Văn hóa - Du lịch

Người dân nô nức tham dự Lễ hội bánh chưng - bánh giầy 

Thành Phan 29/06/2023 - 15:01

Sáng 29/6, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội bánh chưng - bánh giầy năm 2023 với chủ đề "Quốc thái - Dân an", thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.

Theo truyền thống, đây là Kỳ tế Đảo Vũ, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên, biển lặng; cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy thuyền; cầu cho mùa du lịch bội thu và tốt đẹp. Kỳ đại tế này đã trở thành lễ hội lớn trong năm của cả vùng Sầm Sơn. Lễ vật chủ yếu của kỳ đại tế này là bánh chưng, bánh giầy.

le_hoi_banh_chung_banh_giay.jpg
Nghi thức rước kiệu truyền thống.

Lễ hội bắt đầu với nghi thức rước kiệu truyền thống từ đền thờ, đình làng ở các xã, phường. Các cụ ông, cụ bà, nam thanh, nữ tú và thiếu nhi trong trang phục truyền thống tham gia đoàn rước kiệu đi dọc đường Hồ Xuân Hương tề tựu về sân Độc Cước chuẩn bị cho phần nghi lễ chính thức.

Bên cạnh phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng và thành kính, lễ hội còn có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: chương trình nghệ thuật quần chúng ca ngợi vẻ đẹp, sự đổi thay của thành phố biển Sầm Sơn; sự tích bánh chưng, bánh giầy…

le_hoi_banh_chung_banh_giay2.jpg
Nghi thức đọc chúc văn tại lễ hội.

Đặc biệt hoạt động đặc sắc, hấp dẫn thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách chính là phần thi làm bánh giầy giữa các phường, xã trên địa bàn của thị xã.

le_hoi_banh_chung_banh_giay4.jpg
Tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong lễ hội.

Tất cả các công đoạn làm nên chiếc bánh giầy truyền thống được các đội thi tái hiện chi tiết, sinh động, thể hiện sự khéo léo, bản lĩnh, sức mạnh và tinh thần đoàn kết của người dân Sầm Sơn trong đời sống lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

le_hoi_banh_chung_banh_giay3.jpg
Các công đoạn làm bánh được người dân thực hiện tại lễ hội.

Lễ hội bánh chưng, bánh giầy cùng với các lễ hội khác đã và đang được diễn ra trên địa bàn thành phố, góp phần tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút du khách đến với Sầm Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân nô nức tham dự Lễ hội bánh chưng - bánh giầy