly trà đường vào buổi sáng và một ly trà đá vào buổi trưa là đủ năng lượng cho cả ngày.

Bảo Vân - Phương Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông "nghiện" ăn kẹo thay cơm