Người dân được sử dụng thuốc tốt, hợp lý, nâng cao hiệu quả nguồn kinh phí của quỹ BHYT

Minh Anh| 26/11/2021 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn có cuộc làm việc với ông Emin Turan- Giám đốc điều hành nhóm thuốc tổng quát khu vực Đông Dương, Tổng Giám đốc Sanofi Việt Nam, trao đổi thông tin về cung ứng và mua sắm thuốc BHYT tại Việt Nam.

Sanofi Việt Nam thuộc Tập đoàn Sanofi, là tập đoàn sản xuất dược phẩm đa quốc gia dựa trên nghiên cứu và phát triển có trụ sở chính đặt tại Pháp. Là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới của Pháp trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ, công nghệ chăm sóc sức khỏe, công ty đã có mặt tại Việt Nam hơn 60 năm qua.

Chia sẻ tại buổi trao đổi, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam- Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: ưu tiên của Chính phủ Việt Nam hiện nay là "đảm bảo an sinh xã hội" trong mọi hoàn cảnh, đó cũng là nhiệm vụ của ngành BHXH với vai trò là cơ quan thực hiện hai chính sách trụ cột của hệ thống ASXH là BHXH và BHYT. Trong lĩnh vực BHYT, cung ứng thuốc cho người bệnh BHYT, hiện Việt Nam đang trong quá trình cải cách các chiến lược mua sắm thuốc . Luật Đấu thầu năm 2013, Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ cho phép việc mua sắm thuốc theo một số hình thức mới: Đàm phán giá, đấu thầu tập trung cấp quốc gia. Đấu thầu tập trung cấp quốc gia chính thức được triển khai tại Việt Nam từ năm 2017. Kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia sử dụng cho các năm 2018-2020 do BHXH Việt Nam tổ chức thí điểm cũng như do Bộ Y tế đấu thầu tập trung từ 2018 đến nay cho thấy phát huy hiệu quả thông qua mua sắm được thuốc chất lượng với mức giá tốt, nhiều thuốc giá giảm hơn 20% so với trước đây. Riêng với đàm phán giá thuốc, Việt Nam đang triển khai đàm phán giá thuốc với các thuốc biệt dược gốc và thuốc có ít số đăng ký cần thiết cho nhu cầu điều trị. Bắt đầu từ 4 thuốc biệt dược gốc được đàm phán giá cho nhu cầu 2019-2020, đến nay, trong năm 2021, đã mở rộng kế hoạch đàm phán giá cho gần 70 thuốc biệt dược gốc và 2 thuốc ARV... Mục tiêu của các đổi mới này là đảm bảo công tác KCB nói chung, KCB BHYT nói riêng sao cho hiệu quả nhất.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cũng nhấn mạnh: "Mục tiêu cốt lõi mà chúng tôi hướng đến không phải là giảm giá thuốc mà là mong muốn người dân Việt Nam được sử dụng thuốc tốt, với giá cả hợp lý, nâng cao hiệu quả nguồn kinh phí của quỹ BHYT cũng như giảm thiểu tiền túi từ người dân. Vừa chọn được trang thiết bị y tế, các thuốc có chi phí hợp lý nhất cho người bệnh, đồng thời kiểm soát chi phí hiệu quả..."

c471bcfa-9f67-49ba-99b4-e3baf5f2f560_20211126084433am.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Với đề xuất tham gia đàm phán giá thuốc của Sanofi với Việt Nam trên tổng thể danh mục thuốc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị, hoạt động này cần được Sanofi chứng minh hiệu quả, có nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá công nghệ y tế theo nguyên tắc chi phí- hiệu quả. Hoạt động đàm phán thuốc phải nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là giúp người bệnh Việt Nam tiếp cận thuốc biệt dược gốc tốt, sử dụng an toàn, hợp lý, đồng thời tiết kiệm ngân sách BHYT và của bản thân mỗi người bệnh.

Khẳng định cam kết gắn bó của Sanofi với thị trường Việt Nam, ông Emin Turan- Giám đốc điều hành nhóm thuốc tổng quát khu vực Đông Dươngcho biết: Tập đoàn Sanofi đã cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Hiện nay, Sanofi đang phát triển theo hướng xanh hóa, phù hợp với xu thế chung trên thế giới và những mục tiêu, định hướng chiến lược mà Việt Nam hướng tới trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, bền vững. Sanofi cũng là đối tác bền chặt với Bộ Y tế và Trung tâm Mua sắm thuốc tập trung Quốc gia trong các đợt thực hiện đấu thầu thuốc tập trung từ năm 2017 đến nay.

Trong năm 2020, Sanofi đã thực hiện giảm giá đến 50% một số loại thuốc đặc biệt dùng trong điều trị ung thư như Taxotere tại một số nước Châu Á- Thái Bình Dương. Định hướng tới đây, Sanofi sẵn sàng một lộ trình giảm giá tương tự với một số loại thuốc sáng chế độc quyền tại các nước thu nhập thấp, để đảm bảo nguồn thuốc tốt đến với người bệnh.

Về đề nghị hợp tác giữa BHXH Việt Nam với Sanofi, đại diện các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thành- Vụ trưởng Vụ HTQT và bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT cũng chia sẻ: với vai trò là một tập đoàn dược quốc tế nổi tiếng, có nhiều kinh nghiệm về thị trường dược phẩm, Sanofi có thể nghiên cứu một số nội dung hợp tác, hỗ trợ BHXH Việt Nam trong lĩnh vực dược, mang lại lợi ích hài hòa hai bên. Cụ thể, Sanofi hỗ trợ, hợp tác với BHXH Việt Nam trao đổi thông tin tham chiếu về thị trường dược tại Pháp và Châu Âu, đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực, cũng như về tài chính, công nghệ, năng lực quản trị…; chia sẻ thông tin để truyền thông nâng cao nhận thức của toàn xã hội về sử dụng thuốc hợp lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân được sử dụng thuốc tốt, hợp lý, nâng cao hiệu quả nguồn kinh phí của quỹ BHYT