Người đàn ông 20 sống với khối u như "chùm nho" trên mặt

Thảo Nguyên| 10/03/2023 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ một vết như chàm nhỏ, khối u ngày càng phát triển thành những chấm nhỏ li ti rồi dần lớn lên, biến thành "chùm nho" lủng lẳng trên mặt người đàn ông suốt 20 năm qua.

Ông T.Q.T. (74 tuổi, ở Hải Dương) bị u dị dạng mạch máu lớn mặt bên trái, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật thành công.

Theo lời kể của bệnh nhân, ban đầu, khối u xuất hiện chỉ là vết chàm nhỏ. Sau đó, khối u càng ngày càng phát triển. Ông T. đã sống với gương mặt này suốt 20 năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khối u phát triển quá lớn, cảm thấy nặng nề trên khuôn mặt, ông đã tới đơn vị trên để khám và phẫu thuật.

Người đàn ông 20 sống với khối u như

Sau 20 năm sống chung với khối u dị dạng trên mặt, người đàn ông mới đến bệnh viện phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Tại Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, bệnh nhân được chẩn đoán mắc khối dị dạng mạch máu kích thước 18x8 cm, ranh giới rõ, mật độ mềm. Các bác sĩ đã đưa ra phương án điều trị và phẫu thuật tối ưu nhất, điều chỉnh các rối loạn trước khi tiến hành cuộc đại phẫu điều trị khối u.

TS.BS Nguyễn Quang Đức - Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình chia sẻ: "Cái khó của ca phẫu thuật ở chỗ khối dị dạng chiếm phần lớn diện tích vùng mặt, mũi, mắt và liên quan đến thần kinh, mạch máu và các cấu trúc quan trọng tạo nên hình thái khuôn mặt như cung mày, mi mắt. Nếu chỉ cắt bỏ mà không có biện pháp tái tạo hợp lý thì khuôn mặt sẽ biến dạng nhiều.

Chúng tôi đã phối hợp với kíp gây mê lựa chọn phương án phù hợp, cắt bỏ toàn bộ khối dị dạng và tái tạo lại tổn khuyết. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, thuốc men tối đa, và sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ ê-kíp, sau thời gian 5 tiếng phẫu thuật, ca mổ thành công".

BS Đức cũng cho hay, theo y văn, dị dạng mạch máu trên da là một bệnh lý khá thường gặp hiện nay. Bệnh có nhiều thể khác nhau, được phân chia theo loại mạch máu bị thương tổn như dị dạng mao mạch, dị dạng tĩnh mạch, dị dạng động - tĩnh mạch và dị dạng mạch máu kết hợp.

Mỗi năm, Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận từ 40 - 50 ca u dị dạng mạch máu, u huyết quản. Nhiều bệnh nhân đến khi khối dị dạng lớn và có trường hợp bị biến chứng.

"Người bệnh khi có những khối u bất thường xuất hiện ở vùng mặt, cổ thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời", BS Đức khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông 20 sống với khối u như "chùm nho" trên mặt