Sức Khỏe

Người đàn ông bị lưỡi cưa cắt đứt lìa bàn chân

Thanh Phương 11/06/2023 - 07:10

Khi đi lao động trên đồi, người đàn ông ở Thanh Hóa bất cẩn để máy cưa cắt đứt lìa cổ chân phải, được người thân xử lý cầm máu và đưa nhập viện kịp thời.

Ngày 11/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho hay, đơn vị đã tiếp nhận một nam bệnh nhân bị mất nhiều máu do cẳng chân bị đứt rời bởi tác động của vật sắc.

phauthuatchan.jpg
Bệnh nhân T. được phẫu thuật thành công.

Theo người nhà cho biết, ông L.V.T. (sinh năm 1965, trú tại xã Lương Sơn, Thường Xuân, Thanh Hoá). Khi ông T. cùng người thân lên đồi đi lao động thì bị máy cưa văng vào, lưỡi cưa cắt đứt lìa cổ chân.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, ý thức lơ mơ, chân phải có vết đứt sắc gọn, đứt xương chày, xương mác và toàn bộ mạch máu, lộ cơ và xương dập nát, bàn chân phải lạnh, mất cảm giác, mất vận động, mạch mu bàn chân không bắt được.

Tiến hành hội chẩn, các bác sỹ đánh giá đây là ca bệnh tổn thương rất phức tạp, có nguy cơ cắt cụt chân phải rất cao. Bệnh nhân được xét nghiệm cần thiết và chỉ định phẫu thuật.

Các bác sĩ đã tiến hành truyền máu, cắt lọc, làm sạch vết thương, phẫu thuật xuyên đinh cố định xương. Khâu nối động mạch chày trước, động mạch chày sau, tĩnh mạch hiển lớn, tĩnh mạch chày trước. Nối gân gót, gân chày trước, các gân gấp, gân duỗi chung các ngón, nối dây thần kinh... bằng kính vi phẫu.

Ca phẫu thuật phải kéo dài do khâu nối gân cơ, các mạch máu và thần kinh cho cổ chân. Sau hơn 6 giờ, bệnh nhân được đưa ra khỏi phòng mổ. Bệnh nhân phục hồi tốt, lượng máu trở lại bình thường, huyết động ổn định.

Tại chỗ vết mổ khô, chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt, cẳng bàn chân phải hồng ấm có cảm giác, ngón chân cử động nhẹ nhàng và hồi lưu tốt. Bệnh nhân ổn định, bác sỹ tiếp tục thực hiện thêm một lần phẫu thuật vá da với diện tích 10cm2 tại phần chân nối bị khuyết da. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

Được biết đây là ca thứ 4 các bác sỹ Bệnh biện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ứng dụng thành công kỹ thuật nối chi thể đứt rời bằng kính vi phẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị lưỡi cưa cắt đứt lìa bàn chân