Sức Khỏe

Người đàn ông ngất xỉu, co giật khi gặt lúa giữa nắng gắt

Chí Tâm 23/05/2023 - 15:12

Đang gặt lúa giữa cánh đồng dưới thời tiết nắng nóng 40 độ C, anh D. (41 tuổi, ở Phú Thọ) đột nhiên bị ngất, co giật, phải đưa đi cấp cứu.

Ngày 23/5, Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đã cấp cứu tại chỗ thành công cho nam bệnh nhân 41 tuổi (ở Phú Thọ) đang gặt lúa đột nhiên ngất, co giật. 

cap-cuu.jpeg
Nạn nhân được cấp cứu ngay giữa cánh đồng.

Các bác sĩ đã xử trí kịp thời và đưa bệnh nhân về phòng khám truyền bù dịch, bù nước. Sau hơn 1 giờ theo dõi tích cực, bệnh nhân đã ổn định và ra viện.

Theo BS Đặng Hoàng Điệp - Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, say nóng thường gặp về buổi chiều, thời điểm có nhiều tia hồng ngoại, kết hợp với điều kiện làm việc của người bệnh ở những nơi nhiệt độ, độ ẩm cao, thông gió kém. Trong khi đó, say nắng thường vào thời điểm giữa trưa, nắng nóng gay gắt, có nhiều tia tử ngoại, người bệnh làm việc dưới trời nắng nóng, độ ẩm cao, không khí lưu thông kém.

Thời điểm nắng nóng gay gắt trùng vào đợt thu hoạch lúa, người nông dân thường hay gặp phải một số vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, thậm chí là đột quỵ do nắng nóng. Do đó, bác sĩ khuyên người dân khi đi làm cần phải uống nhiều nước.

Khi gặp trường hợp say nắng, say nóng, người dân phải thật bình tĩnh sơ cứu cho người bệnh ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hoặc phương tiện y tế:

- Giảm thân nhiệt cho nạn nhân.

- Đặt nạn nhân nằm ngửa, gác chân cao.

- Nếu nạn nhân uống được nước thì cho uống từng ngụm nhỏ nước mát.

- Nếu nạn nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút .

Lưu ý: Đặt nạn nhân ở nơi thoáng mát, không để cho nhiều người vây quanh nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông ngất xỉu, co giật khi gặt lúa giữa nắng gắt