Giáo dục

Nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên có giá trị ứng dụng cao

Nguyên Thảo 20/09/2023 - 19:43

Ngày 20/9, tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc và phiên thảo luận Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, với chủ đề "Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số".

Hội thảo thu hút nhiều tác giả từ khắp nơi trên thế giới tham gia chia sẻ các công trình, đề tài, bài báo nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao đóng góp cho các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước; tham gia tích cực trong việc lan tỏa tinh thần chủ động học tập, tìm tòi nghiên cứu sáng tạo trong thanh niên, sinh viên.

z4710450790903_37cc1830c751714c918d71967a96acd9.jpg
Anh Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Bảo Anh

Phát biểu tại hội thảo, anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, việc tổ chức hội thảo nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên, hội viên.

Đồng thời tăng cường công tác kết nối, hỗ trợ các đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn, có tính ứng dụng cao, qua đó phát hiện và có giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với những cá nhân có khả năng nghiên cứu khoa học tốt, trình độ chuyên môn cao để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Theo anh Triết, hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 có nhiều điểm đổi mới, thu hút các tác giả, có nhiều đề tài có tính ứng dụng cao trong các lĩnh vực của cuộc sống.

"Điểm đổi mới đầu tiên, nổi bật của hội thảo là việc lựa chọn chủ đề "Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số" phù hợp với bối cảnh, xu thế tất yếu, khách quan. Trí thức trẻ, thanh niên, sinh viên Việt Nam với đặc tính năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai", anh Triết thông tin.

4.png
Đại diện các nhóm tác giả thuyết trình về đề tài, công trình nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ hội thảo.

Cùng với việc tổng hợp các đề tài, tổ chức Hội thảo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thời gian qua đã triển khai một số hoạt động hỗ trợ cũng như các hội thảo nhánh nhằm tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên Việt Nam; xây dựng hệ thống kết nối, tuyên truyền trên nền tảng số.

Hội thảo đã nhận được tổng cộng 431 bài nghiên cứu thuộc 3 lĩnh vực chính, cụ thể gồm: 109 đề tài về kinh tế - tài chính, 230 đề tài xã hội - nhân văn và 92 đề tài khoa học - kỹ thuật. Như vậy, số lượng bài nghiên cứu đã tăng khá mạnh so với lần tổ chức đầu tiên của Hội thảo (hơn 300 đề tài).

Phân loại về trình độ, có 366/431 tác giả, đồng tác giả đề tài là sinh viên. Còn lại, có 58 thạc sĩ, 8 tiến sĩ tham gia viết bài. Bên cạnh các bài viết của tác giả trong nước, có 27 đề tài ghi dấu ấn tham gia của các bạn trẻ từ Australia, Hungary, Singapore và Trung Quốc.

Qua hai vòng phản biện kín, Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn 128 công trình đảm bảo chất lượng để đăng trong kỷ yếu của hội thảo và sẽ được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội.

5.jpeg
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy và Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết trao Bằng khen cho 4 đề tài xuất sắc tại hội thảo.

Đặc biệt, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 4 bài báo khoa học nhất của ba lĩnh vực nhận Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Đó là các bài báo: "Đề xuất mô hình tích hợp quản trị vườn thông minh theo chuẩn sensorthings API và công nghệ lora, trường công nghệ thông tin - truyền thông" (Trường Đại học Cần Thơ);

"Sự phản kháng của người tiêu dùng đối với hình thức tiếp thị liên kết trên mạng xã hội" (Trường Đại học Mở TP.HCM);

"Bảo đảm an ninh trật tự trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số: vai trò của thanh niên công an nhân dân" (Học viện Cảnh sát nhân dân);

"Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường" (Trường Đại học Hà Nội).

Kết thúc hội thảo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiếp tục phối hợp với các tập thể, cá nhân có chuyên môn tham gia hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài hướng đến việc công bố quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên có giá trị ứng dụng cao