Tin địa phương

Người dân cần đề phòng cháy nổ Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Thanh Phương 24/01/2024 - 10:39

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát đi cảnh báo đối với người dân, các hộ kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ dân sinh nâng cao cảnh giác, đề phỏng chảy nổ xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Ngày 24/1, thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PC), Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, cơ quan tổ chức tuyên truyền đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội năm 2024.

huongdanchay.jpg
Chiến sĩ hướng dẫn người dân, tiểu thương sử dụng thiết bị phòng cháy

Thực hiện chỉ đạo và kế hoạch của Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng Cánh sát PC đã ra quân, cử cán bộ, chiến sỹ tổ chức tuyên truyền và kiểm tra việc bảo đảm công tác phòng cháy tại Siêu thị The City Triệu Sơn; Siêu thị A&S Thọ Xuân, Nhà hàng Cô Tám và Công ty TNHH giầy Adiana Việt Nam - Chi nhánh Thọ Xuân; Trung tâm thương mại Vincom+ và một số siêu thị trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Trong khuôn khổ chương trình, cán bộ, chiến sỹ đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về công tác phòng cháy, cứu hộ tại các siêu thị, trung tâm thương mại; nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác về công tác phòng cháy ngay tại đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở. Bảo đảm an toàn phòng cháy ở mức cao nhất, xây dựng các phương án xử lý tốt các tình huống nếu xảy ra cháy, nổ, bảo đảm an toàn phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của Nhân dân.

trungtamtm.jpg
Tiểu thương, hộ kinh doanh, đơn vị quản lý cần nâng cao ý thức đề phòng chảy nổ

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PC tổ chức thực hành các kỹ năng như: hướng dẫn sử dụng các thiết bị phòng cháy; kiểm tra, nâng cấp, sửa chữa, bảo đảm an toàn hệ thống điện, các thiết bị báo cháy, chữa cháy, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nước chữa cháy; sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy và thoát nạn, ngăn cháy, chống cháy lan...

Người dân, hộ kinh doanh, tiểu thương và các đơn vị quản lý cần tăng cường quản lý các loại hàng hóa dễ cháy nổ, các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt; đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy trong quá trình hoạt động, đặc biệt vào những ngày cao điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn là thời điểm số lượng hàng hóa và người dân mua sắm tăng cao đột biến.

Trong thời gian này, lực lượng PC, Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm phòng cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng, cơ sở lưu trú, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ, sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống, sự cố có thể xảy ra.

Theo thống kê, tỉnh Thanh Hóa hiện có 319 chợ, trung tâm thương mại; trong đó có 226 chợ kiên cố, bán kiên cố, 41 chợ tạm. Phần lớn các chợ truyền thống trên địa tỉnh đã được đầu tư lâu, nhiều chợ đã xuống cấp. Hàng chục nghìn hộ gia đình vừa ở vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng kinh doanh.

Trong khi đó, vào dịp giáp Tết, hàng hóa tập kết tại các chợ tương đối lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Để nâng cao hơn nữa công tác phòng, chống cháy nổ, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, các tiểu thương và người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa, chủ động phòng ngừa, quyết tâm không để xảy ra cháy nổ trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân cần đề phòng cháy nổ Tết Nguyên đán Giáp Thìn