Sức Khỏe

Ngộ độc, liệt cơ sau khi ăn bọ xít rang

Chí Tâm 09/07/2023 - 16:53

3 giờ sau khi ăn món "đặc sản" bọ xít rang của địa phương, 5 người đàn ông đều có biểu hiện nôn, đi ngoài, yếu cơ, phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 9/7, thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc nặng do ăn bọ xít, được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình lên sau khi đã xử lý ban đầu.

bo-xit.png
Loại bọ xít khiến 5 người đàn ông ngộ độc sau bữa nhậu.

Khai thác bệnh sử được biết, trưa ngày 29/6, 5 người đàn ông ở Hòa Bình bắt được 700 gram bọ xít ở ruộng, sau đó đem rang lên và ăn trong bữa trưa. Đến khoảng 15h cùng ngày, cả 5 người đều có biểu hiện đau bụng, đi ngoài, cảm giác đau mỏi khắp người, được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, trong 5 bệnh nhân, có 2 người được chuyển đến viện trong trạng thái tỉnh nhưng đều có biểu hiện liệt cơ liên sườn, cơ tổn thương rất nặng, tiêu cơ vân (tiêu cơ do chất độc gây tổn thương cơ), liệt cơ hô hấp. Trong đó, bệnh nhân 38 tuổi phải thở máy.

2 bệnh nhân này được điều trị tích cực, truyền thuốc thải độc để tránh bị suy thận. Sau điều trị, 2 bệnh nhân hiện đã bình phục.

Bác sĩ Nguyên cho biết thêm, qua xác định ban đầu, bọ xít khiến các bệnh nhân ngộ độc là bọ xít vải, có tên khoa học là Agonoscelis nubilis. Thông tin độc tố tự nhiên của loại bọ xít này còn rất "nghèo nàn". Để nhận dạng và xác định đầy đủ các chất gây độc trong bọ xít này, Trung tâm đã gửi mẫu bọ xít mà bệnh nhân cung cấp tới Viện sinh thái (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam).

Bác sĩ Nguyên cũng cho biết, các ca bệnh được cấp cứu do ăn loại bọ xít này không phải lần đầu. Năm 2021, Trung tâm cũng đã tiếp nhận 6 người trong gia đình (ở Hòa Bình) bị ngộ độc sau khi cùng ăn khoảng 500 gram bọ xít rang. Sau ăn, cả gia đình nhập viện do xuất hiện đau bụng, buồn nôn, đau mỏi người. Trong số này có một bệnh nhân bị hôn mê, kích thích, toan chuyển hóa, suy đa tạng... do ngộ độc bọ xít.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngộ độc, liệt cơ sau khi ăn bọ xít rang