Đời sống

Ngư dân bị chìm tàu kể chuyện trở về từ cõi chết

Đức Hồ 23/11/2023 - 21:17

Ngày 23/11, lãnh đạo UBND phường Tam Quan Bắc, TX. Hoài Nhơn, Bình Định đã đến động viên, thăm hỏi các gia đình 14 ngư dân bị chìm tàu vừa về đến nhà an toàn.

Ông Phạm Tiến Dũng - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn - mong ngư dân sớm lấy lại tinh thần, sức khỏe để tiếp tục làm ăn sinh sống.

“Đây là một tai nạn ngoài ý muốn và cũng là một điều may mắn khi tất cả mọi người đều bình an trở về với gia đình. Phường sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ bà con vươn khơi bám biển", ông Dũng nói.

ngu-dan-tro-ve-tu-coi-chet-binh-dinh-1.jpg
Ông Huỳnh Văn Bạn, thuyền trưởng tàu BĐ 98268 TS (mặc áo xanh), kể về chuyện kinh hoàng chìm tàu giữa biển.

Ông Huỳnh Văn Bạn (thuyền trưởng tàu BĐ 98268 TS) cho biết, khoảng 0h15 ngày 20/11, khi tất cả mọi người đều đang ngủ, ông phát hiện thuyền bị vào nước, nên lập tức hô hoán để mọi người thức dậy.

“Lúc đó nước vô rất nhanh, ai cũng bất ngờ và lo sợ. Tôi trấn tĩnh tinh thần rồi bảo mọi người mau chóng lấy máy bơm để hút nước ra ngoài. Tuy nhiên, lượng nước vô thuyền quá lớn. Khoảng 2h sáng là thuyền chìm. Mọi người chỉ kịp nhảy sang chiếc thúng để thoát thân", ông Bạn kể.

Tàu chìm, 14 con người chen chúc trên chiếc thúng nhỏ cứ dập dìu theo từng con sóng, suốt 10 tiếng đồng hồ. Chiếc thúng cứ thế trôi dạt giữa lòng biển đêm sâu thẳm, 14 con người chỉ biết ôm nhau và khấn nguyện.

"Cứ sóng ập đến, hơn 10 người lại nhảy xuống biển để thúng khỏi lật. Những người còn lại trên thúng thay nhau múc nước đổ ra biển rồi anh em lại leo lên thúng ngồi", ông Bạn cho hay.

Theo anh Nguyễn Cu Tí (42 tuổi, ở phường Tam Quan Bắc), lúc đấy trên thúng không có một giọt nước, ai cũng khát đến khô cổ họng.

“Mỗi khi có mưa, anh em ai nấy cũng đều cố gắng há miệng thật lớn để đón lấy nước mưa. Có người chưa kịp uống giọt nào thì phải nhảy nhanh xuống biển để tránh sóng. Ai cũng mệt lả", anh Tí chia sẻ.

Mưa qua, sóng gió cứ liên tục đánh vào, những anh em dưới biển lại cố gắng trèo lên thúng để tìm nước uống. Nước biển quá mặn không thể nào uống được. Anh em trên thúng khuyên nhau ráng tiểu để lấy nước mà uống, cảnh tượng lúc bấy giờ khá khủng khiếp.

May mắn, khi mặt trời vừa hửng nắng, cơn lạnh tạm thời qua đi, mọi người dần lấy lại tinh thần. Nhìn từ xa, bóng dáng những chiếc thuyền lớn bắt đầu xuất hiện trong tầm mắt.

ngu-dan-tro-ve-tu-coi-chet-binh-dinh-2.jpg
Bà con, chòm xóm đến động viên những ngư dân thoát chết trở về.

Đến hơn 10h sáng ngày 20/11, chiếc tàu Barzan của Đức xuất hiện ở khoảng cách gần hơn, 14 con người như bừng tỉnh. Ai nấy cũng gào thét, cởi hết áo quần để vẫy gọi. Và rồi con tàu chầm chậm tiến tới trước mặt mọi người và phát ra tín hiệu cứu hộ, tất cả òa khóc.

Trước đó, Báo Công lý đã đưa tin, lúc 2h ngày 20/11, tàu cá BĐ 98268 TS đang hoạt động tại vùng biển cách Đông Bắc đảo Phú Quý, Bình Thuận khoảng 92 hải lý thì bị phủ nước, chìm tàu. Trên tàu lúc đó có 14 lao động. Chủ tàu kiêm thuyền trưởng là ông Huỳnh Văn Bạn, ngụ ở phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tàu Barzan hành trình từ Trung Quốc đi Singapore đã cứu vớt được 14 ngư dân. Ngay sau đó, đoàn công tác của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định đã vào Bình Thuận, đón ngư dân gặp nạn về nhà an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân bị chìm tàu kể chuyện trở về từ cõi chết