Người biến những câu hỏi khó thành đơn giản

Minh Anh| 30/11/2020 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất kỳ ai tham gia BHXH tự nguyện đều có chung những câu hỏi như: Mức đóng hằng tháng thế nào? Lương hưu sau này được bao nhiêu?… Trả lời những câu hỏi này một cách thấu đáo, rõ ràng thực không dễ chút nào. Song với sự mày mò sáng tạo, anh Lò Xuân Trường- chuyên quản thu của BHXH huyện Sốp Cộp (Sơn La), đã biến những “câu hỏi khó” ấy trở nên đơn giản.

Truy cập trang web bhxhtunguyen.com, chọn mục “Tính mức đóng và lương hưu dự kiến”, chọn các thông số lựa chọn mức đóng, mức hỗ trợ đóng từ NSNN, bấm chọn “Tính tiền”, bất kỳ ai cũng thấy được số tiền lương hưu sẽ nhận sau này. Đặc biệt, do dễ hình dung được lợi ích mà chính sách mang lại nên việc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện của người dân dễ dàng hơn.

Anh Lò Xuân Trường trong một buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện

Tìm hiểu kỹ, chúng tôi thực sự bất ngờ khi biết người thiết kế trang web này là anh Lò Xuân Trường (sinh năm 1992)- chuyên quản thu của BHXH huyện Sốp Cộp (Sơn La). Vốn được đào tạo chuyên ngành CNTT (ĐH Tây Bắc) và xuất phát từ yêu cầu công việc, thời gian qua, anh Trường đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, phát huy những tính năng lan tỏa thông tin trên mạng internet để đưa chính sách đến với người dân. Theo đó, anh đã cất công xây dựng kênh truyền thông về BHXH tự nguyện trên mạng xã hội Facebook, YouTube để vừa lan tỏa thông tin, vừa tư vấn, trả lời về chính sách cho người dân.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trường cho biết, ngoài tính năng tính đóng- hưởng, người truy cập trang web trên còn có thể tính đóng một lần cho những năm về sau, đóng một lần cho những năm còn thiếu, tính lãi nộp bù tháng chậm đóng, tính trợ cấp mai táng và tuất một lần. Ưu điểm của trang web là tất cả đều rất đơn giản, chỉ bằng vài thao tác lựa chọn theo các mục có sẵn sẽ ra được kết quả mức hưởng, hình dung được quyền lợi mình có được tương ứng với mức đóng đã lựa chọn.

Có thể thấy, so với việc nhìn vào bảng biểu đóng- hưởng (đang được nhiều cán bộ BHXH sử dụng) dày đặc các bảng, cột và con số, việc sử dụng trang web này dễ hiểu hơn nhiều. Đáng chú ý, trên trang web còn có mục “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện”. Người truy cập chỉ cần nhập các thông tin (họ tên, năm sinh, số điện thoại, tỉnh, thành phố đang sinh sống); dữ liệu sẽ được kết nối truyền với Database được tạo sẵn trên Google sheet. Từ dữ liệu thu thập được, với những người dân trên địa bàn huyện, anh Trường sẽ chủ động liên hệ để tư vấn kỹ càng hơn; còn những thông tin do người dân ở các huyện, tỉnh khác gửi đến sẽ được anh Trường chuyển cho cơ quan BHXH nơi người đó sinh sống để tiện liên lạc, tư vấn. Bên cạnh đó là chuyên mục “Trợ giúp”, với các tiểu mục như những câu hỏi thường gặp về BHXH tự nguyện...

Anh Trường hào hứng cho biết thêm, trang web của anh được xây dựng từ tháng 12/2019, đến tháng 4/2020 hoàn thành và đi vào hoạt động. Đến nay, trung bình mỗi ngày, trang web có khoảng 700 lượt truy cập. Còn trang Fanpage trên Facebook do anh quản lý hiện có 3.654 người theo dõi; kênh Youtube đăng tải các video clip về BHXH tự nguyện có 1.872 người theo dõi thông tin thường xuyên.

Với sự chủ động và sáng tạo của mình, anh Lò Xuân Trường đã góp công sức không nhỏ vào thành tích phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Trong năm 2019, BHXH huyện Sốp Cộp phát triển được 695 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 546 người so với năm 2018. Tính đến hết 31/10/2020, toàn huyện đã có 878 người tham gia, đạt 105% kế hoạch được giao và là một trong 3 huyện vượt chỉ tiêu do UBND tỉnh giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người biến những câu hỏi khó thành đơn giản